Trung Quốc kích động Triều Tiên để độc chiếm Biển Đông?

Google News

Trong khi Mỹ mải lo đối phó với Triều Tiên,Trung Quốc “rảnh tay” thúc đẩy chiến lược độc chiếm Biển Đông.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Hầu hết các nhà quan sát có xu hướng xem vụ khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và  căng thẳng gia tăng trên Biển Đông với những động thái leo thang liên tục của Trung Quốc là hai vụ việc khác nhau, nhưng một nhóm học giả Mỹ cho rằng đã có một mối liên hệ chặt chẽ giữa hai sự kiện này.

Trong cuốn sách mới “Regional Disorder: The South China Sea Disputes” (Hỗn loạn khu vực: Những tranh chấp ở Biển Đông), hai học giả Sarah Raine và Christian Le Miere thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) kết luận Trung Quốc đang "một mình một ngựa" leo thang căng thẳng với các bên tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố hầu như tất cả các hòn đảo ở Biển Đông và 80% diện tích Biển Đông thuộc về cái gọi là "chủ quyền" của họ.

Để thực hiện được tham vọng đó, Trung Quốc cần tìm cách giảm thiểu “càng nhiều, càng tốt” sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực Biển Đông.

Thoạt đầu, hành vi khiêu khích của Triều Tiên sẽ nổ ra dường như trái với mục tiêu này của Trung Quốc. Với việc Bình Nhưỡng leo thang đe dọa buộc Mỹ phải điều cả B-52, B-2, tàu ngầm hạt nhân tấn công - những vũ khí chiến lược của mình tới bán đảo Triều Tiên, điều cả hệ thống radar X-band tới Guam, triển khai thêm 14 hệ thống tên lửa đánh chặn trên lục địa Mỹ để đối phó với tên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên.

Thế nhưng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại mang lại lợi ích rất lớn cho Trung Quốc. Chính sự hiếu chiến ngày càng tăng của Bình Nhưỡng đã thúc đẩy Mỹ định hình chính sách, chiến lược châu Á-Thái Bình Dương theo hướng mà Bắc Kinh mong muốn.

Giới quan sát nhận định rằng Trung Quốc đã ngấm ngầm khuyến khích Bình Nhưỡng khuấy động căng thẳng trên bán đảo. Theo họ, ban lãnh đạo Trung Quốc đã "thu hoạch" được khá nhiều. Sau 2 vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo và cho nổ hạt nhân cuối tháng 12/2012 và  tháng 2/2013 cũng những tuyên bố đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ - Nhật - Hàn của Bình Nhưỡng, các quan chức ngoại giao Washington, Seoul và Tokyo phải “chạy tới chạy lui” để nhờ cậy Bắc Kinh kiềm chế Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh cho biết Mỹ cần rút lại việc triển khai tên lửa và giảm triển khai lực lượng quân sự, đặc biệt là hải quân của Mỹ ở khu vực châu Á, nếu không Trung Quốc không thể làm gì hơn vì "đơn giản không thể kiểm soát được Triều Tiên”.

Chính vì Mỹ mải lo đối phó với Triều Tiên mà Trung Quốc có thể "tự do hơn" trong việc thúc đẩy chiến lược độc chiếm Biển Đông. Đây là lý do thật sự tại sao Trung Quốc bề ngoài luôn tỏ ra "bất lực" trong việc kiềm chế Triều Tiên thời gian qua.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo GDVN

Bình luận(0)