Thấy gì qua cuộc bầu cử Quốc hội Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc bầu cử Quốc hội Issrael diễn ra vào ngày hôm nay sẽ thay mới hơn một nửa số nghị sĩ, trong đó Thủ tướng Benjamin Netanyahu được coi là có nhiều cơ may nhất.

 Ông Netanyahu luôn cảnh giác trước khả năng hạt nhân của Iran.

Trên tạp chí "Đại Tây Dương", giáo sư Hagay Sobol đặt câu hỏi: Liệu Israel liệu có lâm vào thế “trên đe, dưới búa”? Theo ông, Israel rõ ràng không bao giờ làm bất cứ điều gì giống như các nước khác và Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế sau khi ông công bố tiếp tục mở rộng các khu tái định cư ở Bờ Tây.

Điều trớ trêu là khi ở trên đất Israel, người ta không có cảm giác bị lâm vào thế trên đe dưới búa. Chiến dịch tranh cử đã thay đổi diện mạo, không còn tập trung vào vấn đề tư tưởng nữa mà vào con người cụ thể. Trong lĩnh vực này, người Israel còn đi xa hơn cả người Mỹ và không biết điều đó có tốt hay không, nhưng sự việc quả là như vậy. Hiện nay, không ai có khả năng dự báo sự thay đổi được công bố sẽ có tác động thực sự như thế nào. Nhưng mọi cuộc thăm dò đều cho thấy liên minh Likud-Beitenu do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu sẽ giành chiến thắng. Chính vì vậy, hoạt động của Quốc hội Israel tương lai cũng không thể mang tính trung lập, cả về chính sách đối nội lẫn chính sách đối ngoại.

Từ khi chiến dịch vận động tranh cử đi vào thời điểm quyết liệt, Iran dường như không còn là tâm điểm của mọi sự chú ý nữa. Sự im lặng tương đối đó có thể được hiểu theo cách khác. Đó là khi người ta nói ít nhất về những gì đang được chuẩn bị. Chỉ cần nhớ lại vụ lò phản ứng hạt nhân Osirak bị phá hủy, hay mới đây là vụ tấn công vào nhà máy điện ở Syria. Người ta cũng biết một cuộc chiến tranh mạng đang diễn ra và có hiệu quả không thua kém gì so với thành công mới đây của hệ thống "Vòm Sắt". Dẫu sao cũng có một số dấu hiệu khác cho thấy tình hình lắng dịu chỉ là vẻ bề ngoài. Lầu Năm Góc từng đề nghị bàn giao cho nhà nước Do Thái gần 2.000 quả bom có sức công phá rất mạnh được dẫn đường bằng vệ tinh và có khả năng xuyên phá các cơ sở hạt nhân ngầm của Iran.

Sự im lặng tương đối nói trên tiềm ẩn khá nhiều bất ngờ có thể xảy ra. Chỉ cần một người Palestine tự thiêu tại Ramallah vì tuyệt vọng trước cuộc khủng hoảng kinh tế và nạn tham nhũng, là có thể khiến Chính quyền Palestine sụp đổ và Israel mất đi một đối tác thương lượng sắp tới. Hay thậm chí có thể chỉ cần bạo lực lại gia tăng ở Hébron giữa người dân ở các khu tái định cư và người Palestine, sự việc sẽ như vết dầu loang. Theo chuyên gia Daniel Bensimon, "một số sự kiện riêng lẻ và không được kiểm soát cũng có khả năng làm sụp đổ mọi thứ vào bất kỳ lúc nào và báo hiệu sự khởi đầu của cuộc nổi dậy lần thứ 3". Trên thực tế, lịch sử cho thấy không phải cánh hữu mà cánh tả trả lại các vùng đất đai mà Israel từng đánh chiếm: Mehahem Begin trả lại cho Ai Cập bán đảo Sinai, còn Ariel Sharon trả lại cho người Palestine dải Gada.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:







Văn Bình

Bình luận(0)