Cảnh báo 2 loại thuốc gây tử vong ở trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Cục Quản lý dược cảnh báo một số loại thuốc gây tử vong cho trẻ vì có chứa thành phần lidocain vượt mức cho phép.

Cảnh báo này dựa trên khuyến cáo từ Cơ quan quản lý Dược Hoa Kỳ (FDA), không nên sử dụng thuốc chứa lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thuốc trên có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong cho trẻ.
Tại Việt Nam, hiện có 2 số đăng ký thuốc nước ngoài và 1 số đăng ký thuốc trong nước của thuốc chứa lidocain 2%.
Canh bao 2 loai thuoc gay tu vong o tre
 Không nên trị đau do mọc răng cho bé bằng các loại thuốc chứa lidocain 2% . Ảnh minh họa
Cũng theo FDA, việc sử dụng thuốc giảm đau tại chỗ và thuốc bôi trực tiếp vào nướu răng cho trẻ, khi mọc răng, là không cần thiết. Việc làm này, thậm chí, không có tác dụng vì thuốc có thể bị rửa trôi khỏi miệng trẻ trong vài phút.
Nếu đưa lượng lớn lidocain vào miệng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoặc trẻ vô tình nuốt quá nhiều có thể gây phản ứng như co giật, tổn thương não nghiêm trọng và các vấn đề về tim mạch. 
Thực tế, đã có một số trường hợp trẻ sử dụng thuốc chứa lidocain 2% quá liều, do dùng thuốc không đúng cách, hoặc trẻ vô tình nuốt phải, gây hậu quả nghiêm trọng phải nhập viện hoặc tử vong.
Một loại thuốc khác cũng được cảnh báo không nên dùng cho trẻ nhỏ vì sự nguy hiểm của nó. Đó là các thuốc không kê đơn có chứa natri phosphat dùng để điều trị chứng táo bón. Theo khuyến cáo của FDA, việc sử dụng nhiều hơn một liều Natri phosphat trong 24h để điều trị chứng táo bón cho trẻ có thể gây hại đối với thận, tim và nguy hiểm hơn là dẫn đến tử vong.
Bên cạnh việc khuyến cáo về thuốc, FDA đưa ra khuyến cáo cho cán bộ y tế: Không nên kê đơn thuốc chứa lidocain hoặc benzocain dạng dung dịch, gel để điều trị đau do mọc răng. Cán bộ y tế cần thận trọng khi tư vấn sử dụng thuốc Natri phosphat dạng uống cho trẻ dưới 05 tuổi và không bao giờ nên kê dạng dung dịch bơm hậu môn của các thuốc này cho trẻ dưới 02 tuổi.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)