Cháu bé bị vỡ lách vì ngã vào chậu hoa

Google News

Ngày mùng 3 Tết (12/2), khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Thanh Hoá đã thực hiện thành công ca mổ cấp cứu bệnh nhi chấn thương vỡ lách.

Theo lời kể của gia đình, trẻ chơi đùa, không may xô nhau ngã vào cạnh chậu hoa. Sau đó, trẻ đau bụng bên trái, không nôn, không sốt và được chuyển vào Bệnh viện Nhi Thanh Hoá. Trẻ được các y bác sỹ khoa Ngoại tổng hợp thăm khám, được chẩn đoán vỡ lách và được chỉ định phẫu thuật. Ekip mổ gồm bác sỹ Dương Văn Thông, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, bác sỹ Phạm Văn Dũng và bác sỹ gây mê.
Chau be bi vo lach vi nga vao chau hoa
Ca phẫu thuật cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - Ảnh: BVCC
Khi phẫu thuật, quan sát trong ổ bụng của bệnh nhi, kíp phẫu thuật nhận thấy có nhiều máu đỏ tươi khắp ổ bụng, hút ra được hơn 2000ml máu. Ekip mổ kiểm tra thấy lách vỡ dập nát, cuống lách đứt lìa chảy máu. Trẻ được cắt lách cầm máu và song song với quá trình phẫu thuật trẻ được chuẩn bị máu truyền khối Hồng cầu cấp cứu trong mổ.
Sau phẫu thuật, hiện trẻ đã ổn định và tiếp tục được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại khoa Ngoại tổng hợp.
Bác sỹ Dương Văn Thông, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: "Tết là dịp để các gia đình sum vầy, tụ họp nhưng cũng là thời điểm rất dễ xảy ra các tai nạn thương tích, sinh hoạt đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.
Các bậc phụ huynh cần lưu ý tới trẻ, nhất là khi trẻ đang chơi đùa. Nếu trẻ bị chấn thương gây đau đớn vùng bụng thì cần đưa đến cơ sở y tế đúng chuyên khoa để được thăm khám, điều trị kịp thời.
Bởi có nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng vết thương bên trong rất nghiêm trọng, chỉ cần chậm một chút thôi sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng".
Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hoá xuyên suốt tất cả các ngày lễ Tết, y bác sĩ vẫn làm việc không ngừng nghỉ, thậm chí đêm giao thừa, mùng 1, mùng 2 Tết vẫn chạy đua với tử thần trong phòng mổ, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh, giành lại sự sống cho các bệnh nhi.
Chính vì vậy, khi nhận thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khoẻ, đặc biệt là khi có chấn thương do tai nạn, cần đưa trẻ đến Bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các hậu quả đau lòng cho trẻ.
Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)