Tàu đổ bộ lớn nhất của Nga bị bán sắt vụn

Google News

Mitrofan Moskalenko là tàu đổ bộ lớn nhất của Hải quân Nga, có thể mang được 50 xe tăng, 80 xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh....

- Tàu đổ bộ cỡ lớn (BDK) Mitrofan Moskalenko thuộc Project 1174 đóng ở Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga, đang nằm dự bị từ năm 2002, sẽ bị ngưng hoạt động và bán phế liệu.
 
Thông tin trên được Izvetstia trích dẫn nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự Nga cho biết hôm 10/9.

Theo đó, để giúp Hải quân Nga có thêm kinh phí, Hạm đội Biển Bắc có kế hoạch thực hiện một cuộc bán đấu giá với mức khởi điểm khoảng hơn 2,5 triệu USD - tương đương với giá trị 11,5 nghìn tấn thép.

Trước đó, Hải quân Nga từng lên kế hoạch hiện đại hóa tàu Mitrofan Moskalenko. Tuy nhiên, sau khi tính toán, các chuyên gia nhận thấy việc đầu tư này là không phù hợp về mặt kinh tế và con tàu cũng thuộc lớp đã lỗi thời. Trong khi đó, số tiền để sửa chữa tàu Moskalenko có thể đóng được ít nhất 2 tàu pháo nhỏ. Ngoài ra, theo quan điểm chiến lược, vai trò của con tàu này cũng không rõ ràng, vì vậy Hải quân Nga đã quyết định không hiện đại hóa mà bán sắt vụn tàu Mitrofan Moskalenko kết hợp với việc xây dựng một tàu đổ bộ mới.
 
Với việc bán phế liệu tàu Mitrofan Moskalenko, trong biên chế Hải quân Nga sẽ không còn chiếc tàu đổ bộ thuộc Project 1171 nào, do cả 3 con tàu trong lớp này đều đã bị thải loại và bán phế liệu.
Tàu đổ bộ Project 1171 của HQ Nga
Tàu đổ bộ Project 1171 của HQ Nga

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Andrey Frolov, Biên tập viên trưởng của Tạp chí Xuất khẩu Vũ khí Nga, việc loại bỏ tàu đổ bộ lớn nhất của Hải quân Nga Moskalenko sẽ sớm làm suy giảm nhanh chóng số lượng các tàu chiến được đóng từ thời Liên Xô, bao gồm cả 15 tàu đổ bộ thuộc đồ án 775 thiết kế cho Ba Lan cũng như 4 tàu đổ bộ cỡ lớn Project 1171 được biên chế vào Hải quân Liên Xô giai đoạn 1960 và 1970.

Với tốc độ cắt giảm số lượng tàu đổ bộ cũ này, đến năm 2020, Hải quân Nga có thể chỉ có 4 tàu đổ bộ cỡ lớn, bao gồm 2 tàu đổ bộ lớp Mistral của Pháp và 2 tàu BDK Project 11711 Ivan Gren (chiếc đầu tiên dự kiến đi vào hoạt động trong hải quân vào năm 2013 trong khi vấn đề đóng chiếc thứ hai vẫn chưa được giải quyết). Vì vậy, khả năng thực hiện các hoạt động đổ bộ hải quân qui mô lớn trong trường hợp cần hành động ở nước ngoài của Hải quân Nga sẽ bị hạn chế rất nhiều, ông Frolov đánh giá.

Tàu đổ bộ cỡ lớn BDK Mitrofan Moskalenko được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô từ năm 1990, nhưng chỉ sau 12 năm, nó đã phải ngừng hoạt động và đóng vai trò một đơn vị dự bị trong Hải quân Nga.

Project 1174 là lớp tàu đổ bộ rộng nhất trong Hải quân Nga. Về tính năng, nó có thể so sánh với cả loại tàu đổ bộ Mistral của Pháp. Con tàu đầu tiên của dự án này là tàu BDK Ivan Rogov đã bị phá dỡ vào năm 1996, một tàu cùng lớp khác là Alexander Nikolaev thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã rỉ nát từ năm 1997.

Tàu Mitrofan Moskalenko có thể mang được 50 xe tăng, 80 xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh, 120 xe tải. Dock tàu có thể bố trí được 6 xuồng đổ bộ cỡ nhỏ lớp Ondatra hoặc 3 tàu đổ bộ đệm khí lớp Lebad 110 tấn. Ngoài ra còn 4 trực thăng săn ngầm Ka-29.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga thì việc tiết kiệm chi phí hiện đại hóa tàu Mitrofan Moskalenko là cần thiết để mua tàu đổ bộ hiện đại Mistral của Pháp. Tàu Mistral sẽ đóng vai trò quyết định cho sự phục hồi hạm đội tàu đổ bộ trong Hải quân Nga.
 
Yến Phạm (theo Izvestia)
 
[links()]

Bình luận(0)