Chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ba Lan: Công cụ của Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga cho rằng Mỹ và EU sử dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ba Lan để đưa ra chính sách chống Nga giống như ở Ukraine.

Thật khó để giải quyết vấn đề của chủ nghĩ dân tộc cực đoan ở Ba Lan vì nước này nghe theo EU và Mỹ trong việc đưa ra các chính sách, thay vì là tự mình làm mọi thứ theo trật tự. Đó là nhận định của nhà phân tích chính trị Aleksandr Pavic trong cuộc trả lời phỏng vấn với RT.
Trước đó, khoảng 300 người biểu tình đã bị bắt sau khi đụng độ với cảnh sát ở Warsaw hôm 11/11 sau khi cuộc diễu hành của hàng ngàn người đã trở thành một cuộc bạo loạn vào ngày kỷ niệm Ngày Độc Lập. Người biểu tình đã đáp pháo sáng vào cảnh sát, sau đó cảnh sát đã phải đáp trả lại bằng vòi rồng.
Trước đó, đánh giá về cuộc biểu tình ở Ba Lan, nhà khoa học chính trị Mateusz Piskorsky nhận định: "Những phần tử dân tộc cực đoan ở Ba Lan muốn học tập theo phong trào Jobbik ở Hungary. Phong trào Jobbik có chân trong Quốc hội Hungary sau những cuộc biểu tình tại Budapest. Tuy nhiên, những người Ba Lan không hiểu rằng tình hình Ba Lan và Hungary khác nhau hoàn toàn và không có bất cứ cơ hội chính trị nào cho họ".
Người biểu tình Ba Lan.
Dưới đây là cuộc phỏng vấn của hãng tin RT với ông Aleksandr Pavic:
- Đây là năm thứ tư liên tiếp các cuộc diễu hành đã biến thành bạo lực ở Warsaw. Có điều gì khiêu khích họ không?
- Đây là một phần trong xu hướng mới, không chỉ là ở mỗi Ba Lan. Chúng ta đều thấy những điều này ở những xu hướng nghiêng về chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu, nhất là những nước trong khối EU. Và đó là việc phản ánh cho tình trạng hiện thời của khối EU bao gồm suy thoái kinh tế quá lâu cũng nhưbộ máy quan liêu ở Brussels đang cố tìm cách mở rộng quyền lực. Điều gì đang xảy ra ở Ba Lan cũng chỉ là có một chút bạo lực, nhưng một lần nữa, chúng tôi đã có một cuộc bạo loạn ở Brussels tương tự như các vụ trước đây. Do đó, đây chỉ là một xu hướng và EU, nhất là các quan chức EU không nên lo lắng nhiều.
- Xin ông cho biết vụ rắc rối ở Ba Lan đã lớn đến mức nào rồi? Các nhà chức trách nên làm gì để giải quyết nó?
- Việc đó rất khó để làm. Các quan chức Ba Lan đang tuân theo cung cách của EU và Mỹ. Điều này có nghĩa là, Ba Lan là con cờ trong ván cờ chính trị toàn cầu, và việc này sẽ được trả giá bằng lợi ích của nước này. Bản thân Ba Lan chính là một con tin của loại chính sách này mà họ đã phải chọn khi tham gia vào EU. Những gì họ có thể làm để đáp ứng được những người theo chủ trương dân tộc cực hữu – cũng như các quốc gia châu Âu khác- là cố tìm cách đưa mọi việc trong nước quay lại quy luật mà không phải nhận bất kỳ yêu cầu nào từ nước ngoài, từ một bộ máy quan liêu mà không có trách nhiệm nào. Tất nhiên là chúng ta không nhìn thấy xu hướng đó ở Ba Lan. Ngược lại, chúng ta đang thấy bộ máy quan liêu nước ngoài đang có thêm nhiều quyền lực hơn đối với các vấn đề của Ba Lan.
- Đã có những hành động gì để trấn áp các lực lượng cực hữu cho đến giờ?
- Vấn đề là cả Brussels và Washington đang cố sử dụng chủ nghĩa dân tộc cự hữu và cực đoan để làm công cụ để họ đưa ra các chính sách mới. Bây giờ, mục tiêu chính là Nga. Họ đã hồi sinh chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine với sự giúp đỡ của Ba Lan, với sự giúp đỡ của chính quyền Ba Lan. Nó nghe có vẻ như là một nghịch lý nhưng không phải vậy – đó là do Brussels và Washington đang kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan và họ đang cố gắng để nó tiến về phía Đông để làm đánh lạc hướng mục tiêu thực sự của họ - đó là gần về phương Tây hơn.
Nguyễn Trung

Bình luận(1)

Minh Hiền

Cao Nam

Đây là tuyên truyền hơn là thông tin, phân tích dưới lăng kính của một nhà khoa học thực thụ.