10 nhân vật ảnh hưởng nhất tới bộ máy an ninh Mỹ(2)

Google News

(Kiến Thức) - Cố vấn An ninh quốc gia Thomas Donilon, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Ngoại trường Hillary Clinton...là những nhân vật ảnh hưởng nhất tới bộ máy an ninh Mỹ.

6. Đô đốc Hải Quân William McRaven


Tên tuổi của Đô đốc Hải Quân William McRaven nổi lên như cồn sau khi công chúng thế giới biết được ông chính là tác giả của kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. 

Mặc dù sự nghiệp quân đội của Đô đốc McRaven khá hoành tráng nhưng ít ai có thể tưởng tượng được ông từng nhận được học bổng vào thẳng ĐH Texas và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân về báo chí vào năm 1977. Đây là một chuyên ngành không hề có liên quan gì tới những thành tựu trong sự nghiệp nhà binh của ông trong lực lượng Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, những kiến thức và kỹ năng báo chí của ông không vì thế mà bị lãng quên. Ông đã viết một cuốn sách có tên "Spec Ops" (Các chiến dịch đặc biệt) và nó trở thành một trong những tài liệu bắt buộc nghiên cứu dành cho các chỉ huy chiến dịch đặc biệt.

7. Chủ tịch Ủy ban tham mưu liên quân Mỹ Martin Dempsey


Đại tướng Lục quân Martin Dempsey đã chính thức nhận chức Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân của Mỹ, thay thế vị trí của Đô đốc Mike Mullen vào tháng 9/2011.

Chủ tịch Ủy ban tham mưu liên quân Mỹ Dempsey được đánh giá là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong vị trí trên mà ít ai có thể làm được. Trước ông chỉ có Đại tướng Colin Powell từng làm được điều đó trong thời gian xảy ra cuộc chiến tranh vịnh Péc Xích.

Trước khi làm Chủ tịch Ủy ban tham mưu liên quân Mỹ, ông Dempsey từng “kinh qua” nhiều chức vụ quan trọng ở Iraq và là quyền chỉ huy trưởng của tất cả các cuộc hành quân ở Trung Đông. 

8. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter 


Ông Ashton Carter là Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề mua sắm, công nghệ và hậu cần trong Bộ Quốc phòng Mỹ. Giới chuyên gia đánh giá ông là một trong những nhân vật quan trong đóng góp vào thành công trong sự nghiệp của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

Trong thời gian làm việc dưới trướng của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, ông Carter đã cắt giảm và loại bỏ một số chương trình mua sắm vũ khí tốn kém và không hiệu quả được ký từ thời Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates năm 2009 như Future Combat System - một loại xe chiến đấu bộ binh cơ giới, tàu khu trục tương lai DDG-1000 của Hải quân Mỹ…

9. Phó Tư lệnh lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ  Joseph Dunford


Tướng 4 sao Joseph Dunford được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch Ủy ban tham mưu liên quân Mỹ trong thời gian tới đây. 

Sự nghiệp nhà binh của tướng Dunford thực sự “tỏa sáng” và “thăng chức” nhanh như chớp khi được lên hàm và nhận ngôi sai thứ hai vào tháng 12/2007. Tiếp theo, ông nhận được ngôi sao thứ 3 chỉ ba tháng sau đó. Ông trở thành Tướng 4 sao sau 2 năm tiếp theo.   

Trong thời gian chiến tranh Iraq năm 2003, Joseph Dunford là Đại tá và giữ chức chỉ huy hạm đội Regimental Combat 5. Đây cũng chính là lực lượng tiên phong mở màn cho cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Trong khi các tướng khác phải mất một ngày để tiến hành cuộc xâm chiếm thì quân của tướng Dunford lập “kỳ tích” khi chỉ mất 3 giờ để làm việc đó.

Ông là người có thâm niên 35 năm trong lực lượng hải quân Mỹ. Ông từng đảm nhận chức sĩ quan trung đội vào năm 1977 và là trợ lý chỉ huy trong vài năm trước khi được giao các chức vụ quản lý. Bên cạnh đó, ông có trong tay hai bằng thạc sĩ và tốt nghiệp trường quân đội Ranger.

10. Giám đốc Văn phòng Đánh giá tình hình thực tế (ONA) của Lầu Năm Góc Andrew Marshall


Ông được đánh giá là người có tư tưởng bảo thủ trong công việc tại Lầu Năm Góc. Dù ông đã hơn 90 tuổi nhưng với tài lãnh đạo và là một thiên tài ở Lầu Năm Góc nên ông rất được "trọng dụng" và hàng ngày đến văn phòng làm việc đều đặn.
 
Ông đã cùng với các nhân viên phát triển chiến lược “Tác chiến không - biển”  trong suốt  20 năm qua. Thêm vào đó, ông còn là người hoạch định ra chiến lược cho mỗi thời Tổng thống kể từ thời cố Tổng thống Nixon.

Giám đốc Marshall là nhà phân tích chiến lược thiên tài và đưa ra những dự đoán khá chính xác. Trong những năm 1980, ông là một trong những người đầu tiên trong chính phủ Mỹ đưa ra “tiên đoán” rằng Liên Xô đang dần sụp đổ. 

Bên cạnh đó, ông còn là “người thầy”, người phát hiện và đào tạo những nhân tài cho bộ máy an ninh Mỹ hiện nay như Thứ trưởng Quốc phòng Mike Vickers, Giám đốc Trung tâm chiến lược và đánh giá ngân sách Andrew Krepinevich…

Nhật Anh

Bình luận(0)