Giảm hơn 10.000 tỷ đồng chi phí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Google News

Đơn vị tư vấn trong nước đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với chi phí thấp hơn Tư vấn Pháp (ADPi) khoảng 10.700 tỷ đồng.

Tại cuộc họp ngày 9/5, ông Nguyễn Bách Tùng - Giám đốc Công ty tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), cho biết phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Tư vấn Pháp ADPi lập đã được Thủ tướng thông qua. Hiện nay đơn vị đang triển khai quy hoạch chi tiết có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Tổng số tiền mà ADCC dự kiến để triển khai quy hoạch dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25.000 tỷ đồng. Con số này thấp hơn tổng chi phí dự kiến theo phương án của ADPi (Pháp) trước đó, khoảng hơn 35.700 tỷ đồng.
Phương án mở rông sân bay Tân Sơn Nhất đang được tư vấn giảm chi phí. Ảnh: Lê Quân. 
Số tiền đầu tư này được phân bổ gồm nhà ga hơn 7.600 tỷ đồng, sân đường máy bay hơn 5.200 tỷ đồng, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm
Về tổng thể, tại khu phía Bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng. Ngoài ra, ở phía Bắc do toàn bộ là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa (sẽ giảm khả năng thoát nước), ông Tùng đề nghị xây công viên và hồ điều hòa.
Tại khu vực phía Nam, ông Tùng đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi, song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách/năm.
Cùng đó, Giám đốc ADCC cũng đề xuất quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính, để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời cơ bản giữ phương án đầu tư đường lăn như của ADPi.
Về hệ thống giao thông tiếp cận, Đồ án quy hoạch cơ bản thống nhất với ADPi, cũng như dự án của TP.HCM, đồng thời đề xuất xây dựng thêm cầu vượt từ đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, qua đường Thăng Long xuống đường Phan Thúc Diện và cầu vượt từ đường C12 theo quy hoạch qua đường Cộng Hoà, Trường Chinh sang đường Lê Trọng Tấn.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đồng tình với đề xuất về việc xây nhà ga T3 trên diện tích 120.000 m2, nguyên tắc là đảm bảo 20 triệu khách/năm. Ông Thắng cũng cho rằng, mục tiêu làm quy hoạch phải bám tối đa theo phương án ADPi đã đề xuất.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng Thủ tướng đã kết luận sân bay Tân Sơn Nhất luôn tồn tại song song với sân bay Long Thành. Do đó, Đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng, người dân cũng như các cơ quan đơn vị, thể hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, cuối tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn độc lập của Pháp ADPi.
Với phương án của ADPi, tổng chi phí khoảng 35.700 tỷ đồng sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách/năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu.
Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025.
Theo Bình Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)