Thất bại không ngờ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Google News

(Kiến Thức) - Trong hai tháng qua, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã phải gánh chịu những thất bại bẽ bàng.

 Thủ tướng Israel B. Netanyahu

Những thất bại này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế của Israel trong khu vực và trên toàn thế giới ngay cả khi ông Benjamin Netanyahu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội và thành lập chính phủ mới ở Tel Aviv.


Thất thố với Mỹ

Thất bại "mất mặt" nhất đối với Thủ tướng Netanyahu là ông dám công khai thách thức đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ra mặt ủng hộ ông Mitt Romney. Có lẽ không có một nguyên thủ quốc gia nào dám lớn tiếng tiếng tuyên bố về các vấn đề chính trị của nước Mỹ nói chung và về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nói riêng. Lẽ ra, một nhà lãnh đạo nước ngoài như Thủ tướng Israel, một đồng minh chiến lược của Mỹ, phải cẩn thận khi phát ngôn những vấn đề nhạy cảm.

Bằng cách công khai thách thức tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ, quốc gia mà Israel phải phụ thuộc về quân sự, chính trị và kinh tế, ông Netanyahu đã chứng tỏ sự thiếu hiểu biết về chính trị tới mức nào, hoặc là ông quá tự tin vào sức mạnh của giới tài phiệt và chính trị người Mỹ gốc Do Thái. Thủ tướng Netanyahu cũng hành động trái chiều với công luận Israel vốn rất coi quan hệ song phương Mỹ-Israel vì họ biết rằng mối quan hệ này có ý nghĩa sống còn đối với nền an ninh quốc gia Israel.

Để "chuộc tội", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phải là người đầu tiên gửi điện chúc mừng Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử. Hành động của Thủ tướng Netanyahu đã làm thay đổi quan điểm của Tổng thống Barack Obama và hậu quả đã dân đến lập trường cứng rắn của ông đối với các chính sách của Thủ tướng Netanyahu. Đặc biệt, Tổng thống Obama đã đề cử ông John Kerry làm Bộ trưởng Ngoại giao và ông Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Trong khi ông John Kerry có quan hệ "thân tình" với Iran, thì ông Chuck Hagel lại không chủ trương chiến tranh với Iran - "kẻ thù không đội trời chung" với Israel.

Khu định cư trái phép của Israel trên đất của người Palestin. 

Chính sách lạc hậu với vấn đề Palestin

Việc Chính phủ Israel không ngăn chặn được Chính quyền Palesin nâng cấp quy chế tại LHQ lên nhà nước - quan sát viên cũng là một thất bại lớn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Hiện nay, vị thế của Chính quyền Palestin đã được nâng cao đáng kể vì gần như toàn thế giới đã coi Palestin là "một nhà nước bị chiếm đóng", hoặc "bị xâm lược", chứ không phải là người đi đòi đất của người khác. 

Lúc này, phản ứng của cộng đồng quốc tế sẽ có tác động về chính trị và kinh tế mạnh mẽ đối với Israel. Bất kể có hay không việc nối lại cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestin và Israel, hay có sự tiến triển đáng kể trong đàm phán hay không thì Chính quyền Palestin đã có thêm cơ hội để cô lập Israel trên trường quốc tế. Với chiến thắng tại LHQ, Chính quyền Palestin có thể trừng phạt Israel bằng cách đưa nước này ra Tòa án hình sự quốc tế để kết tội Israel vi phạm nhân quyền và chiếm đoạt quyền sở hữu khi lấn chiếm bất hợp pháp lãnh thổ của nước khác.

Sau khi bị thất bại trên mặt trận ngoại giao, Chính quyền ở Tel-Aviv nhận thấy, cuộc xung đột giữa họ với Palestin sẽ không thể giải quyết được chỉ bằng sức mạnh quân sự. Dĩ nhiên, Israel có ưu thế vượt trội về sức mạnh quân sự ở khu vực Trung Đông với hơn 180.000 binh sĩ, hơn 1.000 máy bay chiến đấu các loại, trên 3.000 xe tăng và hàng loạt tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Đồng thời, Israel còn đứng thứ 4 thế giới về tiềm lực vũ khí hạt nhân. Thế nhưng, trên thực tế, Israel đã không thể đánh bại dù là chỉ một nhóm khủng bố nhỏ, chỉ vào khoảng 15.000 người chỉ được trang bị các loại tên lửa không hiện đại có tầm bắn tối đa trên 50km.

Thủ tướng Netanyahu có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội  và sẽ thành lập một chính phủ mới nhưng năm 2013 đối với ông sẽ không thể là một năm bình yên. Trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ phải đối mặt với sự xa lánh của cộng đồng quốc tế do cách ứng xử của ông, do chính sách lạc hậu đối với vấn đề Palestin và do thái độ kiên quyết của cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ đối với Israel trong vấn đề xây dựng các khu định cư của người Do Thái trên đất của người Palestin.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Hương Ly

Bình luận(0)