Bình Phước họp khẩn cấp vì khói bụi

Google News

Người dân kéo băng rôn than khổ, dọa cấm đường vì bụi. Tỉnh Bình Phước yêu cầu nhà thầu thi công xong trước tết Nguyên đán.

Ngày 13/1, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước đã họp khẩn về dự án quốc lộ 13 thi công kéo dài gây bụi mịt mù, dân không chịu nổi kéo ra đường phản ứng.
Treo băng rôn, dọa cấm đường
Trước đó, ngày 12/1, hàng chục hộ dân sống cạnh quốc lộ 13 kéo ra đường, dùng bao tải đất, cây cảnh, hình nộm, biển báo, gỗ… dựng trên quốc lộ 13 ngăn xe cộ chạy làm tung bụi mịt mù. Người dân viết các dòng chữ kêu cứu trên tấm bảng cắm ngay giữa đường, căng băng rôn cảnh báo: “Ngày 17-1-2015, toàn dân sẽ chặn đường quốc lộ 13, các xe xin lưu ý: Vì đường quá bụi”... Trên các biển báo, người dân ghi kêu cứu bằng sơn: “Khổ quá. Cứu lấy chúng con”. Có người còn làm thơ ta thán vì chịu cảnh hít mù: “Ta đứng bên ni đường/ Bụi đá bay bát ngát/Ta đứng bên tê đường/ Bụi đá bát ngát bay”…
Chị Nguyễn Thị Thưa (một hộ kinh doanh, ngụ thị xã Bình Long) bức xúc: “Từ cuối năm 2009 đến nay, mỗi ngày đêm hàng ngàn lượt xe ô tô chở đất, đá, xi măng đi ngang quốc lộ 13 khiến bụi bay kín mọi ngóc ngách nhà dân. Hai đứa con nhà tôi còn nhỏ cứ bị viêm mũi, ho suốt, đi bệnh viện về vài hôm lại bị sổ mũi. Đến mùa mưa thì sình lầy chịu không thấu, không lẽ giờ bán nhà đi nơi khác sinh sống!”.
Binh Phuoc hop khan cap vi khoi bui
 Bụi tung mịt trời khi một chiếc xe chạy qua. Ảnh: N.Đức.
Còn ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ xã Thanh Lương, thị xã Bình Long) cho biết: “Ròng rã từ cuối năm 2009 đến nay, khi làm dự án mở rộng đường từ thị xã Bình Long đến huyện Lộc Ninh thì người dân chịu khổ vì nắng thì hít bụi, mưa thì đường lầy trơn, tai nạn xảy ra hà rầm, cách nhau 5 m đã không nhìn thấy xe ở phía trước vì bụi. Ban ngày mà chúng tôi phải bật đèn pha mới đi được… Mới đây, một lãnh đạo Ban chỉ huy Quân sự thị xã Bình Long đi làm về đã bị vấp ổ gà té xuống đường rồi tử vong, còn người bị thương thì nhiều lắm, chưa ai thống kê. Bao nhiêu năm rồi mà người dân vẫn phải chịu cảnh đường quốc lộ mà như ruộng trâu nằm”.
Ông Lê Văn Hạ (70 tuổi, ngụ xã Thanh Lương, thị xã Bình Long) ngán ngẩm: “Mấy năm nay hít bụi nhiều nên từ trẻ con đến người lớn hay bệnh về viêm mũi, hô hấp. Khổ nhất là người già và trẻ em. Bao nhiêu lần lãnh đạo tỉnh hứa sẽ làm xong đường mà đến nay vẫn chưa xong, người dân thật thất vọng quá”. Nhiều người dân cho biết nếu tình trạng đường vẫn bụi, người dân sẽ tiếp tục kéo ra đường phản đối.
Giám đốc Sở GTVT cũng bức xúc
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 được giao cho Công ty Cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (Công ty Cao su Sông Bé có cổ phần 30% vốn đầu tư). Điều đáng nói là dự án đã thi công gần năm năm nay và hầu hết trong các kỳ họp HĐND tỉnh Bình Phước, cử tri đã kiến nghị, ta thán về tình trạng con đường thi công ì ạch gây hệ lụy xấu cho người dân. Và đã có rất nhiều lời hứa của người có thẩm quyền là con đường sẽ hoàn thành sớm nhưng cái mốc xong dự án cứ dời dần và người dân chịu hết xiết!
Ông Hồ Văn Hữu - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết dự án dự kiến hoàn thành từ năm 2013 nhưng nhà đầu tư thiếu vốn dẫn tới con đường làm dở dang. “Thời gian qua do khó khăn về vốn nên chủ đầu tư tạm ngừng thi công và “quên” tưới nước con đường. Tôi cũng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tưới nước hằng ngày nhưng được vài hôm thì đâu lại vào đấy. Tôi còn bức xúc nói chi là hàng ngàn hộ dân sống dọc quốc lộ 13”.
Binh Phuoc hop khan cap vi khoi bui-Hinh-2
 

Binh Phuoc hop khan cap vi khoi bui-Hinh-3
 

Binh Phuoc hop khan cap vi khoi bui-Hinh-4
Những tấm biển cầu cứu, ta thán của người dân. Ảnh: N.Đức. 
Phải thảm nhựa ngay trước Tết
Tại cuộc họp khẩn sáng 13/1 với các sở ngành, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công,... lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước đề nghị chủ đầu tư thực hiện ngay các giải pháp tưới nước, thi công nhanh, đảm bảo an toàn để không còn bụi.
Ông Nguyễn Văn Thành - Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước thông tin: “Không phải do người dân kéo ra đường phản ứng tỉnh mới họp mà lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo khẩn trương thi công để tránh ảnh hưởng đến đi lại, đời sống của người dân. Tỉnh đã có một số chương trình hỗ trợ nguồn tài chính và đã đề nghị chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục để vay vốn (dự kiến khoảng 50 tỉ đồng vay của ngân hàng thương mại) để tiếp tục thảm nhựa hết tuyến đường trước tết Nguyên đán. Chủ tịch tỉnh cũng đã yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị thi công hết sức khẩn trương, đảm bảo không còn bụi gây ảnh hưởng đời sống người dân”.
Ông Thành cũng cho biết: “Trước mắt, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay tình trạng bụi, mong người dân chia sẻ. Tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt để không còn tình trạng bụi mù mịt và sớm xong đường cho người dân”.
Còn giám đốc Sở GTVT lo lắng: Tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho đơn vị thi công ứng 50 tỉ đồng để tiếp tục thi công những đoạn chưa làm xong. Trong số hơn 25 km quốc lộ 13 đang thi công thì hơn một nửa dự án đã được rải thảm nhựa một bên đường, nhiều đoạn còn lại vẫn ngổn ngang đất đá. Với tiến độ như hiện nay, chủ đầu tư phải thi công ngày đêm thì mới kịp tiến độ trước tết.

Khó khăn này chúng ta không thể đổ cho cụ thể một ai được nhưng có thể nói rằng lỗi chính cũng là do lỗi chủ quan. Bởi nếu như phương án thi công được tính toán kỹ càng hơn, tổ chức thi công khoa học hơn thì chắc con đường đã xong.

Ông HOÀNG NHẬT TÂN, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, trả lời VOV tháng 11-2014

Do nguồn tài chính eo hẹp nên các công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh Bình Phước chưa có cái nào xong. Theo kế hoạch, trong năm 2015 chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các công trình trọng điểm đẩy nhanh tiến độ thi công để việc giao thông cũng như môi trường xung quanh hai bên đường bớt khó khăn hơn...

Ông HỒ VĂN HỮU, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước

Theo Nguyễn Đức/PLO

Bình luận(0)