Loại chất thải báo hiệu bệnh tật, bác sĩ cũng phải sợ

Google News

Bác sĩ cảnh báo rằng nếu phân có sự thay đổi màu sắc bất thường, chẳng hạn như đen, đỏ, trắng nhạt hoặc cực kỳ nặng mùi, dù phân có hình dạng như thế nào thì bạn cũng nên đi khám càng sớm càng tốt.

Phân là một chất bài tiết quan trọng của cơ thể con người và nó cũng là yếu tố quan sát có khả năng phản ánh tình trạng của đường tiêu hóa nhất.
Bác sĩ chăm sóc đặc biệt Hoàng Hiên, người Trung Quốc, mới đây nhắc nhở mọi người, có rất nhiều người nghĩ đơn giản rằng không bị táo bón thì không cần lo lắng về các bệnh về đường tiêu hóa, đây là một quan niệm sai lầm.
Khi đi vệ sinh hàng ngày, nếu cơ thể có những biểu hiện lạ, bạn nên quan sát kỹ tình trạng phân của mình, có hiện tượng bất thường phải cẩn thận với các vấn đề về ruột già và tìm kiếm sự điều trị y tế càng sớm càng tốt.
Theo phương pháp phân loại thang phân Britol, phân được chia thành 7 loại sau:
Loại 1: Các cục nhỏ cứng, tách biệt và khó ra
Điều này cho thấy tình trạng táo bón nghiêm trọng, có thể do thiếu chất lỏng, chất xơ hoặc tập thể dục. Phân này có thể gây áp lực và đau ở hậu môn, có thể dẫn đến nứt hậu môn hoặc trĩ.
Loai chat thai bao hieu benh tat, bac si cung phai so
Ảnh minh họa.
Loại 2: Hình khúc gỗ nhưng sần sùi
Loại phân này cũng là dấu hiệu táo bón nhưng không nghiêm trọng như loại 1. Nó có thể liên quan đến chế độ ăn uống không cân bằng, căng thẳng hoặc tác dụng phụ của thuốc. Phân này cũng làm tăng nguy cơ chấn thương hậu môn.
Loại 3: Hình khúc gỗ với một số vết nứt trên bề mặt
Phân này nằm trong giới hạn bình thường nhưng vẫn hơi khô. Điều đó có nghĩa là bạn cần uống nhiều nước hơn hoặc tăng lượng chất xơ.
Loại 4: Hình khúc gỗ hoặc con rắn, có bề mặt nhẵn
Đây là hình dạng lý tưởng để cho biết ruột của bạn đang hoạt động tốt và thức ăn đang dành đủ thời gian trong ruột già. Phân này đi qua dễ dàng và không gây gánh nặng cho hậu môn.
Loại 5: Khối mềm, có các cạnh cắt rõ ràng
Loại phân này cũng nằm trong giới hạn bình thường nhưng hơi mềm. Nó có thể liên quan đến chế độ ăn uống chứa quá nhiều nước hoặc chất xơ, hoặc do tâm trạng thất thường hoặc thay đổi nội tiết tố.
Loại 6: Nhão, xù xì
Phân này cho thấy tiêu chảy nhẹ có thể do dị ứng chế độ ăn uống, nhiễm trùng hoặc căng thẳng. Phân này có thể gây viêm, ngứa hậu môn và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
Loại 7: Dạng nước, không có khối rắn (lỏng hoàn toàn)
Phân này cho thấy bệnh tiêu chảy nặng, có thể do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, ngộ độc thực phẩm hoặc các nguyên nhân khác. Phân này khiến cơ thể mất nước và chất điện giải, đồng thời có thể gây các biến chứng nguy hiểm khác.
Nếu liên tục xuất hiện các loại phân thuộc loại 1, loại 2, loại 6 hoặc loại 7 thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, phân quá cứng hoặc nhiều nước là bất thường và cần được tìm hiểu nguyên nhân và tránh hậu quả nghiêm trọng.
Cuối cùng, bác sĩ Hoàng Hiên cũng cảnh báo rằng nếu phân có sự thay đổi màu sắc bất thường, chẳng hạn như đen, đỏ, trắng nhạt hoặc cực kỳ nặng mùi, dù phân có hình dạng như thế nào thì bạn cũng nên nhờ bác sĩ giúp đỡ càng sớm càng tốt. Bởi đây cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn cách sử dụng men tiêu hóa

 Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)