Nga gạ gẫm Ấn Độ mua MiG-35 đối phó Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc tập đoàn MiG nói rằng đã sẵn sàng cung cấp tiêm kích MiG-35 cho Ấn Độ nhằm nâng cao sức mạnh trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Căng thẳng biên giới Trung - Ấn bùng phát trở lại trong nhiều tuần gần đây khi Trung Quốc tiến hành xây dựng tuyến đường tại khu vực Donglang, còn được gọi là Doka La, đã nhanh chóng đẩy quân đội hai nước vào thế mâu thuẫn khó hóa giải.

Trong bối cảnh đó, phía Nga tiết lộ với India Times rằng, Ấn Độ đã bày tỏ sự quan tâm đến tiêm kích MiG-35 và quá trình đàm phán mua bán đã bắt đầu. Giám đốc điều hành tập đoàn MiG Ilya Tarasenko cho biết, đầu năm 2017, tập đoàn MiG đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của MiG-35 cho Ấn Độ và nhận được sự quan tâm đặc biệt.

“Chúng tôi đang đề xuất cung cấp MiG-35 cho Ấn Độ và chúng tôi đã chủ động làm việc với không quân để giành chiến thắng”, ông Tarasenko nói với các phóng viên trong khuôn khổ triển lãm MAKS-2017 đang diễn ra tại Nga.

Không quân Ấn Độ đã sử dụng máy bay do MiG sản xuất trong hơn 50 năm qua, gần đây đã mua thêm tiêm kích trên hạm MiG-29K. Do đó, tập đoàn này sẽ tiếp tục cung cấp chiến đấu cơ hiện đại cho Ấn Độ.

Khi các phóng viên đặt câu hỏi về tình hình hiện tại của đề xuất bán MiG-35 cho Ấn Độ, ông Tarasenko cho biết hai bên đang trong quá trình đàm phán về đặc tính kỹ thuật và công nghệ theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ.

Nga ga gam An Do mua MiG-35 doi pho Trung Quoc
MiG-35 tuy được đánh giá rất cao nhưng vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng. Ảnh: India Times. 

“Vì đây là loại chiến đấu cơ rất mới, sẽ cần một quãng thời gian nhất định để đàm phán chính xác về nhu cầu của Ấn Độ và điều chỉnh sản phẩm. Tuy nhiên, ông Tarasenko từ chối cung cấp chi tiết về đơn giá MiG-35 bán cho Ấn Độ.

Chiến đấu cơ MiG-35 là phiên bản hiện đại nhất của dòng máy bay do tập đoàn MiG sản xuất. Nó được xem là hậu duệ của tiêm kích huyền thoại MiG-29. Tuy nhiên, khác với MiG-29, đứa con tinh thần của tập đoàn MiG đang chật vật tìm chổ đứng.

Không quân Nga tỏ ra không mặn mà với tiêm kích này, cho dù tập đoàn MiG liên tục nhắc khéo về hợp đồng mua MiG-35. Tập đoàn MiG đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa dây chuyền sản xuất nếu không tìm được khách hàng mới.

Trong nỗ lực cuối cùng, tập đoàn MiG đang giới thiệu phiên bản nâng cấp của MiG-35 với nhiều công nghệ tối tân. MiG-35 từng thất bại trong hợp đồng đấu thầu cung cấp 126 chiến đấu cơ cho Không quân Ấn Độ trong chương trình MMRCA. Không rõ lần trở lại này của MiG-35 có thành công hay không.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)