Uống một ly sữa hay một hộp sữa chua mỗi ngày sẽ tốt hơn?

Google News

Có lẽ các sản phẩm sữa phổ biến nhất là sữa tươi và sữa chua. Bây giờ ai cũng hiểu rằng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể mang lại lợi ích cho cơ thể, nhưng làm thế nào để chọn các sản phẩm từ sữa?

Uống một ly sữa tươi mỗi ngày hay ăn một hộp sữa chua sẽ tốt hơn?
Sữa chua và sữa tươi - loại nào tốt hơn?
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?
 
Về hàm lượng đạm: Theo dữ liệu liên quan, cứ 100 ml sữa sẽ chứa 3,5 gam protein, trong khi ở cùng một lượng sữa chua, hàm lượng protein chỉ là 2,5 gam.
Về hàm lượng protein: Mặc dù sữa chứa nhiều protein hơn sữa chua nhưng men vi sinh và các chất khác trong sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thụ protein trong đó.
Nói một cách đơn giản, nếu sữa chua chứa 2,5 gam protein thì hàm lượng protein mà cơ thể có thể hấp thụ là gần 2 gam. Tuy nhiên, mặc dù sữa chứa 3 gam protein nhưng tỷ lệ hấp thụ của sữa tương đối thấp so với sữa chua, có thể chỉ hấp thụ được 2 gam protein.
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?-Hinh-2
 
Về hàm lượng canxi: Các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi chính cho cơ thể, uống 100 ml sữa mỗi ngày có thể tạo ra khoảng 104 mg canxi. Hàm lượng canxi trong sữa chua còn bất ngờ hơn. Hàm lượng canxi cao hơn sữa, có thể đạt tới 118 mg.
Đánh giá từ ba so sánh trên, cả hai thực sự bằng nhau với tỷ lệ 1:1, vậy cái nào sẽ tốt hơn?
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?-Hinh-3
 
Trên thực tế, từ quan điểm này, nó phụ thuộc vào việc bạn thích uống loại nào hơn. Đối với người bình thường, bất kể là sữa hay sữa chua, chỉ cần có thể kiên trì uống một cốc mỗi ngày, đều có lợi cho sức khỏe.
Mặc dù các chất dinh dưỡng có thể có một số sai lệch về giá trị cụ thể, nhưng tất cả chúng đều có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Không phải do bạn uống sữa chua trong thời gian dài mà bị thiếu protein, cũng không phải do bạn uống sữa trong thời gian dài mà tình trang thiếu canxi xảy ra. Vì vậy, việc mọi người uống sữa hay sữa chua là tùy thuộc vào sở thích cá nhân.
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?-Hinh-4
 
Tất nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ, đó là những người không dung nạp đường sữa. Một số người sẽ cảm thấy khó chịu về thể chất như đau bụng và tiêu chảy sau khi uống sữa. Trong trường hợp như vậy, rất có thể chúng không dung nạp đường sữa.
Nếu bạn không dung nạp đường sữa, hãy cố gắng uống sữa chua thay vì sữa nguyên chất. Vì đường lactoza trong sữa chua đã được phân hủy nên dù bạn rất nhạy cảm với đường lactoza cũng sẽ không gây ra các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, đồng thời men vi sinh trong sữa chua có thể giúp cải thiện các vấn đề về đường ruột.
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?-Hinh-5
 
Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng uống một cốc sữa chua hoặc một ly sữa mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.
Làm sao để nhận biết sữa chua ngon?
Nhiều người trong cuộc sống hàng ngày không thể phân biệt được sữa chua và đồ uống từ sữa, thậm chí còn cho rằng hai thứ này giống nhau, nhưng thực tế không phải vậy. Uống sữa chua đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng thường uống nhiều đồ uống từ sữa vẫn có thể gây ra rủi ro sức khỏe.
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?-Hinh-6
 
Nếu tên sản phẩm có chữ đồ uống thì về cơ bản có thể khẳng định đó không phải là sữa chua. Thức uống sữa chua này chỉ có 30% sữa và khoảng 0,7% protein, nhưng hàm lượng đường đặc biệt cao.
Ngoài ra, còn có một số loại sữa chua có “hương vị” sữa hoặc sữa chua lên men. Loại sữa chua này thường được thêm một số phụ gia thực phẩm mứt ngũ cốc, sẽ dễ dàng làm tăng lượng calo và chất béo hấp thụ. Nếu bạn tiêu thụ chúng trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến vấn đề béo phì.
Uong mot ly sua hay mot hop sua chua moi ngay se tot hon?-Hinh-7
 
Nói một cách đơn giản, trong tiêu chuẩn quốc gia, sữa chua nguyên chất chỉ đề cập đến sữa chua và sữa lên men, tức là ngoại trừ sữa và men vi sinh, không có gì được thêm vào.
Sữa chua ngon, chính hãng phải có hàm lượng đạm ≥ 2,9%, hàm lượng đạm càng cao càng tốt, còn hàm lượng chất béo và chất bột đường càng thấp càng tốt.
Theo Dương Huyền/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)