Apple nhượng bộ Facebook

Google News

Quy định buộc ứng dụng hỏi ý kiến trước khi thu thập dữ liệu người dùng trên iOS 14 sẽ được Apple hoãn áp dụng đến năm sau.
 

Theo Reuters, quyết định này sẽ giúp Facebook và các nhà quảng cáo hưởng lợi. Trước đó, Facebook và các doanh nghiệp đã bày tỏ lo lắng về tính năng mới của iOS 14 có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của họ.
Apple nhuong bo Facebook
 Apple bị các nhà quảng cáo chỉ trích khi bổ sung tính năng hiện cửa sổ xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14. Ảnh: AppleInsider.
Trên iOS 14, Apple đã bổ sung tính năng buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.
Trong bài viết có tiêu đề “Chuẩn bị cho đối tác với iOS 14” đăng ngày 26/8, Facebook thừa nhận bản thân họ và đối tác sẽ chịu ảnh hưởng từ tính năng này. Theo Facebook, nó sẽ tác động tiêu cực đến khả năng quảng bá doanh nghiệp và kiếm tiền từ quảng cáo. Họ thừa nhận iOS 14 chính là cơn ác mộng tồi tệ nhất.
Đến ngày 3/9, Apple tuyên bố hoãn việc áp dụng quy định này đến đầu năm sau. Táo khuyết nói rằng tính năng vẫn được bổ sung trên phiên bản chính thức của iOS 14, tuy nhiên lập trình viên có thể chọn không tham gia cho đến khi quy định bắt buộc sử dụng có hiệu lực vào năm sau.
“Khi kích hoạt, hệ thống sẽ hiện thông báo để người dùng cho phép hoặc từ chối việc thu thập dữ liệu. Chúng tôi muốn các lập trình viên có thêm thời gian cho các thay đổi cần thiết, do đó quy định bắt buộc sử dụng tính năng này sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau”, Apple cho biết.
Trước đó vào 3/7, 16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu Âu đã phản đối tính năng này. Một số doanh nghiệp được hậu thuẫn bởi Facebook và Google cho rằng Apple không tôn trọng hệ thống công nghiệp quảng cáo dưới luật pháp châu Âu.
Các nhà quảng cáo được khuyến khích sử dụng hệ thống quảng cáo mới do Apple tạo ra để bảo đảm quyền riêng tư cho người dùng, tuy nhiên họ cho rằng hệ thống này vẫn có thể khiến doanh thu sụt giảm.
Những tính năng bảo mật khác trên iOS 14 như thông báo có ứng dụng đang kích hoạt GPS, camera hay micro vẫn hoạt động bình thường.
Theo Phúc Thịnh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)