Suýt chết vì vỡ lá lách: Dấu hiệu cần đi khám ngay

Google News

Các bác sĩ gần đây cứu sống một ca bệnh vỡ lá lách để trong thời gian lâu. Trên thực tế, có những bệnh nhân bị vỡ lách nhưng không biết, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vỡ lá lách 4 ngày mới đi bệnh viện
Báo Người Lao Động dẫn lời bác sĩ Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Long An, ngày 7/7 cho biết bệnh viện gần đây cứu sống một ca vỡ lá lách để trong thời gian lâu.
Được biết, nam bệnh nhân 26 tuổi (ở Long An) bị đánh, khắp người có nhiều vết thương, bị đau âm ỉ vùng thượng vị, hông trái. Bệnh nhân tự mua thuốc uống (không rõ loại) nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm. 4 ngày sau khi bị thương, bệnh nhân mới đến bệnh viện.
Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận lách bờ không đều, đậm độ không đồng nhất, có ổ tụ dịch cực dưới lách. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu, vỡ lách do chấn thương bụng kín và được phẫu thuật cấp cứu để xử trí tổn thương.
Quá trình mở ổ bụng ghi nhận lá lách bị vỡ, có nhiều máu cục lẫn máu tươi khắp bụng. Các bác sĩ đã kẹp, cắt bó mạch lách cầm máu, dẫn lưu hố lách, lau rửa sạch ổ bụng.
Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt và được xuất viện.
Suyt chet vi vo la lach: Dau hieu can di kham ngay
 Tình trạng sức khỏe nam bệnh nhân ổn định sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC/Người Lao Động.
Trước đó, các bác sĩ từng cấp cứu cho nhiều bệnh nhân bị vỡ lá lách nhưng không biết, trong đó có ca bệnh 66 tuổi ở TP HCM. Cụ thể, vào năm 2019, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP HCM) tiếp nhận bệnh nhân nữ T.S. (66 tuổi, trú tại Củ Chi, TP HCM) trong tình trạng đau bụng dữ dội.
Theo VTV, một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân do sơ ý bị trượt chân té ngã. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị uống thuốc tại nhà. Nhưng vài ngày sau, bệnh nhân bắt đầu đau tăng dần và nhanh chóng lan ra khắp ổ bụng, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng đánh giá lâm sàng cũng như thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, xác định chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương vỡ lá lách, chảy máu lượng nhiều trong ổ bụng. Với tình trạng này, nếu không được điều trị cầm máu khẩn trương, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất lớn.
Quá trình hội chẩn nhanh chóng và khẩn cấp, bệnh nhân ngay lập tức được đưa vào phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân được hút ra khoảng 2.000ml máu tươi lẫn máu cục ngập trong ổ bụng. Kiểm tra thấy lách có nhiều vết rách đang chảy máu, trên lách bị rách một đường sâu gần đứt rời, các bác sĩ đã tiến hành cắt lách, kịp thời cứu sống bệnh nhân.
Trên thực tế, có những bệnh nhân bị vỡ lách nhưng không biết, gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.
Dấu hiệu cảnh báo vỡ lá lách
Theo thông tin trên trang web của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, lá lách, nằm ngay dưới lồng xương sườn trên bên trái, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và lọc tế bào máu từ máu cũ.
Lá lách bị vỡ là một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra khi lá lách trải nghiệm một chấn thương. Lá lách vỡ có thể gây chảy máu vào ổ bụng đe dọa tính mạng.
Dấu hiệu cảnh báo lá lách vỡ bao gồm:
- Đau ở phần trên bên trái của bụng.
- Đau khi chạm vào phần trên bên trái của bụng.
- Hoa mắt.
- Lẫn lộn.
Đặc biết, nếu có triệu chứng đau bụng trên bên trái hoặc các dấu hiệu cho thấy chảy máu như hoa mắt, rối loạn mắt mờ hay ngất xỉu sau khi bị thương, người bệnh cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.
Điều trị lá lách bị vỡ sẽ phụ thuộc vào tình hình người bệnh. Một số ca là trường hợp khẩn cấp đòi hỏi phải phẫu thuật ngay lập tức. Trong tình huống khác, người bị vỡ lá lách có thể phục hồi nhờ được điều trị và nghỉ dưỡng đúng cách, không cần phẫu thuật.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)