Súng Mỹ diệt lính Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã ra quyết định ngừng thử nghiệm súng phóng lựu đắt tiền XM25 sau khi gặp nhiều lỗi tắc đạn gây nổ đạn làm binh sĩ bị thương.

Trong quá trình thử nghiệm trên chiến trường Afghanistan, súng phóng lựu tiên tiến XM25 đã xảy ra liên tiếp 2 vụ nổ đạn ngay trong ổ khóa nòng làm xạ thủ bị thương. Đồng thời, các vụ nổ còn gây hư hại nặng không thể sửa chữa cho khẩu súng giá 35.000 USD này.

Trước đó, Quân đội Mỹ đã từng đánh giá về XM25 là một loại vũ khí đáng tin cậy. Tuy nhiên, theo tính toán cứ sau khoảng 5.900 phát bắn XM25 lại xảy ra một lần bị tắc đạn trong khóa nòng và phát nổ ngay sát mặt của xạ thủ. Điều này dẫn tới quyết định dừng thử nghiệm và tạo ra một thách thức lớn cho kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt đối với loại súng phóng lựu thông minh này trong năm nay.

18 tháng qua, đã có khoảng hơn 20 khẩu súng XM25 được gửi tới Afghanistan để thử nghiệm thực tế. Các binh sĩ Mỹ hy vọng khi có được XM25, họ sẽ có thể bắn ra những viên đạn thông minh 25mm nổ ngay trên đầu những chiến binh Taliban đang ẩn nấp ở phía sau những bước tường, hào... và kết thúc một cuộc giao tranh chỉ trong khoảng 15 phút.
Súng phóng lựu tiên tiến XM-25 của Mỹ.

Súng phóng lựu thông minh XM25 được tích hợp một hệ thống chỉ thị mục tiêu laser, kính trắc viễn sẽ phát đi một xung ánh sáng tới khu vực có đối phương ấn nấp, một khi xung ánh sáng này chạm vào mục tiêu nó sẽ phản xạ trở lại.

Hệ thống máy tính điều khiển tích hợp sẽ tính toàn thời gian từ khi phát xung tới khi nhận lại và tính ra khoảng cách tới mục tiêu, sau đó lập trình thời gian phát nổ sau khi xạ kích cho đầu đạn.

Sau khi bắn, đạn lựu nổ trên không ngay trên mục tiêu và tiêu diệt đối phương bằng các mảnh đạn. Tầm bắn tối đa của súng là 750m.

Các đạn lựu thông minh dành cho XM25 đã được thử nghiệm ở Mỹ tháng 11/2009. Các loại đạn này cho phép tiêu diệt mục tiêu ẩn nấp sau tường, ngọn đồi, trong công sự hay trong nhà. Xạ thủ cũng có thể tự xác định thời điểm kích nổ đạn lựu.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Phạm Thái

Bình luận(0)