Phi công Trung đoàn 920 vượt khó bay an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù vấp phải nhiều khó khăn khi chuyển địa điểm, thế nhưng Trung đoàn 920 vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ đào tạo phi công cho KQND Việt Nam.

Phủ xanh cát trắng
Chúng tôi đến thăm Trung đoàn 920 Không quân, một trong số các đơn vị mang trong mình một trọng trách rất cao cả nhưng vô cùng vẻ vang, đó là nhiệm vụ đào tạo phi công cho quân đội và cho đất nước.
Phi cong Trung doan 920 vuot kho bay an toan
 Chuẩn bị kỹ thuật cho đội hình phi cơ.
Phi cong Trung doan 920 vuot kho bay an toan-Hinh-2
 Các phi công "hành quân" ra tiếp thu máy bay.
Nhiều năm trước đây, Trung đoàn 920 Không quân đứng chân ngay trung tâm TP.Nha Trang (Khánh Hòa), nhà ở, cũng như các cơ sở vật chất khác được quân đội quan tâm đầu tư chu đáo và có nhiều thuận tiện khác trong sinh hoạt…Đặc biệt khi tổ chức các Ban bay theo kế hoạch. Nhưng cuối năm 2015, đơn vị nhận lệnh chuyển đến nơi ở và luyện tập mới với rất nhiều những khó khăn. Những dẫy nhà ở tuy xây mới, nhưng lại hơi thấp, khuôn viên chưa có nhiều cây xanh…khi mùa hè về rất nắng nóng. Lại tọa lạc ở giữa vùng toàn cát trắng mênh mông, nên mùa gió lớn đã cuốn theo nhiều cát vào trong phòng ở, phòng ăn…
Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Chính ủy trung đoàn cho biết: Trước tình hình trên, suốt cả năm 2016, ngoài việc đơn vị thực hiện tốt công tác huấn luyện bay, đồng thời ra sức tìm mọi cách chống cát bay và cái nóng. Theo đó, đơn vị đã bắt tay ngay vào việc trồng cỏ, chăm tưới thường xuyên để sớm phủ xanh vùng cát trắng, đặc biệt đã trồng khoảng 1.700 cây xanh (cây keo và phi lao, loại cây chịu được và phát triển nhanh trên cát), gia cố thêm hệ thống trần nhà…vì vậy đến nay, đã cơ bản phủ xanh cát trắng quanh doanh trại, tạo cảnh quan, không gian xanh mát, nhờ đó đã giúp cải thiện tốt hơn sức khỏe cho bộ đội.
Phi cong Trung doan 920 vuot kho bay an toan-Hinh-3
 Thầy và trò đã sẵn sàng cho chuyến bay huấn luyện trong ánh nắng chan hòa.
Để những chuyến bay an toàn
Khi những khó khăn về nơi ở, cơ sở vật chất ban đầu được đơn vị luôn tìm cách khắc phục. Đồng thời đơn vị vẫn duy trì “phong độ” trong công tác huấn luyện bay. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đơn vị đã Tổ chức Lễ ra quân năm 2017 và huấn luyện bay, bảo đảm tuyệt đối an toàn bay theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với học viên khóa 42, bàn giao lực lượng đi bay trực thăng, cánh bằng cho các đơn vị và tiếp tục huấn luyện đào tạo thả đơn các khoa mục cho lực lượng bay phản lực, tiếp nhận khóa học viên 43 và tổ chức chuẩn bị mặt đất. Ngoài ra đơn vị đã tổ chức Hội thi máy bay, xe máy, kho, xưởng, trạm kiểu mẫu năm 2017 nghiêm túc, đạt kết quả tốt. Đặc biệt, đơn vị tổ chức Hội thi cán bộ quản lý kỹ thuật giỏi cấp trường, theo đó đã trao hai giải nhất và một giải nhì cho các tập thể và cá nhân của đơn vị đạt giải.
Phi cong Trung doan 920 vuot kho bay an toan-Hinh-4
 Sau chuyến bay thành công.
Trở lại với những chuyến bay an toàn. Chúng tôi được đơn vị tạo điều kiện để chứng kiến các phi công thực hiện bay vào rạng sáng. Tại khu vực tập kết máy bay, khoảng 3 giờ sáng những cán bộ kỹ thuật, thông tin, xăng dầu, y tế…đã có mặt đông đủ. Mỗi một máy bay có các cán bộ kỹ thuật làm các công tác như khởi động máy, bơm xăng dầu, lau kính…tỷ mỷ kiểm tra từng chi tiết trên máy bay, đảm bảo an toàn trước khi bàn giao cho phi công. Rạng sáng, khi ông mặt trời nhìn từ phía biển vừa ló rạng, đoàn phi công quân phục trong tư thế sẵn sàng đi thẳng hàng đến các điểm tiếp nhận máy bay. Sau các động tác chào nhau theo nghi thức quân đội: “Báo cáo phi công, máy bay đã được chuẩn bị tốt” – Cán bộ kỹ thuật nói. Các phi công lên máy bay và ngồi vào buồng lái, cán bộ kỹ thuật vẫn tiếp tục thực hiện công đoạn nữa một cách rất chuyên nghiệp. Khi phi công đã kiểm tra kỹ lưỡng và khởi động máy, xác định máy may đã sẵn sàng bay. Lại một khẩu lệnh nữa của phi công :“Máy bay đã sẵn sàng bay”, liền sau đó các cán bộ kỹ thuật mới tháo thang lên máy bay, kéo chèn bánh xe và chờ lệnh của Chỉ huy bay.
Phi cong Trung doan 920 vuot kho bay an toan-Hinh-5
Bảo dưỡng sau những chuyến bay.
Nhìn những cánh bay nối đuôi nhau lên bầu trời quê hương đất nước, chúng tôi hiểu rằng, để có một chuyến bay an toàn, tất cả cán bộ các khoa, phòng, xưởng, trạm…của trung đoàn đều phải đồng tâm hiệp lực, với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Họ hiểu rằng, những chiếc máy bay kia là tài sản lớn của đất nước, cao hơn nữa là tính mạng của người phi công…Vâng, vì thế ở mặt đất, với cả chuỗi các công việc, bằng công sức của nhiều người, những giọt mồ hôi ướt đẫm trên vai những người thợ kỹ thuật, người chỉ huy…đó chính là tâm huyết, là mệnh lệnh, tất cả cho những chuyến bay an toàn.
Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)