Tách thành công cặp song sinh dính liền hy hữu nhất Việt Nam

Google News

Ca song sinh Bảo Ân - Bảo Hân được giáo sư Trần Đông A đánh giá cặp song sinh dính liền hy hữu nhất Việt Nam sau ca Việt Đức cách đây 30 năm.
 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, phó phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện, cho biết cặp song sinh dính liền là Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân, cặp song sinh con của anh Điểu Tuấn và Thị Huyền người dân tộc Stiêng. Hai bé sinh mổ khi thai kỳ được 33 tuần tuổi tại bệnh viện huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Gia đình chuyển viện vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 24/7/2016, tại đây các bác sĩ đã phẫu thuật đặt túi giãn da cho 2 bé.
Tach thanh cong cap song sinh dinh lien hy huu nhat Viet Nam
Niềm hạnh phúc của anh  Điểu Tuấn khi hai con gái khỏe mạnh sau ca phẫu thuật. Ảnh: Hoài Nhơn. 
Qua một năm theo dõi chăm sóc, ngày 23/8 các bác sĩ thực hiện ca mổ tách dính cặp song sinh này. Trước lúc mổ, các bác sĩ băn khoăn khi phần dính liền nằm ở cùng cụt, dịch não tủy dễ bị tràn ra ngoài, dây thần kinh đi lộn xộn nên chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến vận động 2 chi dưới sau này.
Ê-kíp mổ tách cặp song sinh lên đến 40 người chia làm 8 kíp: gây mê hồi sức, dụng cụ, phẫu thuật viên thần kinh, tạo hình. Áp lực nhất trong ca mổ là cần phải chính xác tuyệt đối từng chi tiết và phải đặt ra hàng chục tình huống giả định. Việc có chung một tủy sống của 2 bé buộc bác sĩ phải đảm bảo dịch não tủy không tràn ra ngoài. Khoảng 30% ca mổ tương tự thường tràn dịch não tủy, đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhi.
Việc các phẫu thuật viên tách chùm dây thần kinh của hai bệnh nhi đan chéo nhau như mạng nhện cũng cần đảm bảo chính xác. Các bác sĩ phải dùng đến kính hiển vi vi phẫu phóng đại dây thần kinh để chia tách từng sợi cho hai bé. Sự thành công này sẽ giúp 2 chi dưới của các em được vận động tốt sau này.
Sau 11 tiếng 30 phút miệt mài trong phòng mổ, ca phẫu thuật tách dính thành công. Một tuần sau ca mổ, sức khỏe bé Bảo Hân tốt, còn Bảo Ân bị thiếu xương sườn, trật khớp háng nên có phần yếu hơn. Hiện, hai bé đã cai máy thở, có thể cử động được 2 chân, bác sĩ tiếp tục theo dõi vết thương hở ở vùng lưng.
Tach thanh cong cap song sinh dinh lien hy huu nhat Viet Nam-Hinh-2
Cặp song sinh dính liền Bảo Hân - Bảo Ân dính liền vùng cùng cụt, tủy sống được xem hhy hữu nhất trong 40 năm qua ở Việt Nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 
Giáo sư Trần Đông A cho biết thêm ca bệnh là trường hợp song sinh dính liền vùng cùng cụt thứ 29 thế giới và ca thứ 6 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện tách dính thành công.
Theo Hoài Nhơn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)