Xuất hiện 3 ổ dịch phức tạp, Hải Dương điều chỉnh biện pháp phòng COVID-19

Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng vừa ký ban hành văn bản 4094 điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Động thái này ở thời điểm, trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện xuất hiện 3 ổ dịch có tính chất rất phức tạp (huyện Kinh Môn, Kim Thành, thành phố Hải Dương), lây nhiễm trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, liên quan đến doanh nghiệp và các trường học.
Theo đó, từ 0h ngày 9/11/2021, Hải Dương tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, quán game internet, rạp chiếu phim.
Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (vườn hoa, công viên...) trong cùng một thời điểm và phải đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 mét. Các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh.
Xuat hien 3 o dich phuc tap, Hai Duong dieu chinh bien phap phong COVID-19
Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng chủ trì cuộc họp với các ngành và TP Hải Dương 
Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm hoặc không vượt quá 50% công suất sử dụng đối với các điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.
Các nhà hàng ăn uống không phục vụ quá 20 khách trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng và phải đóng cửa trước 21h hàng ngày; các cửa hàng bán đồ ăn sáng được phục vụ tại chỗ từ 5h đến 9h sáng hàng ngày, ngoài khung giờ trên chỉ được bán hàng mang về; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa người với người, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà, spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, tập gym, yoga… hoạt động không quá 50% công suất và không quá 20 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng; phải có hệ thống thông gió tự nhiên tạo không gian thông, thoáng và đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Các hoạt động thể thao ngoài trời không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm tại cùng một khu vực và phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; riêng các giải thi đấu thể thao nếu tổ chức phải được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.
Đối với việc tổ chức đám hỏi, đám cưới: Tổ chức nhanh gọn, không mời khách từ các địa phương đang có dịch cấp độ 3, 4; các Trung tâm tiệc cưới chỉ được phục vụ số lượng khách không quá 50% chỗ ngồi và không quá 30 khách trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng tại cùng một thời điểm. Đối với việc tổ chức lễ tang, nghi lễ 49 ngày, 100 ngày, cải táng không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm; luôn tuân thủ 5K.
Riêng thành phố Hải Dương và một số địa phương có diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu, bổ sung một số biện pháp, như: tạm dừng tổ chức Đại hội thể dục thể thao cấp phường, xã; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân; tiếp xúc cử tri; các cơ sở làm đẹp.
Đồng thời, tùy diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn có thể bổ sung hạn chế một số hoạt động cần thiết khác nhằm kịp thời chủ động kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Kiên quyết dừng ngay hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không đủ điều kiện và không tuân thủ các quỷ định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình dịch bệnh tại các địa phương, xem xét quyết định hình thức dạy học (trực tiếp hoặc trực tuyến), đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với các khu vực có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện các mầm bệnh trong cộng đồng; xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tại các trường học theo qui định của Bộ Y tế và của tỉnh.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện/phòng khám, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan; xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công an cấp huyện rà soát, quản lý các trường hợp từ tỉnh khác về lưu trú, học tập, làm việc tại địa phương.
Từ ngày 12/10 đến hết ngày 7/11, toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 70 ca bệnh, trong đó có 31 ca bệnh có yếu tố dịch tễ đi từ các tỉnh, thành phố phía Nam, thành phố Hà Nội..., 35 trường hợp là F1, F2 (sau khi F1 trở thành F0) của các bệnh nhân này và 1 ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt cộng đồng.
Bệnh xuất hiện tại 12/12 huyện/thị xã/thành phố: Kinh Môn (22), Kim Thành (11), Thanh Miện (6), Chí Linh (6), Bình Giang (5), Tứ Kỳ (5), Gia Lộc (4), TPHD (6), Nam Sách (2), Ninh Giang (01), Thanh Hà (01), Cẩm Giàng (1). Trong đó có 18 người (25.7%) tiêm 1 mũi vắc xin, 17 người (25.4%) tiêm 2 mũi, còn 35 người (50%) chưa được tiêm vắc xin.
Hải Dương tiêm phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong tháng 11
Ngày 8/11, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch số 4080 về việc triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh.
Theo đó, Hải Dương sẽ tiếp nhận và sử dụng 100% số vắc xin phòng COVD-19 được Bộ Y tế cung ứng và các nguồn hợp pháp khác của tỉnh để tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi góp phần đạt miễn dịch cộng đồng để chủ động phòng chống dịch COVID-19. Phấn đâu trên 90% số trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I năm 2022. Ưu tiên tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 đến 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.
Theo kế hoạch, trong tháng 11, toàn tỉnh Hải Dương tiến hành tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi ngay khi tiếp nhận vắc xin. Thời gian cụ thể theo các đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế và nguồn cung ứng vắc xin (nhập khẩu và sản xuất trong nước) cho tỉnh Hải Dương. Tổ chức triển khai thí điểm tại thành phố Hải Dương, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai đồng loạt tại các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; đồng thời bố trí kinh phí hỗ trợ cho hoạt động triển khai chiến dịch tại địa phương.
 >>> Mời độc giả xem thêm video WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)