Có nên tắt điều hòa ôtô trước khi tắt máy?

Google News

(Kiến Thức) - Điều này là đúng nhưng chưa thực sự cần thiết. Bởi khi thực hiện tắt điều hòa ôtô, nó sẽ không được thuận lợi với thói quen lái xe của nhiều người. 

Hỏi: Có nên tắt điều hòa ôtô trước khi tắt máy để chống hư hỏng không? - Trần Bình (Hà Nội).
Co nen tat dieu hoa oto truoc khi tat may?
 
ThS Hoàng Ngọc Thuyết, Khoa Động cơ đốt trong, trường Đại học Sư phạm Hà Nội tư vấn: Nhiều người cho rằng, trước khi dừng xe, tắt máy ôtô thì nên tắt điều hòa cùng các thiết bị phụ trợ khác... nhằm đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện. Trên thực tế, điều này là đúng nhưng chưa thực sự cần thiết. Bởi khi thực hiện điều này sẽ không được thuận lợi với thói quen lái xe của nhiều người. 
Khi tắt điều hòa, buồng ôtô sẽ nóng nên cần mở cửa. Nếu thời tiết ôn hòa sẽ không sao nhưng những hôm thời tiết nắng nóng hoặc quá lạnh là không phù hợp. Cách khắc phục là nên tăng hoặc giảm nhiệt độ để thích ứng với môi trường bên ngoài để tránh sốc nhiệt. Ngoài ra, việc tắt điều hòa trong khoảng thời gian ngắn trước khi tắt máy sẽ không tiết kiệm được nhiều năng lượng. 
Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn cho các thiết bị trong xe, lái xe có thể tắt máy, sau đó tắt các thiết bị. Điều này nhằm tránh tính trạng, khi bật máy lên, các thiết bị tiếp tục hoạt động mà không có sự kiểm soát, đồng thời, khi khởi động các thiết bị này không đủ điện năng để hoạt động tiếp. Nhất là các xe cũ khi ắc quy đã quá kém, điều hòa sẽ làm tăng tải trọng khiến ắc quy nhanh hỏng hơn. 
Hà Trang (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)