Việt Nam chế tạo thành công nhiều khí tài ngắm bắn

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ chế tạo khí tài ngắm bắn, trinh sát cho súng bộ binh, CNQP Việt Nam còn tự phát triển thành công các loại kính ngắm trang bị trên xe tăng, thiết giáp. 

Nhằm nâng cao khả năng tác chiến cho các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nâng tầm quan sát cho xạ thủ, pháo thủ, giúp bộ đội nhìn xa, bắn trung, những năm qua nhà máy Z199 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã nghiên cứu chế tạo thành công hàng loạt khí tài ngắm bắn, trinh sát thế hệ mới không thua kém nhiều sản phẩm nước ngoài.
Viet Nam che tao thanh cong nhieu khi tai ngam ban
 Các khí tài ngắm bắn, quan sát do nhà máy Z199 sản xuất. Ảnh: QĐND Online.
Cụ thể, theo báo QĐND, với các đơn vị bộ binh, nhà máy Z199 đã chế tạo thành công khí tài kính ngắm đêm trang bị cho súng trường tiến công AK, súng chống tăng B41 và SPG-9, súng không giật ĐKZ-82-B10, trung liên PKMNS, đại liên 12,7mm.
Nhà máy đã sản xuất các loại kính ngắm bắn ngày/đêm phục vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Pháo binh, Binh chủng Tăng-Thiết giáp gồm: Ống nhòm NV/G-10A, kính ngắm NV/S-9M, kính ON đêm 1 mắt (tầm quan sát 700m), kính ON đêm 2 mắt (có thể gắn trên mũ phi công, lái xe…), kính ON đêm biển đảo (quan sát được 3.000m), kính lái xe, trưởng xe, pháo thủ trên xe tăng T-54B và T-55.
Các khí tài ngắm bắn của nhà máy Z199 đã được cơ quan Bộ Quốc phòng đánh giá rất cao, tương đương với sản phẩm cùng loại trên thế giới.
Viet Nam che tao thanh cong nhieu khi tai ngam ban-Hinh-2
 Pháo phòng không ZU-23-2 được tích hợp khí tài ngắm bắn đêm do Việt Nam sản xuất.
Hiện nhà máy Z199 đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các loại khí tài ảnh nhiệt có tầm quan sát từ 3-10km; tích hợp thiết bị nhìn đêm với các hệ thống điều khiển hỏa lực để trang bị cho hải quân và không quân phục vụ việc quan sát, giám sát tàu bè, máy bay.
Trung tá Trần Văn Hòa - Giám đốc nhà Z199 cho biết: "Các sản phẩm của xí nghiệp 23 (nhà máy Z199) thực tế không rập khuôn theo mẫu sản phẩm của các nước như Belarus, Nga, Anh, Thụy Điển… mà được thiết kế, chế tạo phù hợp với đặc điểm khí hậu của Việt Nam; bảo đảm gọn, nhẹ, dễ cơ động, dễ mang vác trong quá trình hành quân; phù hợp với các đối tượng, yêu cầu tác chiến".
Hoàng Lê (tổng hợp)

Bình luận(0)