Phụ nữ có kinh sớm dễ bị ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian kinh nguyệt của người phụ nữ có liên quan đến sự phát triển ung thư vú.

Hỏi: Tôi 57 tuổi chưa mãn kinh, gần đây phát hiện vú có một cục nhỏ, không đau. Mọi người bảo tôi đi khám không sợ ung thư vì đến tuổi này còn kinh nguyệt dễ ung thư vú. Xin hỏi, có phải có kinh sớm và mạn kinh muộn dễ ung thư vú không? Nguyễn Thị Thanh (Bắc Giang).

 

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam trả lời:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian kinh nguyệt của người phụ nữ có liên quan đến sự phát triển ung thư vú. Phụ nữ có kinh lần đầu trước tuổi 13 nguy cơ ung thư vú cao gấp 2 lần so với những phụ nữ bắt đầu có kinh ở tuổi 13 hoặc lớn hơn. Một nghiên cứu tại Italia trên 579 phụ nữ tuổi từ  22 - 39 cũng cho rằng, phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt ở tuổi 15 hoặc lớn hơn nguy cơ ung thư vú giảm một nửa so với phụ nữ có kinh lần đầu trước tuổi 12.

Tuổi mãn kinh cũng liên quan tới ung thư vú. Phụ nữ mãn kinh ở sau tuổi 55 có nguy cơ cao gấp 2 lần so với những phụ nữ mãn kinh trước tuổi 45. Thủ thuật cắt bỏ buồng trứng thực hiện ở phụ nữ giữa tuổi 35 - 44 làm giảm nguy cơ ung thư vú từ 1,65  - 1,68 lần nhưng nguy cơ ung thư vú không giảm đi khi cắt buồng trứng ở tuổi trên 55 hoặc phụ nữ đã mãn kinh tự nhiên sớm.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

PV (ghi)

Bình luận(0)