Bé sơ sinh mặt bị tách đôi được cứu sống thần kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Bé Dominic Gundrum bẩm sinh đã có xương hộp sọ bị tách làm đôi khiến khuôn mặt của bé cũng bị chẻ làm đôi theo chiều dọc.

Khởi đầu bất hạnh

Trước khi siêu âm 20 tuần đầu, cha mẹ của Dominic đã rất vui mừng vì họ sắp có một cậu con trai. Nhưng những hình ảnh siêu âm đã cho thấy hộp sọ của bé bị tách làm đôi, để lại một khoảng cách lớn giữa hộp sọ và gây dị tật môi, mũi và trán.

Chứng dị tật này có tên gọi là Tessie, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Các biểu bì và chất lỏng từ não của bé thấm qua khe nứt của hộp sọ, tràn ra mặt và tạo nên khối u to bằng quả bóng golf ở giữa mặt, còn gọi là chứng thoát vị não.
 Bé Dominic sinh ra đã bị bệnh hở Tessier và thoát vị não rất hiếm gặp.

Bệnh án kết hợp giữa bệnh hở Tessier và thoát vị não rất hiếm hoi và tất cả các bác sĩ đều cho rằng Dominic khó có cơ hội sống sót. 

Mark, cha của Dominic, cho hay các bác sĩ nói rằng bé chỉ sống sót được vài giờ sau đó. “Nhưng sau một thời gian, tình trạng của bé trở nên khả quan hơn và các bác sĩ tin rằng nó sẽ sống sót sau khi được sinh ra. Nhưng không ai biết được sau đó sẽ ra sao”. 

May mắn không ngờ

Tuy nhiên, vài tháng sau đó, Dominic đã được sinh ra và không hề có biến chứng nào ngoài bệnh hở Tessier và thoát vị não.

May mắn cho gia đình họ là tại Bệnh viện Nhi Boston có hai bác sĩ John Meara và Ed Smith, những người đã từng gặp qua dị tật này. Là người đã có kinh nghiệm, họ quyết định sẽ phẫu thuật để tái tạo lại khuôn mặt cho bé Dominic.
 Bé Dominic Gundrum trong vòng tay cha.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 8 giờ đồng hồ, với sự tham gia và giúp đỡ của 15 bác sĩ, chuyên gia và nhân viên bệnh viện. Bác sĩ Meara và đội ngũ của mình đã phẫu thuật lấy ra một phần não của em bé cùng với phần não bị thoát vị, sau đó tái tạo lại bộ não cùng hộp sọ cho bé.

Cuộc phẫu thuật đã thành công dù có những lo ngại về nhiếm trùng, mất máu và phân đoạn xương, có thể gây tử vong.

Đối mặt với tương lai

Sau phẫu thuật Dominic phải điều trị 3 tuần tại bệnh viện ICU Boston, nơi đây bé được chăm sóc đặc biệt bới các chuyên gia y tế chuyên nghiệp, nhằm đảm bảo sự phát triển của bé đi theo một quỹ đạo bình thường.

Khi lớn hơn một chút nữa, có thể bé cần phải chữa trị nhãn khoa để đảm bảo tầm nhìn được bình thường. Bé cũng cần sự giúp đỡ từ các chuyên gia hộp sọ và mặt trong bất kỳ trường hợp thay đổi nào sau phẫu thuật.

 Khuôn mặt xinh xắn mới của bé Dominic.

Mặc dù cuộc phẫu thuật đã thành công, nhưng phía trước là Dominic là cả một con đường dài, cha mẹ bé bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đội ngũ y tế đã tạo cơ hội cho con trai họ phục hồi và hòa nhập như những người bình thường khác.

Bác sĩ phẫu thuật cho bé nói: “Khi bé cao 6 feet, mái tóc sẽ che đi vết sẹo trên đầu, và sẹo dọc trán sẽ nhỏ dần đi”.

Tuy Dominic vẫn còn phải được theo dõi tại bệnh viện và có thể sẽ phải trải qua nhiều vấn đề khác về sức khỏe khi lớn lên, gia đình em vẫn tin rằng em có thể sống được một cuộc sống bình thường như bao người.

Cẩm Linh (Theo Childrenshospitalblog.org)

Bình luận(0)