Máy ảnh DSLR hiện vẫn chưa chết, nhưng đang hấp hối

Google News

(Kiến Thức) - Tất cả thị trường đang hướng tới một tương lai chỉ có máy ảnh không gương lật mà thôi. Bài viết là ý kiến cá nhân của Joe Dumic, chủ cửa hàng máy ảnh B&C Camera tại Las Vegas.

    Năm ngoái, trong một hội nghị để bàn luận về ngành công nghiệp hình ảnh, tôi đã đưa ra mong muốn rằng dòng máy ảnh gương lật (DSLR) nên sớm biến mất. Tôi nói như vậy không phải vì tôi ghét dòng máy này, vì trong thời gian dài đây đã trở thành tiêu chuẩn cho mọi nhiếp ảnh gia, từ người chỉ chơi ảnh cho vui đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp kiếm tiền. Nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta phải áp dụng câu nói "có mới nới cũ"!
    May anh DSLR hien van chua chet, nhung dang hap hoi
     Tất cả thị trường đang hướng tới một tương lai chỉ có máy ảnh không gương lật mà thôi.
    Đam mê công nghệ quả thực rất nguy hiểm, vì thị trường này phát triển một cách rất nhanh chóng. Nhưng không phải sự thay đổi nào cũng sẽ trở thành bước tiến của tương lai, có rất nhiều sản phẩm thực sự khác biệt, nhưng lại không được mọi người đón nhận. Song là một chủ cửa hàng bán máy ảnh, tôi phải thừa nhận rằng máy ảnh không gương lật (Mirrorless) chính là tương lai của thị trường hình ảnh, chứ không phải là một phong trào nhất thời.
    Ý tưởng về những chiếc máy "không có gương lật" thực chất đã có từ lâu, với chiếc máy đầu tiên có thiết kế này được ra mắt từ 2004 (Epson R-D1). Nhưng phải đến gần đây dòng máy này mới có những sự phát triển vượt bậc nhờ vào những 'ông lớn' nhu Sony, Panasonic, Leica, Fuji, Olympus, Nikon và Canon - và cũng giúp cho việc chuyển giao giữa DSLR và Mirrorless trở nên gần hơn bao giờ hết.
    Bên cạnh những lợi ích về kích thước và cân nặng (nhỏ và nhẹ hơn), thiết kế máy ảnh không gương lật còn có những ưu điểm về tính năng, như khả năng xem ảnh ngay tức thời trước khi chụp hoặc tăng chất lượng chụp hình tối. Những dòng máy ảnh không gương lật cũng vượt trội so với máy ảnh DSLR về khả năng quay phim, trong thời kỳ mà cả những nhiếp ảnh gia cũng phải biết một chút gì đó về mảng quay. Chưa bao giờ mà các nhiếp ảnh gia lại đòi hỏi nhiều ở thiết bị của mình đến vậy, và ngược lại thì những thiết bị mới cũng đã có những tính năng mạnh mẽ để đáp ứng được nhu cầu của họ.
    Tôi cũng phải thừa nhận rằng tôi cũng đã chuyển từ DSLR sang máy không gương lật cho nhu cầu sử dụng cá nhân, là một chiếc Nikon Z7. Đối với tôi, thì việc máy ảnh không gương lật thế chỗ DSLR là một bước tiến tất nhiên. 2 đam mê của tôi là du lịch và nhiếp ảnh, cụ thể hơn là nhiếp ảnh phong cảnh. Và liệu có chiếc máy nào tuyệt vời hơn Nikon Z7 khi nó đủ nhỏ gọn để đem đi du lịch, nhưng vẫn cho ra những bức hình chất lượng cao với độ phân giải lên tới 50MP?
    May anh DSLR hien van chua chet, nhung dang hap hoi-Hinh-2
     
    Với máy ảnh không gương lật, ta cũng có những ưu điểm về khả năng lấy nét (lấy nét mặt, mắt) cùng với hệ thống phụ trợ như Zebra hoặc Peaking. Nhưng tôi cũng hiểu rằng, những tính năng này không phải là những tính năng tự động hóa để con người trở nên 'lười' hơn, mà là những thứ giúp cho nhiếp ảnh gia có thể sáng tạo một cách dễ dàng và nhanh chóng. Máy ảnh không gương lật cho ta những công cụ mới để điều khiển, chứ không phải ít hơn DSLR.
    Điều làm tôi ngạc nhiên đó là sự chuyển đổi giữa 2 loại máy này đến sớm hơn so với nhiều người dự kiến. Là chủ cửa hàng máy ảnh, tôi được dự rất nhiều hội thảo dành cho các sản phẩm trong ngành, và trong thời gian gần đây cụm từ được nhắc đến nhiều nhất chắc chắn là "không gương lật". Nhiều hãng lớn cũng đang có ý định tái chế lại những dòng máy ảnh DSLR cao cấp nhất thành dạng không gương lật.
    Đây là một tin tốt, cho ta thấy được thị trường máy ảnh vẫn đang sống khỏe kèm theo đó là vẫn lắng nghe tới nhu cầu của người dùng.
    Đối với những cửa hàng, thì việc chuyển giao giữa DSLR và máy không gương lật cũng giúp họ phục vụ khách hàng tốt hơn, kèm theo đó là tập trung nguồn tiền vào những sản phẩm tiềm năng nhất. Máy ảnh không gương lật cho phép chúng tôi đem tới khách hàng những tính năng mới mẻ nhất, và cũng giúp chúng tôi giảm lượng hàng cũ còn tồn trong kho.
    May anh DSLR hien van chua chet, nhung dang hap hoi-Hinh-3
     
    Nói như vậy không có nghĩa là máy ảnh DSLR sẽ biến mất ngay trong chốc lát. Lượng máy và ống kính trên thị trường dành cho dòng máy này vẫn rất lớn, nên những người vẫn đang sử dụng DSLR sẽ còn được hỗ trợ trong một thời gian dài. Nhưng thay vì mua sản phẩm mới từ cửa hàng, người dùng sẽ phải chuyển qua những kênh bán hàng cũ.
    Theo tôi những khách hàng hài lòng nhất là những khách hàng biết mình đang làm gì. Và bài viết này dùng để cho họ biết thị trường đang đi theo hướng nào. Trong những sự kiện trao đổi sản phẩm, khi mà người dùng có thể bán lại dòng máy của mình sang dòng máy cao hơn và bù tiền, chúng tôi thấy rằng giá của các dòng DSLR đang giảm một cách đáng kể. Những ai học kinh tế cũng biết rằng, những thứ gì đang giảm giá thì tức là đang nhường đường cho các sản phẩm mới hơn.
    Nếu như tôi phải nói về một điểm yếu của máy ảnh không gương lật, thì đó sẽ là sự thiếu về hệ thống hỗ trợ, nhất là về phần cứng. Nhưng khách hàng hoàn toàn có thể thay đổi được điều này bằng cách đầu tư vào máy ảnh không gương lật, từ đó các hãng sẽ có thể dùng tiền tái đầu tư vào việc phát triển phần cứng mới giống như những gì họ đã làm với DSLR.
    Thật khó để tưởng tượng một Thế giới mà không có những tiếng gương lật kêu 'ca-chug' của máy DSLR. Nhưng đôi khi những lời thì thầm (ám chỉ máy ảnh không gương lật) lại có sức ảnh hưởng lớn hơn những tiếng hét.

    Theo Joe Dumic

    >> xem thêm

    Bình luận(0)