Vì sao xe ôtô tự ngắt các thiết bị khi nổ máy?

Google News

(Kiến Thức) - Khi khởi động động cơ ôtô, cụ thể là đề máy, dòng điện lên khoảng 200 - 500ampe, vì thế điện áp ắc quy sẽ bị sụt xuống rất thấp. 

Hỏi: Tại sao khi đề nổ máy động cơ ôtô, các thiết bị như đài, máy điều hòa... trên ôtô lại bị tạm ngừng sau đó mới chạy lại? - Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội).
Vi sao xe oto tu ngat cac thiet bi khi no may?
 
ThS Hoàng Ngọc Thuyết, Khoa Động cơ đốt trong, trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khi khởi động động cơ, cụ thể là đề máy, dòng điện lên khoảng 200 - 500ampe, vì thế điện áp ắc quy sẽ bị sụt xuống rất thấp. Trong khi đó, các thiết bị cần dòng điện nhất định như đài cần 12 vôn, nếu dưới quá 6 vôn thì đài sẽ không hoạt động. 
Vì thế, dựa vào yếu tố này, các thiết bị hỗ trợ xe như đài… sẽ được tự động tắt vì không đủ năng lượng, thay vào đó điện năng được tập trung toàn bộ cho việc khởi động. Ngoài ra, việc tạm dừng này cũng tránh tình trạng chập, nhiễu tín hiệu đến các thiết bị kia. Sau khi khởi động xong, điện áp được hồi lại, dòng điện trở lại bình thường và các thiết bị được cấp điện để duy trì hoạt động. 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)