Việt Nam chính thức thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình

Google News

Sáng 27/5, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Lễ Thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Sau khi đại diện Văn phòng Bộ Quốc phòng công bố Quyết định thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, Quyết định trao Quân kỳ Quyết thắng, Quyết định của Liên hợp quốc (LHQ) và Quyết định của Chủ tịch nước cho 2 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã trao Quân kỳ Quyết thắng cho Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, trao Quyết định và mũ nồi xanh cho 2 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan và phát biểu ý kiến.
 Đại tướng Phùng Quang Thanh đã trao Quân kỳ Quyết thắng cho Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam.
Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, vừa qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt cả về công tác pháp lý cũng như lực lượng, cho việc tham gia gìn giữ hòa bình của LHQ.
“Bộ Quốc phòng đã cử nhiều đợt cán bộ ra nước ngoài đào tạo về gìn giữ hòa bình LHQ. Đến nay, gần 200 cán bộ công binh và quân y đã và đang được đào tạo tiếng Anh, kiến thức và quy trình cần thiết đối với hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ”, Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu.
 
 Đồng chí Bộ trưởng Quốc phòng trao Quyết định và mũ nồi xanh cho 2 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.
Đồng chí Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh, sự ra đời của Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam là một việc làm thực tế nữa, để Quân đội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam chứng minh bằng hành động về những cam kết hội nhập quốc tế toàn diện mà Đảng đã đề ra. Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng nêu lên những yêu cầu cụ thể đối với cán bộ, chiến sĩ Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, để Trung tâm từng bước lớn mạnh về mọi mặt.
Phát biểu tại Lễ thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Việc thành lập Thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, đánh dấu sự tham gia chính thức của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.
“Hòa bình chỉ có thể được kiến tạo khi những hành động đơn phương trái với luật pháp quốc tế phải được đấu tranh loại bỏ. Hòa bình chỉ có thể được giữ gìn khi khi các quốc gia dù lớn hay nhỏ đều phải tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, đều cùng chia sẻ trách nhiệm gìn giữ hòa bình bằng những hành động thiết thực, cụ thể”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
 Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam.
Đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ tin tưởng, những anh “Bộ đội Cụ Hồ” khi mang trên đầu những chiếc mũ nồi xanh, thay những chiếc mũ tai bèo cài lá rừng xanh, vẫn giữ trong từng khối óc, con tim dòng máu Lạc Hồng và truyền thống văn hiến mấy ngàn năm của dân tộc Việt Nam; đồng thời luôn hoàn thành nhiệm vụ theo đúng mục đích và những quy định của LHQ, được LHQ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới tin tưởng.
Phát biểu tại buổi lễ, bà A-mi-ra Hát, Phó TTổng thư ký LHQ về hỗ trợ thực địa cho rằng, với việc thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan sang làm việc tại Nam Sudan, Việt Nam đã bước sang một trang mới trong hợp tác với cộng đồng quốc tế và ngày hôm nay đánh dấu bước phát triển mới của Việt Nam trong LHQ.
Bà A-mi-ra Hát cũng bày tỏ tin tưởng vào sự chủ động, sáng tạo của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ.
Ngài Hi-rô-si Phu-ka-da, Đại sức Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam thì khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với Việt Nam cũng như các nước khác, để đảm bảo hòa bình, ổn định trên toàn thế giới.
Ngài Hi-rô-si Phu-ka-da nhấn mạnh: “Chính phủ Nhật Bản ủng hộ quyết định thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam; các đơn vị gìn giữ hòa bình của Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với các sĩ quan Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan.
Ngài Đại sức Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam hy vọng rằng, sự hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam tại Nam Sudan sẽ tốt đẹp, góp phần vào sự hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Theo lộ trình của Đề án Tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, Việt Nam sẽ triển khai một bệnh viện dã chiến cấp 2 và một đại đội công binh đến Phái bộ Nam Sudan trong năm 2015. Trước mắt, Bộ Quốc phòng cử 2 cán bộ đi làm nhiệm vụ Sĩ quan liên lạc tại Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)