T-14 Armata có tính năng vượt trội gì khi tham chiến ở Ukraine?

Google News

Sự xuất hiện của T-14 ở chiến trường Ukraine sẽ thu hút được rất nhiều chú ý của giới quan sát quân sự, tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng về nguồn tin này.

Truyền thông Nga đã đăng tải thông tin xe tăng T-14 Armata mới nhất của nước này, đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cổng thông tin trực tuyến Izvestia của Nga đã đăng tải thông tin này, dẫn nguồn từ RIA Novosti.

“Các lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu sử dụng xe tăng chủ lực T-14 Armata mới nhất để tấn công các vị trí của Ukraine, nhưng những chiếc xe tăng này vẫn chưa tham gia vào các hoạt động tấn công trực tiếp”, một nguồn tin giấu tên chia sẻ với RIA Novosti.

Theo thông tin được phổ biến, chiếc xe tăng đã được trang bị giáp bảo vệ bổ sung. Nó được đặt để bảo vệ khung gầm và xe tăng khỏi tên lửa chống tăng của đối phương. Theo RIA Novosti, T-14 Armata đã hoạt động ở Donbas từ cuối năm ngoái.

Cuối tháng 11/2022, trang Bulgarian Military đã chia sẻ một đoạn video về quá trình huấn luyện của lực lượng mặt đất Nga tại thao trường ở Kazan. Đáng chú ý nhất trong đoạn video là một đơn vị được huấn luyện với xe tăng T-14 Armata. 

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc xe tăng Nga di chuyển bên cạnh các binh sĩ, vượt qua đoạn đường lầy lội trong quá trình huấn luyện. Vào thời điểm đó, các nhà quan sát đã giải thích cuộc huấn luyện này là nhằm mục đích chuẩn bị cho việc gửi xe tăng tới chiến trường ở Ukraine.

T-14 Armata co tinh nang vuot troi gi khi tham chien o Ukraine?
Hình ảnh được cho là xe tăng T-14 có mặt ở chiến trường. Ảnh: Tl@vostok.

Trước đó một tháng, truyền thông Nga cho biết chiếc xe tăng T-14 Armata đầu tiên đã được phát hiện tại làng Midginskaya, vùng Luhansk. Tuy nhiên, bức ảnh được chia sẻ lại không thực sự rõ ràng. Tức là chiếc xe tăng trong bức ảnh này có thể được chụp không chỉ ở Luhansk, mà ở bất kỳ bãi tập nào ở Nga.

Kể từ đầu năm nay có thông tin cho rằng Nga sẵn sàng đưa một lô xe tăng T-14 vào khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt. Thông tin này được tình báo Anh tiết lộ trong báo cáo tình báo hàng ngày được đăng trên Twitter. Các nguồn tin khác cho biết Moscow vẫn do dự trong việc sử dụng T-14 ở Ukraine vì “tình trạng kỹ thuật của chúng đang bị nghi ngờ”.

Các nhà phân tích phương Tây cũng không nêu rõ điều gì đáng nghi ngờ về tình trạng kỹ thuật của xe tăng. Theo những tin đồn và thông tin chưa được kiểm chứng, nhiều khả năng T-14 Armata gặp vấn đề với bộ phận động cơ.

Tuyên bố từ nguồn tin của RIA Novosti rằng Armata đang ở chiến trường Ukraine đã được tình báo Anh nắm từ lâu. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay London cho biết việc gửi T-14 Armata tới Ukraine sẽ giống như một hành động mang tính quảng cáo cho mẫu chiến xa này, hơn là tiến hành các hoạt động quân sự.

T-14 Armata co tinh nang vuot troi gi khi tham chien o Ukraine?-Hinh-2
Xe tăng T-14 Armata. Ảnh: Military.

Việc thiếu một bức ảnh hoặc video về T-14 Armata ở Ukraine để hỗ trợ cho tuyên bố của nguồn tin từ RIA Novosti, có thể khiến phương Tây phải nghi ngờ. Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh cũng sẽ rất nguy hiểm vì có thể bị lộ vị trí, đây cũng có thể là biện pháp bảo đảm tính bí mật của Nga.

Hiện chưa có thông tin chính thức về số lượng xe tăng T-14 Armata được sản xuất. Thậm chí cũng không có thông tin về số lượng xe tăng được sản xuất ở dạng nguyên mẫu. Nga đặt nhiều kỳ vọng vào xe tăng chiến đấu chủ lực mới, tuy nhiên Moscow đã gặp khó khăn trong việc phát triển loại xe tăng này từ trước khi cuộc xung đột bắt đầu.

T-14 Armata co tinh nang vuot troi gi khi tham chien o Ukraine?-Hinh-3
Xe tăng T-14 Armata. Ảnh: Military.

Nhà máy sản xuất T-14 Armata là UralVagonZavod. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất xe tăng này đang gặp khó khăn. Ngay trong năm qua, năng lực sản xuất xe tăng T-90 và T-14 đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó nhà máy này cũng đang vướng vào những vụ kiện tụng và thiếu vật liệu, linh kiện để sản xuất xe tăng.

Tuy nhiên, rất nhiều người mong chờ sự xuất hiện của T-14 Armata ở chiến trường. Một chiếc xe tăng nổi tiếng được đánh giá là xe tăng tốt nhất trên thế giới. Theo các nguồn tin, xe tăng sẽ có thể phóng các đầu đạn hạt nhân mini, bên cạnh đó Nga cũng đã phát triển một phiên bản T-14 không người lái trong tương lai.

Lê Quang (theo Izvestia)

>> xem thêm

Bình luận(0)