Cư dân mạng “đau đầu“: Ai được dừng xe xử phạt?

Google News

(Kiến Thức) - "Vừa hoan hỉ khi biết chỉ CSGT có thẻ xanh mới có quyền dừng xe, nay lại sửng sốt khi biết nhiều lực lượng khác cũng được dừng xe xử lý vi phạm", một cư dân mạng than thở.

Đó là ý kiến của một trong rất nhiều cư dân mạng trước thông tin: ngoài cảnh sát giao thông đeo thẻ xanh, cảnh sát trật tự, cơ động, công an phường... cũng được phép dừng xe vi phạm giao thông và xử phạt.

CSCĐ trong một vụ vi phạm giao thông.

Chiều 23/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết, không chỉ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra mà nhiều lực lượng khác cũng được làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó có cả cảnh sát trật tự, cơ động.

Theo thông tư 45 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/1/2013, chỉ những CSGT mang bảng hiệu tuần tra kiểm soát màu xanh mới có quyền dừng các phương tiện đang lưu thông để xử lý. Ai không đeo bảng hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe đều sai quy định của ngành. Những người được cấp thẻ phải có trình độ trung cấp cảnh sát trở lên và trải qua kỳ sát hạch. Các lực lượng chức năng khác chỉ được xử lý ở lĩnh vực do mình phụ trách hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điều động. Quy định mới này ngăn chặn khả năng lạm quyền trong việc chặn xe trên đường.
Luật Giao thông đường bộ quy định, có thể huy động các lực lượng công an khác, kể cả công an xã vào thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông. 

Khi huy động lực lượng khác làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì phải do cấp có thẩm quyền cho phép như Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Cục trưởng, giám đốc công an, trưởng công an.

Sau khi thông tin trên được báo chí đăng tải, nhiều cư dân trên các diễn đàn và trang mạng xã hội đều bày tỏ sự khó hiểu với các quy định này. Thành viên Hai Sec chia sẻ trên Facebook: “Một lãnh đạo công an mới đây cho biết Thông tư 45 không nói chỉ những CSGT đeo thẻ xanh mới được dừng xe. Vậy thẻ xanh có mục đích gì? Thật sự luật quá chồng chéo, khó hiểu”. 

Trong khi đó, thành viên Titvamit than thở trên Linkhay: “Luật được viết theo kiểu ai muốn hiểu thế nào thì hiểu. Hôm trước vừa mới hoan hỉ khi Thông tư 45 quy định "chỉ CSGT có thẻ xanh mới có quyền dừng xe". Hôm nay lại sửng sốt khi biết cảnh sát cơ động, công an phường cũng được dừng xe xử lý vi phạm. Haizzz, điệp khúc phạt vẫn tiếp tục ngân vang”.

Cùng chung quan điểm, thành viên MrGunny bày tỏ: “Từ cuối năm 2012 đến đầu 2013 có quá nhiều thay đổi khiến người ta bất ngờ, nhưng cứ quyết định được 2 hôm thì lại sửa lại ngay tức khắc, đâu phải ai cũng đọc báo, xem tivi hàng ngày để cập nhập những điều đó. Càng ngày càng không hiểu ra làm sao”.

Dù chưa thật sự hiểu quy định đưa ra nhưng không ít thành viên cho rằng, các lực lượng khác có thể hỗ trợ CSGT chứ không có quyền xử phạt. Thành viên MLy Ly bày tỏ băn khoăn trên Facebook: “Cảnh sát chuyên về giao thông thì phải có thẻ để xử lý vi phạm giao thông, còn mấy cảnh sát kia chuyên về lĩnh vực khác lại được tự do xử lý vi phạm giao thông...?".

Trên diễn đàn Otofun, thành viên Pupil chia sẻ: “Không biết mình có hiểu nhầm không nữa, nhưng CSGT cũng chỉ được dừng xe vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm thôi, người không vi phạm tự dưng chặn xe sẽ gây mất thời gian cho dân... Mình cũng đồng ý quan điểm các lực lượng chính qui đều phải có trách nhiệm dừng xe vi phạm, không thể nhìn thấy vi phạm mà lơ đi được. Chỉ tức cái là thông tư một đằng, phát ngôn tiền hậu bất nhất…”.

Trong khi đó, thành viên Kojikata trên Vozforums thì cho rằng: "Cảnh sát cơ động, công an phường vẫn thấy phạt tuốt đấy, cần gì có CSGT đeo thẻ xanh ở đấy đâu. Thế nên người dân mới mong việc đeo thẻ xanh áp dụng cho tất cả mọi đơn vị, tránh tình trạng "người người, nhà nhà" đổ ra đường xử phạt giao thông như hiện nay (đến cả dân phòng cũng tham gia)".

“Mình đã đọc 1 bài viết của 1 luật sư, theo đó Thông tư 45 chỉ là quy định về hình thức đối với người dừng phương tiện. Nhưng nếu người dừng phương tiện không chấp hành (đeo thẻ) thì cũng chưa có hình thức phạt như thế nào. Còn bạn vẫn phải chấp hành theo hiệu lệnh nếu như được yêu cầu. Tóm lại là bạn chỉ có quyền hỏi "thẻ của anh đâu?", còn lại bạn vẫn phải chấp hành dù đó là ai” - Amos Emaya chia sẻ trên mạng xã hội. 

Kiều Phong

Bình luận(0)