Xử lý chất thải có chứa nhân phóng xạ của Công ty CP VREC bằng cách nào?

Google News

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề xuất vị trí lưu giữ chất thải có chứa nhân phóng xạ tự nhiên của Công ty Cổ phần Hóa chất hiếm Việt Nam (VREC).

Theo đó, trong quá trình sản xuất theo ngành nghề hoạt động, Công ty VREC phát sinh chất thải rắn chứa nhân phóng xạ có nguồn gốc tự nhiên. Đây là loại chất thải phát sinh lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh khi Công ty VREC đi vào hoạt động. Công ty VREC có văn bản kiến nghị tỉnh sớm quy hoạch một khu vực, vị trí để có thể xử lý lượng chất thải phát sinh, đảm bảo an toàn...

Đây là loại chất thải rắn mới phát sinh, chưa có quy định hướng dẫn cụ thể do đó tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng lấy ý kiến các bộ cùng các ngành như TN&MT, KH&CN.

Xu ly chat thai co chua nhan phong xa cua Cong ty CP VREC bang cach nao?

Chất thải rắn chứa nhân phóng xạ có nguồn gốc tự nhiên phát sinh khi sản xuất hợp chất zirconium. Ảnh minh họa.

Trên cơ sở hiện trạng quản lý, ý kiến các bộ ngành, các cơ quan liên quan và để quản lý chặt chẽ, an toàn dòng chất thải rắn chứa nhân phóng xạ, nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, UBND tỉnh đã thống nhất không bố trí địa điểm lưu giữ, chôn cất chất thải phóng xạ, nguồn phóng xạ đã qua sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu công ty VREC chủ động liên hệ với Khu công nghệ môi trường xanh Long An hoặc các khu xử lý chất thải tại các tỉnh, thành khác để thực hiện công tác vận chuyển, lưu giữ, xử lý chất thải chứa phóng xạ phát sinh của dự án như cam kết trong báo cáo về kiểm soát, an toàn bức xạ và theo quy định khác của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Giao Sở KH&CN xin ý kiến nghị Bộ KH&CN có hướng dẫn về quản lý dòng chất thải chứa nhân phóng xạ có nguồn gốc tự nhiên; giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thu gom, vận chuyển, lưu giữ của Công ty VREC; đề xuất giải pháp an toàn để vận chuyển dòng chất thải này đến khu vực được quy hoạch để lưu giữ lâu dài.

Công ty Cổ phần Hóa chất hiếm Việt Nam (VREC) là dự án đầu tư bởi Tập đoàn Daiichi Kigenso Kagaku Kogyo (Nhật Bản) – tập đoàn sản xuất, mua bán và nghiên cứu, phát triển các hợp chất zirconium và các hợp chất vô cơ khác bao gồm cesium và các hợp chất đất hiếm, ứng dụng vào nhiều ngành công nghiệp như sản xuất chất xúc tác, linh kiện vật liệu điện tử và cảm biến oxygen, fine ceramics, vật liệu chịu lửa và phanh xe ô tô...

Nhà máy VREC đầu tư tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 có tổng vốn đầu tư hơn 197 triệu USD trên diện tích khoảng trên 6ha, sản xuất hợp chất zirconium từ cát zircon với sản lượng hàng xuất gần 21.800 tấn/năm.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ý thức của con người và bất cập trong xử lý rác thải tại Việt Nam:

(Nguồn: VTV24)

Thiên Bảo

>> xem thêm

Bình luận(0)