Mê dùng bột protein tăng cơ bắp, chàng trai hỏng thận

Google News

Nạp quá nhiều protein, chàng trai khiến nhu cầu chuyển hóa tăng lên đáng kể, cuối cùng mắc chứng thận hư, thận yếu.

Anh Trần, 28 tuổi đến từ Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, mới đây đến Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Hàng Châu để kiểm tra, báo cáo cho thấy "mức creatinine vượt quá tiêu chuẩn" gây ra chứng thận hư, thận yếu.
Tiến sĩ Trần Hồng Vũ - Giám đốc bệnh viện, cho biết: "Nhiều người trẻ thích tập thể dục. Trên thực tế, tập thể dục cường độ cao trong thời gian dài có thể dễ dàng làm hỏng các mạch máu nhỏ. Cùng với việc nạp quá nhiều protein, nhu cầu chuyển hóa cũng tăng lên đáng kể, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận, dễ dẫn đến chứng thận hư, thận yếu".
Me dung bot protein tang co bap, chang trai hong than
 Ảnh minh họa.
Theo thông tin đăng tải, anh Trần cao 1m80, nặng 80 kg, làm việc trong ngành tài chính, thường xuyên làm thêm giờ và thức khuya. Tuy nhiên, anh Trần vô cùng tự tin vào sức khỏe của mình và cho biết, anh luôn đến phòng tập thể hình 5 lần/tuần.
"Dù có muộn đến đâu, tôi cũng sẽ đến phòng tập và uống hai muỗng bột protein và creatine sau mỗi buổi tập", Trần cho biết.
Trần cũng tiết lộ thực đơn được huấn luyện viên đưa cho anh: "Thức ăn tôi thường ăn nhiều nhất là thịt, trứng và sữa, đặc biệt là thịt bò. Sau mỗi buổi tập, tôi còn uống thêm hai muỗng (khoảng 60g) bột protein. Huấn luyện viên của tôi nói rằng đây là cách nhanh nhất để đạt được kết quả như ý. Với kế hoạch ăn kiêng và tập luyện như vậy, tôi đã tăng thành công 6 kg trong vòng chưa đầy một năm, cơ bắp cũng to ra".
Báo cáo chỉ ra rằng Trần được chẩn đoán mắc bệnh tỳ thận suy yếu và cần cân bằng lại dinh dưỡng ngay. Tiến sĩ Trần Hồng Vũ gợi ý rằng trước tiên chàng trai nên ngừng tập thể dục cường độ cao và không bổ sung bột protein hoặc creatine.
"Mức độ creatinine trong máu có thể được sử dụng làm đại diện để đo chức năng thận, nhưng mức tăng creatinine đơn lẻ không có ý nghĩa gì. Ví dụ, nếu chúng ta bổ sung creatine hoặc ăn nhiều thịt sẽ làm tăng nồng độ creatinine trong máu và nước tiểu, nhưng nếu các chỉ số tăng lên trong nhiều lần xét nghiệm thì bạn nên chú ý", Tiến sĩ Trần Hồng Vũ nói.
Ông nói thêm, anh Trần không phải là trường hợp cá biệt, trước đó, một người đàn ông 25 tuổi yêu thích thể dục đã đến khám, kết quả cho thấy chức năng thận của anh giống như một người 60 tuổi do bổ sung quá nhiều bột protein, khi đến gặp bác sĩ thì đã quá muộn. "Cậu ấy còn rất trẻ, nhưng thận đã hư đến mức không thể cứu vãn", Tiến sĩ Trần Hồng Vũ cảm thán.
Chuyên gia dinh dưỡng Lục Ngan Dư cũng cho biết, việc hấp thụ protein thực sự phụ thuộc vào mức độ chuyển hóa của cơ thể và cơ bắp của bạn có thể tổng hợp được bao nhiêu. Mức độ của mỗi người khác nhau. Nếu bạn nạp quá nhiều protein, cơ thể bạn sẽ đào thải lượng dư thừa ra ngoài, một trong những triệu chứng là biểu hiện trên khuôn mặt, đồng thời mụn trứng cá cũng xuất hiện ở phần lưng.
Nếu điều này xảy ra sau hai tuần áp dụng chế độ ăn giàu protein thì lượng protein nên giảm đi một cách thích hợp, không nên cố quá kẻo hối không kịp.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể?

 Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)