Bí ẩn gây sốc về Mặt trăng Titan, sao Thổ

Google News

(Kiến Thức) - Bầu không khí dày đặc, nặng nề, mờ ảo của Mặt trăng Titan chủ yếu là sự kết hợp của nitơ và một số khí mêtan được giữ ở nhiệt độ lạnh đến âm 290 độ F (âm 180 độ C).

Mặt trăng vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, Mặt trăng Titan có lẽ là một trong những vật thể bí ẩn nhất trong hệ Mặt trời. Bởi nó có hồ hydrocarbon, lớp băng giá, bầu không khí dày đặc như một hành tinh,..

Trong những thập kỷ tới, cả NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đều đang lên kế hoạch cho các nhiệm vụ táo bạo để nghiên cứu Titan. Dưới đây là một số bí ẩn lớn nhất của mặt trăng này.

Bi an gay soc ve Mat trang Titan, sao Tho
Nguồn ảnh: Phys. 

Bầu không khí dày đặc, nặng nề, mờ ảo của Mặt trăng Titan chủ yếu là sự kết hợp của nitơ và một số khí mêtan được giữ ở nhiệt độ lạnh đến âm 290 độ F (âm 180 độ C).

Nhưng bất chấp khoảng cách cực xa của Titan so với mặt trời, bức xạ mặt trời vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đối tượng này.

Sự phát xạ của tia cực tím (UV) yếu ớt, nhưng không liên tục từ mặt trời với khí mê-tan và nitơ ở các tầng trên cùng của khí quyển cũng có thể tạo mưa phùn xuống bề mặt, gây ra khói mù đặc trưng của Titan.

Nhưng khí mêtan và nitơ không đơn độc. Oxy cùng với phân tử carbon dioxide và nước cũng tồn tại trong bầu khí quyển Titan. Nhưng với số lượng, mật độ bao nhiêu? Chúng tôi không biết chính xác.

Bên cạnh đó, sức gió trên mặt trăng Titan cực nhanh, với tốc độ khủng 780 dặm / giờ (1.255 km / giờ), nhưng làm thế nào để Titan có được năng lượng cần thiết để duy trì những cơn gió khủng khiếp như vậy? Tới giờ đó vẫn là một bí ẩn.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực. 

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)