Sau 50 tuổi, khi ngủ trưa phải ghi nhớ "ba điều không"

Google News

Đối với người cao tuổi, trong quá trình lão hóa, sức đề kháng và các chức năng thể chất của cơ thể sẽ dần suy giảm, lúc này người cao tuổi rất dễ bị bệnh tật tấn công!

Ngoài ra, sau khi nhiều người già đi, chất lượng giấc ngủ sẽ tương đối giảm sút, chất lượng giấc ngủ mỗi ngày đều thấp hơn trước. Vì vậy, nhiều người cao tuổi sẽ nghỉ trưa đúng nghĩa.

Tuy nhiên, gần đây nhiều người cho rằng, nghỉ trưa sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của cơ thể con người, vậy nhận định này có đúng không? Sau 50 tuổi, khi ngủ trưa cần chú ý điều gì?

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

Ngủ trưa có ảnh hưởng đến tuổi thọ? Bác sĩ: Sau 50 tuổi, khi ngủ trưa phải ghi nhớ "ba điều không"

Ngủ trưa là hình thức nghỉ ngơi được nhiều người yêu thích, nhưng đối với những người trên 50 tuổi, chợp mắt không phải là việc dễ dàng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ! Vì vậy, đối với những người trên 50 tuổi cần đặc biệt chú ý đến cách ngủ trưa để không gây hại cho cơ thể.

- Đầu tiên, chúng ta hãy xem tại sao ngủ trưa lại ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trưa quá lâu có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém và thậm chí là mất ngủ! Nếu bạn thường xuyên ngủ trưa quá 30 phút thì thời gian ngủ trong đêm sẽ bị giảm đi rất nhiều, chất lượng giấc ngủ cũng bị giảm sút, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

Ngoài ra, ngủ trưa quá lâu cũng sẽ dẫn đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể giảm sút, không tốt cho sức khỏe.

Đối với những người trên 50 tuổi, chợp mắt không phải là chuyện dễ dàng, vì vậy mọi người cần đặc biệt chú ý đến cách ngủ trưa để tránh gây hại cho cơ thể, sau đây là 3 điều không nên làm có thể giúp người trên 50 tuổi ngủ trưa đúng cách.

1. Không ngủ quá 30 phút

Thời gian ngủ trưa quá dài sẽ dẫn đến thời gian ngủ ban đêm ít hơn, chất lượng giấc ngủ giảm, người trên 50 tuổi chất lượng giấc ngủ không cao, thời gian ngủ ngắn nên cần kiểm soát thời gian ngủ trưa để tránh chất lượng giấc ngủ kém hơn.

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

2. Không đi ngủ quá muộn

Buổi tối ngủ quá muộn sẽ dẫn đến ban ngày mệt mỏi, cần ngủ trưa, nhưng nếu buổi trưa ngủ trưa quá muộn sẽ khiến ban đêm chậm đi vào giấc ngủ, không tốt cho chất lượng giấc ngủ.

3. Không ngủ trưa ngay sau khi ăn trưa

Sau khi ăn trưa, bạn cần đợi một lúc để cơ thể tiêu hóa thức ăn, nếu bạn ngủ trưa ngay sẽ khiến cơ thể khó tiêu, không tốt cho sức khỏe! Những người trên 50 tuổi dễ mắc các vấn đề như đau dạ dày nên cần đặc biệt chú ý đến thời gian ngủ trưa sau bữa trưa.

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

Tóm lại, ngủ trưa không phải là chuyện đơn giản đối với người trên 50 tuổi, nắm vững cách ngủ trưa đúng cách có thể giúp người trên 50 tuổi giữ được chất lượng giấc ngủ tốt và sức khỏe tốt, tuân thủ nguyên tắc “ba không” tuổi có thể nhiều hơn Hãy dành thời gian ngủ trưa hợp lý để bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Mở rộng: Làm thế nào những người có chất lượng giấc ngủ kém có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ?

1. Bữa tối ít mà ngon

Nếu muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn phải chú ý không ăn quá no vào ban đêm.

Nếu bữa tối ăn quá nhiều, khi ngủ dạ dày vẫn sẽ phình ra, thức ăn chưa được tiêu hóa hết, nhất định sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn! Vì vậy, bữa tối phải ít nhưng tinh tế, và số lượng vừa phải.

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

2. Uống một chút sữa

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể chữa trị hiệu quả triệu chứng mất ngủ, bởi vì sữa rất giàu canxi và axit lactic, có thể thúc đẩy dòng canxi trong máu đến trung tâm giấc ngủ; khi con người dự trữ một lượng canxi nhất định trong giấc ngủ trung tâm, họ sẽ cảm thấy buồn ngủ.

Ngoài ra, sữa cũng rất giàu tryptophan, có thể khiến người ta dễ buồn ngủ và thúc đẩy giấc ngủ!

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

3. Thiết lập thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ

Thiết lập thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều đặn có thể giúp cơ thể thiết lập nhịp điệu đều đặn, có lợi cho sự điều tiết tự nhiên của cơ thể, giúp dễ đi vào giấc ngủ và duy trì chất lượng giấc ngủ tốt! Do đó, nên giữ nguyên thời gian ngủ và thức mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần.

Sau 50 tuoi, khi ngu trua phai ghi nho

4. Tránh các chất kích thích trong chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống kích thích cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ sâu của con người, trước khi đi ngủ nên chú ý tránh uống cà phê, trà đặc và các loại đồ uống có chứa caffein, tránh ăn đồ cay nóng và đồ ăn có quá nhiều đường, những đồ ăn này sẽ kích thích hệ thần kinh của con người và gây căng thẳng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Theo Minh Thành/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)