Nhật Bản ngừng xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng sang Nga

Google News

Bắt đầu từ đầu năm 2022, sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Nga đã trở thành thị trường lớn cho việc mua ôtô cũ từ Nhật Bản. Tuy nhiên đến nay, tình hình đã thay đổi.

Video: Nhật Bản cấm xuất khẩu hàng hóa tới Nga (Nguồn Nhân Dân).
Trước đó, Nhật Bản đã chiếm hơn một nửa tổng lượng ôtô cũ nhập khẩu vào Nga. Tuy nhiên, những thay đổi trong tình hình quốc tế đã khiến Nhật Bản quyết định dừng xuất khẩu hầu hết các xe đã qua sử dụng sang Nga.
Nhat Ban ngung xuat khau oto da qua su dung sang Nga
Nhật Bản ngừng xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng sang Nga. 
Sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế làm nhiều hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới ngừng bán xe tại Nga, nhu cầu mua ôtô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh. Thậm chí, Nga hiện chiếm hơn một phần tư tổng lượng xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng của Nhật Bản, với giá trung bình mỗi chiếc đạt gần 8.200 USD, gấp đôi so với giá trung bình năm 2020.
Cơ quan phân tích Autostat của Nga đã công bố số liệu thống kê cho thấy hơn 50% trong tổng số 303.000 chiếc ôtô cũ nhập khẩu vào Nga từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, do lệnh cấm xuất khẩu mới của Nhật Bản, hoạt động kinh doanh của các nhà xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng đang giảm đi 70%. Vậy tại sao lại có sự thay đổi này?
Nhat Ban ngung xuat khau oto da qua su dung sang Nga-Hinh-2
Trước đó, vào tháng 4/2022, Nhật đã cấm xuất khẩu các mẫu xe hạng sang, và gần đây, họ đã bổ sung lệnh cấm xuất khẩu xe tải hạng nặng. 
Vào đầu tháng 8, chính phủ Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu tất cả các loại xe đã qua sử dụng sang Nga, trừ các xe cỡ nhỏ. Điều này đã khiến các nhà xuất khẩu phải tìm cách bán xe ở những thị trường khác như New Zealand, Châu Phi và Đông Nam Á. Các mẫu xe vẫn được phép xuất khẩu sang Nga bao gồm Toyota Yaris và Honda Fit.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản áp đặt lệnh cấm xuất khẩu ôtô sang Nga. Trước đó, vào tháng 4/2022, họ đã cấm xuất khẩu các mẫu xe hạng sang, và gần đây, họ đã bổ sung lệnh cấm xuất khẩu xe tải hạng nặng. Takanori Kikuchi, Giám đốc chính sách thương mại ôtô tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, cho biết chính phủ đang tiếp tục theo dõi tác động của các biện pháp trừng phạt này.
Nhat Ban ngung xuat khau oto da qua su dung sang Nga-Hinh-3
 
Theo Reuters, việc kiểm tra bắt buộc đối với ôtô đã qua sử dụng ở Nhật Bản sẽ thúc đẩy người dân mua xe mới hơn. Điều này đã khiến Nhật Bản trở thành một người khổng lồ trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng, và nhiều công ty trong ngành này đang phải đối mặt với những thách thức nặng nề, bao gồm công ty Element Trading, thị phần của họ tại Nga đã giảm từ trên 50% xuống dưới 20%.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)