Bố sốc khi thấy con gái uống thuốc tránh thai...sự thật bất ngờ

Google News

Cô gái được phát hiện mắc hội chứng buồng trứng đa nang và mụn trứng cá quá mức, bác sĩ kê đơn thuốc tránh thai và yêu cầu cô uống đúng giờ.

Hầu hết mọi người luôn nghĩ rằng thuốc tránh thai chỉ có tác dụng tránh thai nhưng thực tế không phải vậy. Một cô gái trẻ ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, uống thuốc tránh thai sau bữa ăn, khiến bố cô sốc nặng, thậm chí suy sụp. Mãi đến khi biết được sự thật đằng sau, ông mới thở phào nhẹ nhõm.
Bo soc khi thay con gai uong thuoc tranh thai...su that bat ngo
 Ảnh minh họa.
Theo thông tin đăng tải, người bố nhìn thấy con gái mình lấy ra hộp thuốc tránh thai sau bữa ăn và uống một viên. Đầu tiên là choáng váng, sau đó là tức giận rồi suy sụp, nghĩ rằng con gái đang giấu giếm chuyện gì đó, ông quyết định hỏi thẳng.
May mắn thay, câu trả lời của con gái lại khiến người đàn ông thở phào nhẹ nhõm. Hóa ra, cô gái phát hiện kinh nguyệt không đều, 3 - 4 tháng mới có một lần, trên mặt lại nổi nhiều mụn, cảm thấy khó chịu nên quyết định đến bệnh viện thăm khám.
Tại bệnh viện, cô được phát hiện mắc hội chứng buồng trứng đa nang và mụn trứng cá quá mức, nguyên nhân là do nội tiết tố androgen trong cơ thể cao, khiến bã nhờn tiết ra quá nhiều và biểu mô ống nang lông bị dày sừng, bác sĩ kê đơn thuốc tránh thai và yêu cầu cô uống đúng giờ.
Lúc đầu, cô tưởng bác sĩ đã kê đơn nhầm bởi cô không có bạn trai, hỏi ra mới biết thuốc tránh thai có tác dụng kháng androgen và có thể dùng để trị mụn.
Bác sĩ Triệu Cẩn - Trưởng khoa Phụ khoa tại Bệnh viện Nhân dân số 1 quận Tiêu Sơn, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, giải thích rằng hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những bệnh nội tiết và chuyển hóa phụ khoa phổ biến nhất ở trẻ gái vị thành niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Estrogen và progesterone trong thuốc tránh thai có thể điều chỉnh nồng độ hormone và làm giảm hoạt động của nội tiết tố androgen, từ đó làm giảm sự tiết bã nhờn, cải thiện sự tắc nghẽn của tuyến bã nhờn, giảm phản ứng viêm, đạt được hiệu quả điều trị mụn trứng cá.
Tuy nhiên, thuốc tránh thai chỉ phù hợp để điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ, đặc biệt là mụn trứng cá do hội chứng buồng trứng đa nang, nội tiết tố androgen quá mức hoặc rối loạn nội tiết tố, nếu do nguyên nhân khác thì có thể phải áp dụng các phương pháp điều trị khác.
Ngoài ra, không phải loại progesterone nào cũng có thể kháng lại nội tiết tố androgen, đôi khi nó có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, vì vậy phải sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không bao giờ được tùy ý sử dụng thuốc.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Nỗ lực có con thất bại chỉ vì... quên vòng tránh thai suốt 29 năm

 

Kiều Dụ (Theo CT)

>> xem thêm

Bình luận(0)