Đau vị trí này khi đi vệ sinh, thai phụ suýt đột tử

Google News

Sau khi chẩn đoán, bệnh viện xác nhận cô Thương bị bóc tách động mạch chủ, là một bệnh mạch máu rất nguy hiểm, dễ chết đột ngột và khó cứu chữa nhất.

Tức ngực, khó chịu là cảm giác mà nhiều bà bầu sẽ mắc phải. Tuy nhiên, vì triệu chứng này, một thai phụ họ Thương, ở Thượng Hải, Trung Quốc, lại vì triệu chứng này mà ngất xỉu trong nhà vệ sinh của bệnh viện trong quá trình khám thai, trải qua giây phút sinh tử.
Sau khi chẩn đoán, bệnh viện xác nhận cô Thương bị bóc tách động mạch chủ, là một bệnh mạch máu rất nguy hiểm, dễ chết đột ngột và khó cứu chữa nhất.
Theo Bệnh viện Phụ sản trực thuộc Đại học Phúc Đán, cách đây một tháng, cô Thương được chẩn đoán siêu âm tim thai bất thường trong quá trình khám phụ sản nên gần đây cô lại đến bệnh viện để điều trị. Sau khi siêu âm tim thai xong, cô Thương đi vệ sinh rồi bất ngờ cảm thấy tức ngực, khó chịu, ngất xỉu ngã xuống đất.
Dau vi tri nay khi di ve sinh, thai phu suyt dot tu
Ảnh minh họa. 
Các nhân viên y tế sau khi phát hiện đã lập tức tiến hành sơ cứu và khám liên quan cho cô Thương, theo kết quả siêu âm tim, không loại trừ khả năng cô bị bóc tách động mạch chủ.
Ngay lập tức, cô Thương đã được khẩn cấp chuyển đến phòng ICU để kiểm tra thêm các vấn đề liên quan và điều trị triệu chứng. Sau khi được cấp cứu, cô Thương hồi phục sức khỏe tốt, mẹ và bé đều an toàn.
Bác sĩ Từ Thường Ân, chủ nhiệm khoa sản của bệnh viện cho biết, trong sản khoa, bóc tách động mạch chủ trong thai kỳ là rất hiếm, nhưng lại gây tử vong cao. Có những người bị bệnh nhưng thậm chí còn không bị tức ngực, đau bụng và các cảm giác khó chịu khác.
Sau khi hỏi lại bệnh sử, bác sĩ Từ biết được, cha cô Thương có tiền sử mổ động mạch chủ. Một số dữ liệu cho thấy có sự thay đổi phổ gen tương ứng trong các trường hợp mổ xẻ động mạch chủ nhưng cô Thương đã không quan tâm đến tiền sử gia đình, không khám nghiệm di truyền liên quan, bỏ lỡ cơ hội can thiệp sớm dẫn đến tình trạng xấu đi.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, nếu trong gia đình có người bị bóc tách động mạch chủ, những người thân trực hệ nên đi khám và nhận tư vấn di truyền cá nhân. Đối với những cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai, có thể tiến hành tư vấn di truyền trước khi sinh để tầm soát và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, chặn gen khiếm khuyết, sinh con khỏe mạnh.
Ngoài ra, khi thai phụ cảm thấy tim đập nhanh, tức ngực, khó chịu vùng bụng trên và một số triệu chứng về đường tiêu hóa thì nên đến bệnh viện lớn để được điều trị kịp thời, không nên thả lỏng cảnh giác, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Hiểu biết về sự phát triển của thai nhi, đồng thời nhận biết kịp thời một số tình trạng bất thường sẽ bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Mời quý độc giả xem thêm video: Uống nước dừa vào thời điểm nào là tốt nhất cho bà bầu? (Nguồn video: Vinmec)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)