Chiến đấu cơ nội địa Tejas Ấn Độ gặp "hàng tấn" lỗi

Google News

(Kiến Thức) - Dù đã chính thức biên chế nhưng chiến đấu cơ Tejas do Ấn Độ tự phát triển vẫn tồn tại rất nhiều lỗi, thiếu sót ảnh hưởng lớn tới khả năng tác chiến.

Gần đây, cơ quan Kiểm soát viên và Tổng kiểm toán Ấn Độ (CAG) đã đệ trình báo cáo mang tên “thiết kế, phát triển, chế tạo và trang bị của máy bay chiến đấu hạng nhẹ” lên Quốc hội tiết lộ một số nhược điểm của chiến đấu cơ Tejas thuộc dự án máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA). Báo cáo cũng phê bình các đơn vị nghiên cứu máy bay này gồm Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và công ty Hindustan Aeronautics Ltd (HAL).
Căn cứ vào báo cáo của CAG, chiến đấu cơ Tejas Mk 1 tồn tại nhiều thiếu sót, bao gồm khả năng tác chiến điện tử chỉ có hạn, lực đẩy động cơ không đủ. 
Theo báo cáo này, 40 máy bay chiến đấu Tejas Mk 1 mà Không quân Ấn Độ đã ký mua sẽ được trang bị máy gây nhiễu điện tử, nhưng trên thực tế sẽ chỉ trang bị máy thu radar cảnh báo Tarang-1B. Vì vậy khả năng tác chiến điện tử của nó cũng bị hạn chế. Kế hoạch trang bị hệ thống đối phó điện tử cho Tejas Mk 1 được chuyển sang biến thể Mk 2.
Chien dau co noi dia Tejas An Do gap
Máy bay chiến đấu LCA Tejas.
Các vấn đề trong chương trình phát triển máy bay Tejas đã khiến cho Không quân Ấn Độ buộc phải chi hàng tỷ rupee nâng cấp tiêm kích đời cũ như MiG-21, MiG-29, Mirage 2000 và Jaguar. 
Báo cáo chỉ ra, máy bay chiến đấu Tejas rất quan trọng đối với việc duy trì sức mạnh Không quân Ấn Độ. Việc phát triển của máy bay này cần phải nhanh chóng hoàn thành để đáp ứng yêu cầu của quân đội, tránh tái nhập khẩu máy máy chiến đấu, đảm bảo sự độc lập tự chủ lâu dài.
Báo cáo này còn phê bình việc nội địa hóa hệ thống con của máy bay chiến đấu Tejas tiến triển chậm. ADA và HAL tuyên bố đã thực hiện 70% nội địa, nhưng thực tế có một nửa hệ thống con là được phát triển trên cơ sở nhập khẩu linh kiện điện tử và linh kiện kèm theo. Dự án này cũng gặp phải một số trở ngại lớn trong phương diện nội địa hóa gồm động cơ Kaveri, radar, hệ thống đối phó điện tử.
Bằng Hữu

Bình luận(0)