Indonesia mua thêm nhiều tiêm kích Su-30

Google News

(Kiến Thức) - Indonesia muốn mua sắm thêm nhiều vũ khí như máy bay chiến đấu Su-30, tàu tuần tra để bảo vệ đường vận tải biển.

Indonesia có kế hoạch mua hàng chục máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 và tàu tên lửa trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự trị giá 15 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Indonesia đã tăng mạnh ngân sách quốc phòng kể từ năm 2010 trong bối cảnh quân đội nước này củng cố năng lực bảo vệ các đường vận tải biển cũng như biên giới trên biển. Quốc gia này cũng không muốn bị bỏ lại phía sau khi các nước láng giềng như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và các quốc gia châu Á khác đang tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yasgiantoro cho hay, Indonesia muốn mua một phi đội máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 cũng như tàu tuần tra.

 Không quân Indonesia hiện có 5 chiếc Su-27 và 5 chiếc Su-30.

Ông Purnomo cũng cảnh báo các đại biểu quốc hội Indonesia tại một hội nghị quân sự rằng việc gia tăng chi tiêu cho quốc phòng trong khu vực có thể gây bất lợi đến hòa bình và ổn định.

"Nếu gia tăng chi tiêu quốc phòng không kèm theo tăng cường tính minh bạch để cải thiện sự tin tưởng, có thể sẽ dẫn tới các nguy cơ của một cuộc chạy đua vũ trang gây bất lợi đến hòa bình và ổn định", ông Purnomo nói.

Một quan chức quân sự khác của Indonesia nói rằng, nước này có kế hoạch mua 16 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 cũng như 17 tàu tuần tra, 3 khinh hạm hạng nhẹ cũng như một số lượng lớn xe tăng và tên lửa. Và nước này có kế hoạch nâng cấp phi đội tiêm kích F-16A/B.

Trước đó, tháng 10/2012, Bộ Quốc phòng Indonesia tiết lộ, nước này muốn mua 130 xe tăng Leopard 2 từ hãng Rheinmetall AG của Đức với tổng giá trị hợp đồng lên đến 280 triệu USD.

Với 54.700km bờ biển, Indonesia cũng đặt mua 3 tàu ngầm lớp Chang Bogo 1.400 tấn từ Hàn Quốc, nâng tổng số tàu ngầm của nước này lên 5 tàu ngầm. Dự kiến, 3 chiếc tàu ngầm này sẽ được bàn giao cho Indonesia vào năm 2018.

Nguyễn Hoàng (theo Reuters)

Bình luận(0)