Súng phóng lựu XM-25 trước thời khắc thử lửa

Google News

Quân đội Mỹ sẽ tiến hành đánh giá lần 2 với súng phóng lựu thông minh XM-25 trước khi bắt đầu sản xuất loạt vào năm 2014.

Một hội nghị đã được tổ chức vào cuối tháng 9/2012 tại trại Fort Benning nhằm tìm kiếm các giải pháp đẩy nhanh sự phát triển hệ thống, tinh chỉnh, cải tiến công nghệ để bắt đầu sản xuất XM-25 hàng loạt vào mùa thu năm 2014.

XM-25 là loại súng phóng lựu thông minh được thiết kế để tiêu diệt đối phương ẩn nấp sau các bức tường hoặc công sự.

Súng được trang bị một hệ thống chỉ thị mục tiêu laser, kính trắc viễn sẽ phát đi một xung ánh sáng đến khu vực đối phương, một khi chạm vào mục tiêu xung ánh sáng sẽ phản xạ trở lại. Hệ thống điều khiển hỏa lực sẽ tính toán thời gian từ khi phát xung ánh sáng đến khi phản xạ trở lại để đo khoảng cách đến mục tiêu. Lựu đạn 25mm được trang bị ngòi nổ với một cảm biến nhỏ, dựa vào thông số về thời gian và khoảng cách do hệ thống chỉ thị mục tiêu cung cấp để phát nổ.
 
kt_Phan-Nguyen_XM-25.jpg
kt_Phan-Nguyen_XM-25.jpg

Điểm đặc biệt của XM-25 là lựu đạn sẽ phát nổ trên không, khoảng cách phát nổ có thể được điều chỉnh từ độ cao từ 1-3m tùy thuộc vào việc đánh giá mục tiêu qua hệ thống chỉ thị mục tiêu. Lợi thế của việc phát nổ trên không là xung lực của vụ nổ được phân bổ đồng điều trên một khu vực rộng hơn so với kiểu chạm nổ trên mặt đất.

Mẫu nghiên cứu XM-25 từng được thử nghiệm ở chiến trường Afghanistan trong vòng 14 tháng. Trong quá trình đánh giá, XM-25 cung cấp một lợi thế rất lớn trong các hoạt động chiến đấu ở Afghanistan. Trong nhiệm vụ tuần tra ở miền Nam Afghanistan, các binh lính thuộc Lữ đoàn 3, Sư đoàn 10 đã sử dụng XM-25 tiêu diệt các phiến quân ẩn nấp sau 3 bức tường.

Đại tá Scott Armstrong, quản lý chương trình vũ khí cá nhân quân đội Mỹ nhận xét: “Quân đội đã nhận được nhiều bài học giá trị từ việc triển khai XM-25, từ đó quyết định vũ khí này sẽ triển khai như thế nào và làm thế nào để tinh chỉnh các thiết kế của vũ khí phù hợp với chiến thuật”. Theo Đại tác Armstrong, kết quả thử nghiệm ở Afghanistan đã giúp quân đội tiến hành hơn 100 cải tiến của mẫu nghiên cứu.

Sau khi vượt qua đánh giá lần 2, công tác sản xuất loạt XM-25 sẽ được bắt đầu vào năm 2014 và đây sẽ là loại súng phóng lựu tiêu chuẩn cho Quân đội Mỹ. Súng phóng lựu thông minh XM-25 được xem là khẩu súng cá nhân đi tiên phong trong lĩnh vực tác chiến công nghệ cao của tương lai.
 
Phan Nguyễn (theo Defence Talk)

Bình luận(0)