Các hãng ôtô Nhật "hưởng lợi" khi các đối thủ hụt hơi vì xe điện?

Google News

Bất chấp thị trường xe điện đang hạ nhiệt, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn tiến hành đúng như kế hoạch, họ tuyên bố đã đoán trước được sự chậm lại của xu hướng này.

Video: Quy trình sản xuất ôtô điện.
Trong khi một số nhà sản xuất phương Tây bắt đầu đánh giá lại sự lạc quan ban đầu của họ đối với thị trường xe điện, thì các hãng xe Nhật Bản tại vẫn chậm rãi tiến hành các kế hoạch đã đề ra.
Cụ thể, Ford đang điều chỉnh lại kỳ vọng của mình đối với dòng F-150 Lightning và cắt giảm sản xuất. GM thu hẹp lại kế hoạch bán xe điện. Genesis mất niềm tin vào chiến lược chạy hoàn toàn bằng xe điện. Thậm chí nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như HiPhi cũng dừng sản xuất xe điện trong 6 tháng.
Cac hang oto Nhat
Ford đang điều chỉnh lại kỳ vọng của mình đối với dòng F-150 Lightning và cắt giảm sản xuất.
Nhưng đối với các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản thì không như vậy. Toyota từ lâu đã lên tiếng tỏ ra hoài nghi về kế hoạch dốc toàn lực vào xe điện của chính phủ và các đối thủ cạnh tranh.
Các thương hiệu khác, chẳng hạn như Honda, Subaru, Nissan và Mazda, được cho là có phần miễn cưỡng trong việc dốc toàn lực vào quá trình chuyển đổi xe điện của họ.
Các hãng ôtô Nhật vẫn ngỏ ý tham gia thị trường xe điện như là một tương lai không thể tránh khỏi. Dù vậy, họ không "đặt hết trứng vào một rổ" và tiến hành việc phát triển xe và pin một cách chậm rãi.
Cac hang oto Nhat
Các hãng ôtô Nhật tiến hành việc phát triển xe và pin một cách chậm rãi. 
Điều này khiến cho chính phủ các nước và các nhà hoạt động vì môi trường không vui. Họ cho rằng các hãng xe Nhật đang trì hoãn tiến trình phát triển và bấu víu vào các giá trị truyền thống của xe hơi.
Nhưng một báo cáo từ Bloomberg cho thấy tập đoàn ôtô Nhật Bản đã linh cảm rằng sự chậm lại cuối cùng sẽ xảy ra ở thị trường xe điện.
Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor cho biết: “Khách hàng quyết định tốc độ điện khí hóa. Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ đi lên và đi xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ phát triển.”
Cac hang oto Nhat
Honda, Subaru, Nissan và Mazda, được cho là có phần miễn cưỡng trong việc dốc toàn lực vào quá trình chuyển đổi xe điện. 
Quan điểm của Stephen Ma xác nhận rằng việc hạn chế sử dụng xe điện không có nghĩa là Nissan đang mất tập trung vào tương lai điện khí hóa. Mặc dù công ty đang tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn, nhưng họ sẽ tiếp tục với các kế hoạch xe điện, được thực hiện với việc công bố kế hoạch 5 năm trị giá 2 nghìn tỷ yên (13,2 tỷ USD) để tăng tốc điện khí hóa vào năm 2021.
Và Nissan không đơn độc. Phát biểu về kế hoạch của công ty, Giám đốc tài chính Honda Motor Eiji Fujimura cho biết, mặc dù dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện có thể chậm lại, nhà sản xuất ôtô này sẽ tiếp tục phát triển xe điện của mình.
Tương tự, phó chủ tịch điều hành của Subaru, Tomoaki Emori, tuyên bố rằng mức tăng trưởng ổn định đã được xem xét khi họ tạo ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (9,9 tỷ USD).
Cac hang oto Nhat
Dù đang vướng vào một số vụ bê bối gian lận, Toyota vẫn đang chuẩn bị giao 5 triệu ôtô chạy hybrid vào năm 2025. 
Trong khi đó, Toyota đang có phong độ ổn định khi ghi nhận doanh số bán xe hybrid kỷ lục. Và dù đang vướng vào một số vụ bê bối gian lận, Toyota vẫn đang chuẩn bị giao 5 triệu ôtô chạy hybrid vào năm 2025.
Bất chấp thành công này, Giám đốc tài chính của Toyota Yoichi Miyazaki cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào xe điện trong bối cảnh chiến lược theo đuổi một dòng sản phẩm đầy đủ bao gồm hệ truyền động pin-điện, plug-in hybrid và hydro.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)