Anh tiếp tục đào tạo pháo binh Ukraine, Kiev sắp nhận thêm AS-90?

Google News

Việc Anh hoàn thành khóa đào tạo thứ 2 với lính pháo binh Ukraine hứa hẹn số lượng pháo tự hành AS-90 sẽ được tăng cường số lượng trên mặt trận Nga - Ukraine trong thời gian tới.

Anh đã hoàn thành việc đào tạo nhóm thứ hai của binh sĩ Ukraine để vận hành pháo tự hành AS-90 do nước này viện trợ. Quân đội Ukraine sẽ sớm nhận được các binh sĩ đã được chuẩn bị để điều khiển các khẩu tự hành AS-90 của Anh, đã được giao tới Kyiv trước đó. Thông tin trên đã được dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Anh xác nhận.

Anh không nêu cụ thể số lượng binh lính đã hoàn thành học tập và thời gian đào tạo. Trước đó, có thông tin xác nhận rằng nhóm đầu tiên đã đến Vương quốc Anh vào tháng Ba, và việc đào tạo của họ đã kết thúc vào mùa xuân.

Anh tiep tuc dao tao phao binh Ukraine, Kiev sap nhan them AS-90?
 Binh lính Ukraine huấn luyện với pháo tự hành AS-90 ở Anh. Ảnh: Topwar.

"Từ đầu năm nay, nhóm thứ hai của binh sĩ pháo binh Ukraine đã hoàn tất các bài tập với khẩu pháo tự hành AS-90 hùng mạnh". Thông điệp từ Bộ quốc phòng Anh cho biết.

Như được London nhấn mạnh trước đó, chương trình đào tạo cho binh sĩ quân đội Ukraine là một phần của cam kết "ủng hộ vững chắc" của Anh đối với Ukraine trong "cuộc chiến chống lại Nga".

Trước đó, Anh đã chuyển giao khoảng 30 khẩu súng tự hành AS-90 cho Ukraine, và hiện nay chúng nằm trên tiền tuyến, nhưng thông tin về việc sử dụng chúng rất ít.

Pháo tự hành AS-90 là một hệ thống pháo tự hành hạng nặng được trang bị khẩu đại bác nòng 155mm, là một trong những loại vũ khí hiện đại được sử dụng rộng rãi trong quân đội Anh và Ba Lan. Được giới thiệu vào những năm 1990, AS-90 nhanh chóng khẳng định sự mạnh mẽ và hiệu quả trong các hoạt động chiến đấu.

Anh tiep tuc dao tao phao binh Ukraine, Kiev sap nhan them AS-90?-Hinh-2
 Pháo tự hành AS-90 của Anh khai hỏa với khẩu pháo cỡ nòng 155mm.

Đặc điểm nổi bật của AS-90 là khả năng bắn tự động nhanh, đạt tốc độ 3 viên mỗi phút. Với tầm bắn xa lên đến 24km trong phiên bản cơ bản và có thể mở rộng lên đến 30km khi trang bị thùng súng kéo dài, hệ thống này có khả năng đánh chiếm diện tích rộng lớn trên chiến trường.

AS-90 được thiết kế với các công nghệ tiên tiến như hệ thống tự động nạp đạn, giúp giảm thời gian tái nạp và tăng cường khả năng bắn liên tục. Hệ thống này cũng sử dụng phương pháp nâng đạn truyền thống hoặc đạn nâng tự động để đảm bảo khả năng phối hợp với các loại đạn NATO chuẩn. AS-90 cũng có khả năng sử dụng đạn với các tính năng đặc biệt như đạn nổ phản lực, cung cấp khả năng bắn chính xác và hiệu quả cao hơn trong các nhiệm vụ quân sự phức tạp.

Hệ thống điều khiển và quản lý lửa của AS-90 được trang bị các công nghệ hiện đại, bao gồm hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và hệ thống thông tin chiến trường tích hợp. Điều này giúp cung cấp thông tin chính xác và nhanh chóng cho binh sĩ, từ đó tăng cường khả năng quản lý tác chiến và đánh giá kết quả sau mỗi lần bắn.

Anh tiep tuc dao tao phao binh Ukraine, Kiev sap nhan them AS-90?-Hinh-3
 Pháo tự hành AS-90 của Anh được sử dụng để huấn luyện cho binh lính Ukraine. Ảnh: Warfact.
Với khả năng bắn đạn nổ phản lực chính xác từ xa, AS-90 có thể tiêu diệt các mục tiêu quân sự, đặc biệt là các vị trí phòng thủ cố định. Điểm mạnh của loại pháo tự hành này đó là nó có thể lấy thông tin phần tử bắn từ hệ thống do thám vệ tinh theo thời gian thực.

Trải qua nhiều năm phát triển và nâng cấp liên tục, AS-90 tiếp tục là một trong những hệ thống pháo tự hành hàng đầu trên thế giới và đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực chiến đấu và bảo vệ quốc gia cho các quân đội sử dụng nó.

Lê Phi (theo Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)