Trung Quốc lên án Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cực lực lên án vụ tàu Philippines nã đạn vào một tàu cá Đài Loan làm chết một ngư dân trong ngày  hôm qua.

 Các tàu cá Đài Loan ra khơi đánh bắt.

Theo các nguồn tin, vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng hôm qua tại vùng biển gần hòn đảo lớn nhất của Philippines, Luzon và cách Erluanbi, mũi cực Nam của Đài Loan 180 hải lý về phía Đông Nam – khu vực được cho là có các yêu sách lãnh thổ chồng chéo.

Ngư dân Đài Loan bị thiệt mạng trong vụ tai nạn là Hưng Shih-cheng, 65 tuổi, một trong những người có mặt trên tàu Kuang Ta Hsing 28 được đăng ký ở huyện Pingtung. Ngoài ông Hưng, tàu cá Đài Loan bị Hải quân Philippines nã đạn còn chở theo người con trai ông Hưng - thuyền trưởng tàu, con rể của ông này và một thủy thủ đoàn người Indonesia. Sự cố xảy ra khi tàu cá đang đánh bắt cá ngừ.

Theo truyền thông Đài Loan, sau khi bắn chết ngư dân trên, tàu quân sự Philippines tiếp tục đuổi theo và bắn từng loạt đạn vào tàu cá Đài Loan. Tàu này chỉ thoát hiểm sau khi chạy trốn hơn một giờ.

Chiếc tàu cá Đài Loan hiện bị hư hại nặng. Theo các nhân chứng, tàu Hải quân Philippines đã dùng súng máy nã đạn vào tàu cá Đài Loan. Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, một tàu cá từ cảng huyện Pingtung đã lên đường tới hiện trường hỗ trợ cho tàu cá gặp nạn. Cảnh sát biển Đài Loan cũng thông báo đã cử tàu tới hỗ trợ. Tàu đánh cá trên dự kiến trở về Đài Loan vào ngày 10/5.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan ngay sau khi nhận được thông tin đã gửi phản đối và yêu cầu làm rõ sự cố tới Manila và cơ quan đại diện của Philippines ở Đài Bắc. Đồng thời, cơ quan này cũng đòi phía Philippines bồi thường thiệt hại về người và của cho gia đình người bị hại. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.

Hãng tin Kyodo cho hay ngày 9/5, Tổng thống Mã Anh Cửu đã yêu cầu Chính phủ Philippines điều tra vụ một ngư dân Đài Loan được cho là bị quân đội Philippines bắn chết tại vùng biển chồng lấn.
 
Hãng tin CNA của Đài Loan cho biết ông Mã Anh Cửu đã chỉ thị cho Cơ quan Ngoại giao Đài Loan yêu cầu Manila điều tra cái chết của ngư dân Hung Shih-cheng trong khi đánh bắt cá trên một con tàu mang cờ Đài Loan ở vùng biển cách hòn đảo này 170 hải lý về phía Nam.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên Yang Yi của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 9/5 cực lực lên án vụ bắn chết ngư dân Đài Loan. Ông Yang Yi đòi phía Philippines điều tra vụ việc một cách nhanh chóng và triệt để và gọi vụ bắn tàu Đài Loan nói trên là “dã man, tàn bạo”.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương

Bình luận(0)