Thu hồi văcxin thương hàn không đạt chất lượng

Google News

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới đây ra thông báo về việc thu hồi một số lô văcxin Typhim Vi phòng bệnh thương hàn.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới đây ra thông báo về việc thu hồi một số lô văcxin Typhim Vi phòng bệnh thương hàn vì có khả năng chứa hàm lượng kháng nguyên thấp.
Ảnh minh họa: Medicalobserver.
Ảnh minh họa: Medicalobserver.

Văcxin Typhim Vi (bơm tiêm và lọ 20 liều) bị thu hồi có số đăng ký QLVX-0289-09 do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển đầu tư Hồng Thúy và Công ty cổ phần Dược, Mỹ phẩm May nhập khẩu. Các lô bị thu hồi gồm: E 1293, G0 461, H 0495, H0078, H0101.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược yêu cầu các doanh nghiệp trên khẩn trương thu hồi số văcxin không đạt chuẩn, đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến và tiến hành thu hồi ngay các lô văcxin khác nếu phát hiện có dấu hiệu không đạt chất lượng. Typhim Vi là loại văcxin dịch vụ, được lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.

Theo tờ The Independent của Anh, nhà sản xuất phải thu hồi 16 lô văcxin Typhim Vi vì lo ngại về hiệu quả không đủ mạnh. Dù vậy phía nhà sản xuất cũng không khuyến cáo tái chủng ngừa sớm hơn quy định.

Ian Holloway, người đứng đầu Trung tâm Cảnh báo thuốc, Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh, cho biết: "Không có những lo ngại về sự an toàn của văcxin này nhưng vẫn phải thu hồi vì thuốc chủng ngừa có thể không hiệu quả như mong muốn".

Cơ quan Y tế Anh khuyến cáo, những người gần đây đã được chủng ngừa nếu có ý định du lịch đến những nơi lưu hành bệnh thương hàn hoặc điều kiện ăn, ở vệ sinh không tốt thì nên đến bác sĩ tư vấn về các biện pháp phòng ngừa.

Sốt thương hàn rất dễ lây lan và có thể gây tử vong, trừ khi được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thông thường, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, sốt, đau bụng, chán ăn, buồn nôn và một số trường hợp bị phát ban.

Theo VNE

BÀI ĐỌC NHIỀU:

[links()]

Bình luận(0)