Đầu mùa thu, thêm thứ này vào cháo bệnh tật sẽ tránh xa

Google News

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, thêm thứ này vào cháo đầu mùa thu, bệnh tật sẽ tiêu tan, toàn thân khỏe mạnh.

Dù gọi là vào thu nhưng đầu mùa thu thì tiết trời vẫn nóng, nhiệt độ cao, cơ thể con người thường mệt mỏi. Về vấn đề này, điều hòa hàng ngày bằng liệu pháp ăn kiêng có thể làm giảm sự khó chịu về thể chất.
Bạn đừng nhìn chữ ăn kiêng mà cho rằng đó là việc không dễ thực hiện, thực tế khi nấu cháo nên thêm một số nguyên liệu vừa là thực phẩm, vừa là thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe.
Theo các chuyên gia y học cổ truyền, thêm những thứ này vào cháo đầu mùa thu, bệnh tật sẽ tiêu tan, toàn thân khỏe mạnh.
1. Gừng
Có thể nhiều người sẽ thắc mắc: "Trời nắng nóng như vậy tại sao lại ăn gừng cay?". Thực tế, mặc dù gừng có vị nóng và cay, nhưng y học cổ truyền cho rằng gừng có tính ấm và vị cay nồng. Trong cái nóng gay gắt, gừng có thể giúp ra mồ hôi, làm giảm các triệu chứng khó chịu, hạ nhiệt, ngăn ngừa say nắng.
Dau mua thu, them thu nay vao chao benh tat se tranh xa
Ảnh minh họa.  
Những ngày nóng nực, mọi người khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ của những món ăn lạnh, đồ uống có đá và các món ăn khác. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều những thực phẩm lạnh này, lá lách và dạ dày sẽ bị quá tải, chức năng của dạ dày dễ bị rối loạn dẫn đến các triệu chứng như đau lạnh vùng thượng vị, khó tiêu, buồn nôn và nôn, hội chứng cảm lạnh dạ dày.
Gừng có tác dụng cay nồng, tán hàn, làm ấm dịu dạ dày, ngừng nôn mửa, có tác dụng điều trị hội chứng lạnh dạ dày. Y học hiện đại cũng đã xác nhận gừng có tác dụng kháng khuẩn nhất định đối với bệnh tiêu chảy do vi khuẩn.
Cháo gừng: Vo sạch một lượng gạo vừa phải, cho 5 lát gừng vào, đun sôi rồi giảm lửa nhỏ đun thành cháo, thêm một lượng đường phèn thích hợp vào khuấy đều trước khi dùng.
Lưu ý: Những người có thân nhiệt nóng như người thường xuyên bị khô miệng, khó chịu, nóng bụng, hôi miệng không nên ăn quá nhiều gừng.
2. Đậu lăng trắng
Mùa hè nóng nực, nhiều người ăn liên tục đồ ăn lạnh, ngoài ra ngày nào cũng có quạt, máy điều hòa thổi, có người còn tắm nước lạnh theo mùa. Thỉnh thoảng bị cái lạnh tấn công khiến lá lách và dạ dày bị tổn thương nặng nề nhất.
Ngoài cái lạnh, cơ thể con người còn dễ bị tổn thương bởi nóng, nóng ẩm. Trong khoảng thời gian từ đầu thu đến thu phân, nắng nóng vẫn còn, độ ẩm vẫn cao.
Dau mua thu, them thu nay vao chao benh tat se tranh xa-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Nắng nóng ẩm ướt dễ tổn thương tỳ dương, từ đó dẫn đến các triệu chứng như nặng đầu, toàn thân đau nhức tứ chi, chướng bụng, mất khả năng vận động, không còn cảm giác thèm ăn, miệng nhạt nhẽo, tức ngực và muốn nôn, phân lỏng.
Thời gian này thích hợp ăn đậu lăng trắng để xua tan ẩm ướt, thanh nhiệt, bổ tỳ. Đậu lăng trắng có tính chất và hương vị nhẹ, có thể bổ tỳ, làm ấm lá lách và dạ dày, thanh nhiệt và ẩm ướt, có tác dụng tốt đối với nôn mửa và tiêu chảy do nắng nóng và ẩm ướt, thích hợp cho mọi người, đặc biệt là với người có lá lách và dạ dày yếu.
Cháo đậu lăng trắng: Nấu cháo trực tiếp với đậu lăng trắng và gạo tẻ, đây là cách bồi bổ lá lách và nuôi dưỡng dạ dày cổ điển nhất. Nếu bạn muốn tăng cường chức năng của đậu lăng trắng trong việc củng cố lá lách và ngăn chặn bệnh tiêu chảy, tốt nhất bạn nên rang chúng trước.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)