Trợ giúp 500 gia đình nhận chính xác mộ liệt sỹ

Google News

Dự án được Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sỹ (MARIN)  đứng ra triển khai.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sỹ (MARIN) vừa công bố dự án “Trợ giúp pháp lý trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ”.

Dự án kéo dài trong hai năm, nhằm giúp thân nhân người có công với cách mạng có cơ hội nhận lại chính xác phần mộ của người thân đã hy sinh trong chiến tranh.
Có một thực tế hiện nay là tại các nghĩa trang liệt sỹ cả nước có rất nhiều phần mộ có tên liệt sỹ, nhưng thiếu một phần hoặc toàn bộ thông tin khác để có thể xác định chính xác nhân thân liệt sỹ như nguyên quán, đơn vị, ngày hy sinh… Do đó, trong hàng chục năm nay, những ngôi mộ đó vẫn vắng bóng người thân thăm viếng, trong khi thân nhân của họ vẫn rong ruổi khắp nơi tìm kiếm. Rất ít trường hợp nhờ may mắn, liệt sỹ được trả lại đầy đủ thông tin và thông tin đó về được gia đình họ.
Dự án “Trợ giúp pháp lý trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ” được Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sỹ công bố.
Đây chính là lý do quan trọng để Trung tâm MARIN đứng ra triển khai dự án "Trợ giúp pháp lý trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ" trong hai năm (từ tháng 8/2014 đến tháng 7/2016) tại 5 địa phương là: Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Bình, Kon Tum.
Chương trình mong muốn có thể trợ giúp khoảng 500 đối tượng là thân nhân người có công với cách mạng trên cả nước có cơ hội nhận lại chính xác phần mộ của người thân đã hy sinh trong chiến tranh. Việc trợ giúp được thực hiện theo quy trình: khớp nối, xác minh thông tin liệt sỹ tại hồ sơ quân nhân và thực địa, thay mặt thân nhân liệt sỹ kiến nghị các cơ quan liên quan điều chỉnh, bổ sung thông tin liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ. Sau khi hoạt động thí điểm, đã có 34 trường hợp liệt sỹ được MARIN hoàn thiện hồ sơ để trả lại thông tin đúng cho các liệt sỹ.
Dự án này là hoạt động phi lợi nhuận, trên tinh thần tự nguyện của những người tham gia và nguồn kinh phí huy động từ các cá nhân, tổ chức thiện nguyện. Mọi thông tin về dự án được đăng tải trên website www.nhantimdongdoi.org.
V.L/VTV

Bình luận(0)