Nga: MiG-35 xứng đáng thay thế MiG-21 ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Theo lãnh đạo Tập đoàn MiG, máy bay chiến đấu MiG-35 là ứng viên xứng đáng nhất thay thế tiêm kích MiG-21 trong Không quân Nhân dân Việt Nam.

Theo tờ Izvestia, Tập đoàn Chế tạo Máy bay MiG (RSK MiG) thuộc Tập đoàn Hàng không Hợp nhất Nga (UAC) đã bắt tay vào việc hiện đại hóa cơ sở thử nghiệm nguyên mẫu máy bay chiến đấu MiG-35 tại sân bay Tretyakovo. Đây là công tác cần thiết để đánh giá một cách kỹ lưỡng về nguyên mẫu máy bay sắp được thử nghiệm để đưa vào sản xuất.
Theo một số tin tức tiết lộ, trong năm nay nguyên mẫu tiêm kích MiG-35 phải được hoàn thiện và bay thử nghiệm vì lợi ích của lực lượng không quân-vũ trụ Nga (VKS).
Nga: MiG-35 xung dang thay the MiG-21 o Viet Nam
 Máy bay chiến đấu MiG-35.
“Việc hiện đại hóa toàn diện cơ sở sân bay Tretyakovo sẽ bao gồm hệ thống điều khiển bay tự động hiện đại cho các đơn vị dịch vụ mặt đất. Đây không chỉ là cuộc thử nghiệm của một cảng hàng không chỉ tốt nhất ở Nga mà còn so với thế giới, tòa tháp kiểm soát không lưu mới, các tòa nhà hành chính kiểu module, đường băng với cấu trúc mới, các trang thiết bị radar cũng các hệ thống kỹ thuật mới sẽ được ứng dụng để giúp cải thiện hiệu suất an toàn bay của các các chuyến bay thử nghiệm”, ông Anastasia Kravchenko người phát ngôn của tập đoàn MiG cho biết với Izvestia.
Trước đó, Giám đốc Tập đoàn UAC, ông Vladimir Mikhailov cho biết, công tác phát triển và hoàn thiện nguyên mẫu tiêm kích MiG-35 sẽ được hoàn tất vào năm 2017. Và vào năm 2018, các máy bay MiG-35 sẽ được bàn giao và biên chế vào lực lượng không quân-vũ trụ Nga.
Ông Mikhailov nhấn mạnh, công tác nghiên cứu và phát triển MiG-35 đang có một chút chậm tiến độ do lỗi của một số doanh nghiệp hợp tác. Họ đã chậm trễ bàn giao các bộ phận và linh kiện cho việc hoàn thiện MiG-35, tuy nhiên vấn đề đã được giải quyết. Trong năm 2017, nguyên mẫu MiG-35 sẽ có các cuộc thử nghiệm ngắn ngủi, năm 2018 sẽ bàn giao cho lực lượng VKS, lô đầu tiên gồm 37 chiếc máy bay MiG-35.
Nga: MiG-35 xung dang thay the MiG-21 o Viet Nam-Hinh-2
 MiG-35 có khả năng không chiến mạnh mẽ, nhưng có thể tấn công mặt đất với độ chính xác cao. Trong ảnh, MiG-35 triển khai 2 tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 và 4 tên lửa tầm xa R-77 cùng hai bom KAB-1500.
Theo ông ý kiến của ông Andrey Fomin, Tổng biên tập Tạp chí Cất cánh của Nga, thành phố Ulyanovsk, thủ phủ hàng không của Nga cho biết, MiG-35 là một trong những máy bay chiến đấu hứa hẹn nhất của Nga với radar hiện đại, hệ thống quang điện tử mới nhất. MiG-35 cho phép chúng ta có thể xác định mục tiêu bất kể mọi điều kiện thời tiết, màn hình đa năng và các hệ thống tác chiến mới, có thể xếp nó vào thế hệ các máy bay chiến đấu hiệu quả nhất thế giới.
Buồng lái của MiG-35 các thiết bị analog đã được thay thế hoàn toàn bằng các màn hình LCD đa chức năng, máy bay được trang bị động cơ mới RD-33MK có hiệu suất +8% so với động cơ cũ. Đặc biệt, đây là động cơ điều khiển vector lực đẩy đa chiều (hay 3D), giúp máy bay cơ động hơn và chủ động hơn, nhưng tốc độ không hề thua kém mà còn vượt trội hơn các đối thủ của nó.
Nga: MiG-35 xung dang thay the MiG-21 o Viet Nam-Hinh-3
 Siêu mắt thần Zhuk-MA của MiG-35.
MiG-35 được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến với radar mảng pha điện tử chủ động Zhuk-MA. “Mắt thần” có thể theo dõi đồng thời 30 mục tiêu, dẫn tên lửa hạ cùng lúc 6 mục tiêu, có thể phát hiện mục tiêu có kích cỡ máy bay chiến đấu ở khoảng cách trên 150km. Ngoài ra MiG-35 có thể được trang bị hệ thống định vị quang học (OLS) cùng một số trang bị khác không chỉ lập bản đồ địa hình mà còn gia tăng khả năng phát hiện các máy bay tàng hình như F-22 và F-35 và giúp máy bay có thể kiểm soát và tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trên không, mặt đất và mặt biển.
Theo Giáo sư Vadim Kozyulin thuộc Học viện Khoa học Quân sự Nga Vadim Kozyulin, MiG-35 không chỉ góp phần vào việc bảo vệ lợi ích của Nga, mà còn bù đắp cho máy bay thế hệ thứ năm Su T-50. MiG-35 còn có lợi thế nữa là nhẹ hơn, chi phí khá vừa phải và khả năng chiến đấu cao hơn so với mặt bằng chung, và so với thực tế thì máy bay MiG-35 có thể trở thành loại máy bay khó ai sánh bằng.
MiG-35 tích hợp được tất cả những tính năng ưu việt nhất của các máy bay thế hệ thứ 4 và một phần của thế hệ thứ 5, giúp nó có thể chiến thắng tất cả các máy bay thế hệ thứ 4 của phương Tây và đối địch sòng phẳng trong cuộc chiến kiểm soát không phận với các máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ và NATO.
Nga: MiG-35 xung dang thay the MiG-21 o Viet Nam-Hinh-4
 MiG-35 được coi là có sức cơ động ngang cơ Su-35.
Tiêm kích MiG-35 có tốc độ bay tối đa lên tới 2750 km/h (Mach 2,6), hơn cả Su-35 với 2,26 Mach, trần bay cao 18,9 km, tốc độ leo cao cực nhanh với 300m/s (hơn cả Su-35 với 280m/s).
Tổng giám đốc MiG - ông Sergei Korotkov cũng cho rằng, MiG-35 là ứng viên triển vọng nhất cho việc thay thế các máy bay chiến đấu MiG-21 ở Việt Nam, ông còn lưu ý rằng Đông Nam Á là một "khu vực chú trọng" của tập đoàn MiG.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)