Có nên mua ôtô chạy 15 năm vẫn dùng tốt trên sàn xe cũ?

Google News

Tài chính hạn hẹp chọn ôtô chất lượng đã khó, săn xe đời cũ 15 năm tuổi chạy tốt còn khó hơn. Nếu bạn còn đang suy nghĩ vì điều đó, hãy tham khảo ngay danh sách gợi ý dưới đây.

Video: Mẹo check ôtô cũ từ chuyên gia để tránh mất tiền oan.
Theo đánh giá của những người có nhiều kinh nghiệm mua xe cũ, một chiếc ôtô đã sử dụng 15 năm, giá trị còn lại không phụ thuộc hoàn toàn vào năm sản xuất mà phần lớn phụ thuộc vào thói quen của người sử dụng, chế độ chăm sóc - bảo dưỡng, việc thay thế phụ tùng, các sự cố từng xảy ra với chiếc xe,...
Tất nhiên, "phong độ" của ôtô đời cũ 15 năm tuổi còn phụ thuộc vào một vài yếu tố khác như loại xe, dòng xe, thương hiệu,... Các dòng xe Nhật như Toyota, Honda, Mitsubishi… nổi tiếng là các dòng xe bền bỉ và ổn định hơn. Nếu chủ xe chăm sóc kỹ, lái xe đúng cách, tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ thì chiếc xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt sau nhiều năm sử dụng.
Co nen mua oto chay 15 nam van dung tot tren san xe cu?
 Một chiếc ôtô đã sử dụng 15 năm, giá trị còn lại không phụ thuộc hoàn toàn vào năm sản xuất mà phần lớn vào thói quen người sử dụng.
Do đó, nhắm đến những chiếc ôtô cũ 15 năm vẫn chạy tốt trên thị trường, người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận những chiếc ôtô sản xuất năm 2008 giá rẻ, thuộc các thương hiệu uy tín.
Những mẫu xe nằm trong danh sách liệt kê phía trên vẫn chạy khá tốt. Số km thực tế mà mỗi chiếc xe đạt được sau 15 năm vận hành khoảng 150.000 đến 200.000km. Đáng nói, đây đều là những chiếc xe Hàn, Nhật thuộc các thương hiệu nổi tiếng, có độ bền cao, ít hỏng vặt, tiêu hao nhiên liệu ở mức vừa phải nên chi phí vận hành thấp.
Co nen mua oto chay 15 nam van dung tot tren san xe cu?-Hinh-2
Những chiếc ôtô sản xuất năm 2008 giá rẻ, thuộc các thương hiệu uy tín.
Bên cạnh đó, mạng lưới hệ thống đại lý phân phối của KIA, Toyota, Mitsubishi, Hyundai,... phủ sóng rộng khắp tại Việt Nam và những dòng xe cũ luôn sẵn có phụ tùng thay thế. Chi phí thay thế phụ tùng khá bình dân nên người chọn mua xe có tuổi đời từ 15 năm của các thương hiệu này gần như yên tâm về quá trình sử dụng sau này.
Tuy vậy, những chiếc xe ôtô đã vận hành 15 năm thường có thiết kế đơn giản, ít công nghệ an toàn và trang bị tiện nghi, không tôn được những giá trị nội tại của người sử dụng nên chúng chỉ có thể đáp ứng tốt nhu cầu của những người cần có một chiếc xe ở mức tối thiểu để phục vụ gia đình, làm phương tiện che mưa, che nắng hoặc chạy dịch vụ vài năm cho đến khi có vốn đổi xe khác.
Co nen mua oto chay 15 nam van dung tot tren san xe cu?-Hinh-3
Dù giá xe ôtô cũ 15 năm là rất rẻ, rất hấp dẫn, sẵn hàng, dễ thương lượng nhưng rủi ro đi kèm cũng rất cao. 
Dù giá xe ôtô cũ 15 năm là rất rẻ, rất hấp dẫn, sẵn hàng, dễ thương lượng nhưng rủi ro đi kèm cũng rất cao. Đây cũng chính là lý do xe cũ đời sâu hay những xe hoạt động tầm 15 năm trở lên không được người mua ưu tiên lựa chọn.
Kinh nghiệm chọn mua xe ôtô cũ
Tuy nhiên, khi tài chính hạn hẹp mà đang cần sở hữu một chiếc xe ôtô hợp túi tiền thì nhiều người chấp nhận mạo hiểm, đánh đổi để hoàn thành kế hoạch. Và để hạn chế tối đa rủi ro và loại bỏ những dòng xe thuộc danh sách "đen" như taxi hoàn lương, xe cũ bị tai nạn, thủy kích ra khỏi tầm ngắm, người mua phải áp dụng triệt để kinh nghiệm chọn xe sau đây:
Kiểm tra kỹ càng các chi tiết bên trong nội/ngoại thất xe, chú ý những dấu hiệu mòn, vẹt bên trong xe để đánh giá thói quen cũng như chế độ chăm sóc của chủ trước. Quan sát những điểm bất thường ở lớp sơn ngoại thất.
Co nen mua oto chay 15 nam van dung tot tren san xe cu?-Hinh-4
Mua được một chiếc xe tốt, giá vừa tầm với là một việc mang đến niềm vui bất ngờ cho bạn và gia đình.  
Kiểm tra công tơ mét có bị tua hay không. Dành thời gian lái thử xe để cảm nhận rõ hơn chất lượng và tình trạng xe.
Cẩn trọng kiểm tra các loại giấy tờ, kiểm tra phạt nguội và lịch sử sử dụng, bảo dưỡng cũng như nguồn gốc chiếc xe.
Nêu chưa có kinh nghiệm đánh giá chất lượng, có thể mang xe check chính hãng hoặc nhờ tới sự hỗ trợ của người am hiểu về xe.
Mua được xe tốt, giá vừa tầm với là một việc mang đến niềm vui bất ngờ cho bạn và gia đình. Niềm vui ấy giống như việc bạn đi săn và hạ gục được con mồi ngon vậy. Chúc bạn tìm được chiếc xe ưng ý và thuận lợi mua bán với mức giá phải chăng.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)