Cha tai nạn mất sớm, bốn con tương lai mịt mù

Google News

(Kiến Thức) - Người cha nghèo mất đi bỏ lại vợ mất sức lao động và 4 con thơ với tương lai mịt mù phía trước.

Nhìn cảnh ấy, không ai mà không thương xót cho gia cảnh của anh Phạm Hữu Tùng (sinh 1974) ở thôn Thuận Yên Tây, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Mất khi chưa một lần mặc áo mới

Chúng tôi bước vào ngôi nhà anh chị trong không khí đầy tang tóc buổi chiều. Đó là ngôi nhà cấp 4 chật hẹp chừng 15m2, được xây dựng nhờ hỗ trợ xóa đói giảm nghèo của Nhà nước năm 2010. Đến bây giờ, sau mấy ngày khóc ngất, chị vẫn không tin là mình đã mất đi người chồng, 4 con chị mất đi một người cha sớm hôm tảo tần làm thuê làm mướn...

"Anh ơi! Anh chết khi chưa một lần được mặc áo mới. Trước tới chừ, áo quần anh đều được anh em, bạn bè thương cho lại đồ cũ. Biết bao lần em bảo mua cho anh một cái áo mới, anh lắc đầu bảo để đó mua cho các con. Chừ thì anh không thể mặc được nữa rồi...”, chị Trần Thị Thái - vợ anh Tùng hai hàng nước mắt chảy dài trên gò má than khóc.

Chị Trần Thị Thái (bên trái) sức khỏe yếu nên khó có thể trang trải nuôi 4 con trong lúc này.


Gần 20 năm cưới nhau, hai anh chị không nghề nghiệp ổn định, dắt díu nhau làm thuê làm mướn từ Đăk Lăk xuống Thành phố Hồ Chí Minh rồi lại về quê hương. Cắm cúi làm thuê, bữa rau bữa cháo nhưng anh chị đều bảo nhau cố gắng nuôi cho 4 đứa con ăn học nên người. 

Có nhiều bữa anh Tùng đi làm cả ngày về mệt, đói nhưng nhường cơm cho các con vì sợ con đói, nhất là những ngày mùa đông lạnh giá. Hai đứa con đầu học xa nhà ở thành phố Tam Kỳ, anh chị tằn tiện, vay mượn để mỗi tuần gửi cho hai con 90 đến 100 nghìn đồng. Như vậy, mỗi ngày, cả 2 cháu chi tiêu tất cả chỉ vỏn vẹn hơn 10 nghìn đồng. Nhưng với hai vợ chồng anh, đó đã là sự nỗ lực phi thường. Cứ nhắc đến những điều này, chị Thái lại òa khóc.

Bà Huỳnh Thị Thêm, bà ngoại của anh Tùng, đã 86 tuổi, vừa khóc vừa bảo: "Hắn (tức anh Tùng) từ nhỏ đã ở với tui. Tui nuôi nó vừa như con, vừa như cháu. Nhà nghèo lắm. Nó phụ tui làm việc nhà từ lúc 7, 8 tuổi. Nhưng hắn hiếu thảo lắm, cái chi ngon cũng để phần cho bà ngoại. Cực lắm mấy chú à. Rồi hắn cưới vợ, đẻ con, cứ quần quật cho cho con cái ăn, cái mặc. Biết bao lần người ta bảo cho bớt mấy đứa nghỉ học, hắn nhất quyết không cho, bảo còn sống là còn lo cho con đầy đủ cái chữ. Thế mà chừ hắn đã bỏ tui, bỏ con, bỏ vợ mà đi hả trời?"

 Hai cháu Phạm Thị Lệ Trinh và Phạm Thị Lệ Thảo thẫn thờ bên bàn thờ người cha.

Tương lai 4 con thơ mù mịt

Trước Tết Quý Tỵ ít ngày, anh Tùng vượt 40km ra thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) để thăm con. Khi đi, chị Thái phải chạy vạy mãi mới mượn được 400 nghìn đồng cho anh sửa xe và gửi cho 2 đứa con ít tiền tiêu. Trước khi đi, anh còn bảo vợ rằng chiều anh sẽ về, cày đám đất mà người ta thuê để kiếm ít tiền trả nợ bớt. Năm hết Tết đến mà nợ chồng nợ chất thì khổ lắm. Ai dè đó là những lời trăn trối cuối cùng của anh.

Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, khi anh Tùng đi xe máy về cách nhà khoảng 2,5km thì xe bị hỏng. Anh dựng xe sát vào lề phải và lui cui sửa. Bất ngờ, một chiếc xe tải chở gỗ keo lậu chạy với tốc độ cao đã đâm thẳng vào anh gây nên cái chết đầy thương tâm. Bà con xung quanh chạy ra cấp cứu thì anh đã không còn dấu hiệu của sự sống nữa.

Hiện tại, cháu lớn nhất của anh Tùng là Phạm Thị Lệ Trinh, học lớp 12A1, trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Tam Kỳ. Cháu thứ 2 là Phạm Văn Trung, học lớp 11, trường THPT Phan Bội Châu, thành phố Tam Kỳ. Cháu thứ 3 tên Phạm Thị Lệ Thảo, học lớp 8A trường THCS Quang Trung, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành. Và cháu thứ 4 học lớp 5 ở trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành. Cả 4 cháu đều học giỏi, rất mong muốn đi học tiếp để giúp gia đình sống tốt hơn. 

Em Phạm Thị Lệ Trinh tâm sự trong nước mắt: "Con định thi Đại học Sư Phạm, ngành Toán nhưng chừ ba mất, không biết làm răng. Nếu con đậu đại học, đi học tiếp thì tiền ở đâu ra mà ăn, mà ở trọ? Mình mẹ còn phải lo cho 3 đứa em nữa... Thật tình con không muốn bỏ học nhưng chừ con là chị đầu, khó lắm mấy chú ơi...". 

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Tùng, ông Trương Kim Hạnh, cán bộ văn hóa xã Tam Sơn cho biết: "Đây là hoàn cảnh éo le nhất của xã từ trước đến nay. Bà con và chính quyền địa phương cũng đã ủng hộ hết sức mình cả về vật chất lẫn tinh thần để mong 5 mẹ con chị Thái đứng dậy và sống tiếp. Nhưng thực sự giờ với công việc làm thuê của chị, sức khỏe không có lại đau ốm liên miên, nuôi 4 con ăn học, trong đó 2 đứa ngấp nghé vào Đại học thì quả thực rất khó. Chúng tôi mong gia đình chị Thái được mọi người quan tâm, giúp đỡ để các con chị không phải bỏ học giữa chừng..."

Chia tay gia đình chị Thái, chúng tôi lặng lẽ về trong cái lạnh của màn đêm dần buông xuống nơi vùng trung du này. Cầu mong các em sẽ nhận được sự trợ lực của những tấm lòng hảo tâm để tiếp tục được đến trường.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Chị Trần Thị Thái, thôn Thuận Yên Tây, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

2. Hoặc Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức
Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển tận tay. 

Trân trọng!
 

Tam Hiệp

Bình luận(0)