Subaru WRX STI “cận chiến” Mercedes CLA45 AMG

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù trông có vẻ như không liên quan tới nhau, nhưng WRX STI và CLA45 AMG có nhiều điểm chung hơn nhiều người vẫn tưởng!

Trên thực tế, rất dễ để nhận ra những điểm chung giữa Mercedes CLA45 AMG và Subaru WRX STI: cả hai đều có động cơ 4 xi-lanh tăng áp, hệ dẫn động 4 bánh hiện đại, thừa hưởng những công nghệ mới nhằm khiến chúng trở nên nhanh hơn và đều là sedan 4 cửa. Tuy nhiên về "tính cách", 2 mẫu xe này lại hoàn toàn khác biệt.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG
Dù thể thao, nhưng CLA45 AMG vẫn giữ được chất thanh lịch của "Mẹc"
Điều này thể hiện rõ ngay từ ở ngoại thất. Mặc dù được "cộp mác" AMG nhưng CLA45 vẫn mang những nét sang trọng, tinh tế thường thấy trên xe "Mẹc". Những chi tiết khiến nó trở nên khác biệt đó là bodykit thể thao cùng cặp mâm nhiều chấu có màu đen.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-2
Những thay đổi của AMG nhỏ nhưng không làm "phá" dáng xe.
Trong khi đó, Subaru hoàn toàn không "giấu diếm" cái "chất" xe đua rally đã làm nên tên tuổi của hãng trên WRX STI. Với cánh đuôi lớn và khe hút gió trên nắp ca-pô, chiếc xe trở nên hoàn toàn khác biệt và độc đáo giữa một "rừng" những chiếc compact sedan hiện nay.
Cả bodykit và mâm của WRX STI cũng chứng minh rằng nó là một chiếc xe hướng tới người lái hơn Mercedes.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-3
 WRX STI sở hữu thiết kế tương tự những chiếc xe đua WRC của Subaru.
Tuy nhiên, là một chiếc sedan thể thao thuần chất, nội thất của WRX không bao giờ "có cửa" để "đấu" lại được với CLA45. Các vật liệu sử dụng trong cabin toát lên vẻ rẻ tiền, những chiếc ghế ngồi có tông màu đỏ-đen khá đẹp mắt nhưng không đem lại được cảm giác êm ái và quá cao.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-4
Cánh đuôi lớn phía sau là "đặc điểm nhận diện" của dòng xe này.
Dù nằm ở phân khúc thấp trong dòng sản phẩm của Mercedes-AMG, nhưng nội thất của CLA45 hoàn toàn không gây thất vọng với các bề mặt kim loại mát lạnh, chất lượng lắp ráp hoàn hảo ở từng chi tiết và mùi da cao cấp dễ chịu. 
Thêm vào đó, chiếc xe còn được trang bị một cơ số những tiện nghi mà có lẽ phải ít nhất 1 hoặc 2 thế hệ nữa mới có mặt trên Subaru.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-5
Dù "sang" hơn Impreza thường, nhưng cabin WRX STI vẫn còn vẻ rẻ tiền.
Được trang bị động cơ Boxer 4 xi-lanh tăng áp 2.5l, WRX STI có công suất tối đa 305 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 393 Nm. Sức mạnh đó được kiểm soát một cách hiệu quả bởi hệ dẫn động 4 bánh đối xứng nổi tiếng của Subaru, cùng với vi sai đa chế độ. Xe chỉ được bán với duy nhất lựa chọn hộp số sàn 6 cấp.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-6
Nội thất cao cấp của CLA45 AMG.
Dù có dung tích thấp hơn đối thủ 0.5l, nhưng động cơ 4 xi-lanh tăng áp của CLA45 lại có công suất tối đa 355 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại lên tới 450 Nm. Hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC của xe cũng "không phải dạng vừa", khi đã nhận được đánh giá cao từ rất nhiều chuyên gia trong ngành. 
Không giống như WRX STI, CLA45 chỉ được bán kèm duy nhất hộp số ly hợp kép 7 cấp. Dù có khả năng vận hành nhanh nhạy hơn nhưng chắc chắn hộp số ly hợp kép sẽ không thể đem lại được cảm giác chuyển số "sướng tay" như số sàn.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-7
Các ghế xe đem lại cảm giác ngồi "sướng" hơn WRX STI.
Có hệ động lực hoàn toàn khác nhau, không ngạc nhiên khi WRX STI và CLA 45 "thể hiện" trên đường không giống nhau. Chiếc Subaru luôn phát ra những âm thanh "gầm gừ" như một con thú dữ và rất đặc trưng của động cơ Boxer. Đúng như dự đoán, chiếc xe tăng tốc rất nhanh, mặc dù cảm giác chuyển số khá cứng nhắc.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-8
WRX STI chỉ có số sàn, trong khi CLA45 chỉ có số tự động ly hợp kép.
Ngay cả ở chế độ lái bình thường, việc chuyển số một cách mượt mà và không bị "giật cục" trên WRX STI là gần như không thể, do chiếc xe được trang bị bộ côn gần giống xe đua với độ bám lớn. 
Chiếc xe vượt qua các khúc cua gấp một cách nhanh chóng, mặc dù trong một số trường hợp, tay lái rung nhẹ do hệ dẫn động 4 bánh chưa tính toán để chuyển kịp mô-men xoắn giữa các bánh trước một cách phù hợp.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-9
 Núm chỉnh chế độ lái trên WRX STI.
Công suất lớn hơn 50 mã lực của CLA45 thể hiện rõ nhất khi chiếc xe tăng tốc; nó đem lại cảm giác như một "quả rocket 4 bánh", tốc độ hơn hẳn so với Subaru. 
Trong khi WRX STI đem lại cảm giác điều khiển một con thú hoang thì ngược lại, CLA45 dễ kiểm soát như một con mèo. Giống như những mẫu AMG khác, nó tốc độ nhưng lại rất dễ lái.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-10
WRX đem lại cảm giác lái mạnh mẽ hơn...
Tuy nhiên, tiếng "pô" của CLA45 lại khá kỳ dị và hơi giống tiếng "đánh bủm", không có được "chất âm" trầm ấm đầy mê hoặc giống như WRX STI. Ngoài ra, mặc dù hệ thống phanh AMG hoạt động rất tốt, nhưng chân phanh của xe lại đem lại cho cảm giác không tự tin khi có khoảng hành trình lớn.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-11
... Trong khi CLA45 mới thực sự là chiếc xe tốc độ hơn.
Ở tốc độ cao, CLA45 đem lại cảm giác lái tốt hơn WRX STI. Khi mới làm quen, WRX STI đem lại cảm giác tốc độ hơn CLA45 bởi sự "hoang dại" của nó nhưng khi so sánh trực tiếp giữa 2 chiếc xe, CLA45 vẫn là kẻ nhanh hơn.
Subaru WRX STI “can chien” Mercedes CLA45 AMG-Hinh-12
"Tiền nào của nấy", nhưng WRX STI vẫn rất tốt trong tầm giá.
Nhưng với mức giá khởi điểm tại Mỹ là 48.375 USD (tương đương 1,045 tỉ VND), rõ ràng CLA45 AMG không dành cho những người có túi tiền eo hẹp. Trong khi đó, với mức giá khởi điểm chỉ 35.290 USD (tương đương 762 triệu VND), Subaru WRX STI là sự lựa chọn hợp lý dành cho những tay lái ưa thích cảm giác thể thao và không quan trọng lắm tới tiện nghi.

Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)