Những bí mật tỷ đô của vũ khí phương Tây bị Nga khám phá

Google News

Quân đội Nga tịch thu nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây viện trợ cho Ukraine, những bí mật quân sự tỷ đô của vũ khí phương Tây bị khám phá; nhưng đích đến của những bí mật này mới là điều lo lắng của phương Tây.

Nhung bi mat ty do cua vu khi phuong Tay bi Nga kham pha

Một binh sĩ Quân đội Ukraine với tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất ở chiến trường Kharkov ngày 20/5/2022. Nguồn CNN 

Theo tờ CNN của Mỹ, trên chiến trường Ukraine, một điều lo lắng đã xuất hiện đối với phương Tây, khi cuộc phản công ồ ạt của quân đội Ukraine hơn một tháng qua không những không có kết quả, mà còn khiến nhiều loại vũ khí tối, niềm tự hào của các nước châu Âu và Mỹ, đã trở thành chiến lợi phẩm của quân đội Nga.

Những vũ khí phương Tây từng được coi là “bất khả chiến bại trên thế giới", hay “vũ khí thay đổi cuộc chơi”, đã lần lượt bại dưới tay người Nga

Điều rắc rối hơn nữa là Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành lệnh tiến hành nghiên cứu "kỹ thuật đảo ngược (hay sao chép)" đối với những vũ khí này và nhiều công nghệ nhạy cảm do các nước phương Tây làm chủ, có thể trở nên “rẻ mạt” đối với Nga.

Theo thông tin của hãng tin Nga Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga gần đây thường xuyên đưa tin vui, chính Tổng thống Putin đã trở thành nhà bình luận quân sự và bày tỏ quan điểm của mình về động thái chiến trường.

Nhung bi mat ty do cua vu khi phuong Tay bi Nga kham pha-Hinh-2
 Tổng thống Nga Putin trong bộ quân phục. Nguồn Topwar

Khi nói về cách xử lý với những chiến lợi phẩm thu được, Tổng thống Putin cho rằng, cả Nga và các nước phương Tây đều có vũ khí trang bị hiện đại, nếu có cơ hội nghiên cứu công nghệ quân sự của đối phương và phát hiện ra thứ gì đó có thể sử dụng cho mình thì tại sao lại không làm?

Nếu suy nghĩ theo cách này, trong tương lai gần, một số dự án nghiên cứu và phát triển vũ khí trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể tạo ra những bước đột phá quan trọng.

Thật trùng hợp, ngay thời điểm Tổng thống Nga đưa ra tuyên bố trên, một đoạn video đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở nhiều quốc gia, với nội dung quay cảnh một số binh sĩ Nga đứng trước chiếc xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ sản xuất bị bắt giữ và Tổng thống Putin mỉm cười vì "món quà tuyệt vời" của phương Tây “tặng miễn phí” cho Nga.

Những người chú ý đến tình hình trên chiến trường có thể nhận thấy rằng, kể từ khi quân đội Ukraine phát động một cuộc phản công, Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Nhung bi mat ty do cua vu khi phuong Tay bi Nga kham pha-Hinh-3
 Quân đội Nga thu giữ xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Ukraine. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga

Không chỉ các thiết bị hạng nặng như xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh mà một số vũ khí tầm xa cũng được chuyển giao cho quân đội Ukraine. Nhưng điều này cũng làm tăng đáng kể khả năng những vũ khí trên bị quân đội Nga thu giữ và như vậy cũng đồng nghĩa với việc những bí mật quân sự trị giá “tỷ đô” của phương Tây, sẽ được giao “miễn phí” cho Nga.

Trước đó, Nga đã thu hồi được một tên lửa hành trình tàng hình Storm Shadow gần như nguyên vẹn của Anh, được các bộ phận liên quan của Nga chuyển về để “nghiên cứu”.

Trước đó, phương Tây đã từng phóng đại tính năng tiên tiến của tên lửa Storm Shadow, cho rằng Nga không có khả năng sản xuất các loại vũ khí tương tự; vì vậy, những vũ khí châu Âu và Mỹ như vậy sẽ "làm thay đổi cán cân chiến trường ngay lập tức", và chính quyền Kiev càng tin tưởng vào những điều này để đánh bại quân đội Nga.

Tuy nhiên, thực tế là một phần đáng kể lô vũ khí này đã bị lực lượng không quân Nga phá hủy trước khi chúng có thể được vận chuyển tới tiền tuyến; thậm chí xe tăng Leopard của Ukraine còn bị phá hủy, khi chưa kịp khai hỏa.

Nhung bi mat ty do cua vu khi phuong Tay bi Nga kham pha-Hinh-4

Tên lửa hành trình Storm Shadow của Ukraine bị Nga thu giữ. Nguồn Topwar   

Theo thống kê của truyền thông Mỹ, trong 2 tuần đầu tiên trước khi quân đội Ukraine mở cuộc phản công, 20% số vũ khí được đưa vào chiến trường đã bị thu giữ hoặc phá hủy, trong đó có nhiều loại đã bị thất lạc do các cuộc không kích của Không quân Nga trong quá trình vận chuyển tới chiến trường.

Không khó để nhận thấy rằng, bất kể tình hình chiến trường thay đổi như thế nào, Nga đã có được nhiều loại vũ khí tiên tiến của phương Tây ở các giai đoạn khác nhau. Ngoài những thứ trên, quân đội Nga còn có tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin quen thuộc với ngành công nghiệp quân sự, cũng như vũ khí hạng nặng như pháo tự hành bánh hơi Caesar của Pháp, lựu pháo xe kéo “siêu nhẹ” M-777 của Mỹ….

Không ngoa khi nói rằng, chỉ cần Moscow sẵn lòng, hiện tại họ có thể tổ chức "triển lãm thiết bị tiêu chuẩn phương Tây", điều này có thể khiến nhiều nước châu Âu và Mỹ phải xấu hổ.

Tất nhiên, vấn đề quan trọng nhất là Nga sẽ tháo dỡ và nghiên cứu những thiết bị nhạy cảm này, tìm ra những công nghệ then chốt và điểm yếu của chúng; thậm chí bắt chước một số sản phẩm hoặc phát triển các biện pháp đối phó.

Nhung bi mat ty do cua vu khi phuong Tay bi Nga kham pha-Hinh-5

Pháo tự hành bánh hơi Caesar của Ukraine cũng đã bị quân Nga thu giữ. Nguồn Topwar 

Vậy câu hỏi đặt ra là liệu một số quốc gia có “mối quan hệ tốt đẹp” với Nga như Trung Quốc, Iran có giành được “cổ phần” nào từ Nga hay không, đang là vấn đề đáng suy nghĩ, cân nhắc và cũng là điều phương Tây lo lắng nhất.

Xét rằng, Nga đang đối mặt với tình hình ngoại giao quốc tế cực kỳ tồi tệ, Moskva phải hy vọng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ bên ngoài hơn. Do đó, khả năng chia sẻ một số chiến lợi phẩm và công nghệ liên quan với thế giới bên ngoài không phải là không có.

Theo hãng tin Mỹ CNN, vào năm 2022, Mỹ, NATO và các quan chức phương Tây khác đã chứng kiến một số trường hợp Quân đội Nga tịch thu một số vũ khí vác vai, như tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống phòng không Stinger của Quân đội Ukraine bỏ lại, và gửi chúng đến Iran. Nơi Mỹ tin rằng Tehran sẽ cố gắng thiết kế ngược các hệ thống.

Tiến Minh (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)