Vũ "nhôm" kháng cáo, kêu oan sau khi lĩnh 15 năm tù

Google News

Lĩnh án 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Vũ "nhôm" đã kêu oan. Vũ kháng cáo, cho rằng bản thân không phạm tội.

Ngày 26/2, TAND Hà Nội cho biết Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, cựu thượng tá tình báo) đã gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm tuyên ông ta 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Liên quan vụ án, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cựu đại tá, Phó cục trưởng B61) và Phan Hữu Tuấn (cựu trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo) cũng đưa đơn kháng án.
Như vậy, sau 15 ngày nhận được bản án sơ thẩm, 5 bị cáo liên quan vụ án Vũ “nhôm” thâu tóm hàng loạt bất động sản, nhà đất công sản đã kháng án.
Vu
Bị cáo Phan Văn Anh vũ tại phiên tòa hồi tháng 1. Ảnh: P.D. 
Trong đơn viết ngày 11/2, Phan Văn Anh Vũ kêu oan. Vũ nói bản thân hoàn toàn không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo không đồng ý với quy buộc như án sơ thẩm TAND Hà Nội đã tuyên hồi tháng 1.
"Bị cáo đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm", cựu thượng tá tình báo trình bày.
Hai bị cáo còn lại (Bách và Tuấn) không kêu oan. Họ xin tòa phúc thẩm xem xét các tình tiết, mong được giảm nhẹ hình phạt.
Trước đó, hôm 15/2, TAND Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.
Trong đó, ông Tân nói bản thân không chấp nhận phán quyết của toà sơ thẩm về nội dung, hình phạt đối với bị cáo. Ông kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.
Còn ông Thành đề nghị tòa phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, từ đó cho bị cáo xin được hưởng án treo.
Trung tuần tháng 2, VKSND Hà Nội cũng ra quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự trong vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” và 4 đồng phạm nói trên.
Vu
 
Theo bản án sơ thẩm, Vũ đã lợi dụng danh nghĩa Tổng cục Tình báo đã đề nghị Bộ Công an, UBND Đà Nẵng và TP.HCM cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà đất công sản, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa không qua đấu giá, áp dụng chính sách ưu đãi trái quy định.
Sau đó, Vũ đã chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân bị cáo hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính. Một số dự án không triển khai, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an.
Tòa sơ thẩm quy kết, ông Bùi Văn Thành đã ký công văn đề nghị cơ quan chức năng TP.HCM trình cấp quản lý phê duyệt giá bán bất động sản không đúng chức năng, thẩm quyền. Sau đó, công ty thẩm định xác định giá trị nhà đất công sản này thấp hơn quy định nhưng ông Thành không chỉ đạo đơn vị phụ trách làm rõ lý do giảm giá. Hành vi của bị cáo Thành gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,5 tỷ đồng.
Còn cựu thứ trưởng Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục Tình báo, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ. Từ đó để Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của ngành công an để được thuê các nhà, đất công sản theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách 155 tỷ đồng.
Tháng 10/2018, khi xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bị cáo Vũ 8 năm tù, thấp hơn 1 năm so với án sơ thẩm trước đó. Cùng tội danh này, bị cáo Phan Hữu Tuấn lĩnh 7 năm tù và bị cáo Nguyễn Hữu Bách lĩnh 6 năm tù.
Đến tháng 12/2018, Vũ cùng 25 đồng phạm tiếp tục hầu tòa tại TP.HCM trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng. Trong vụ này, Vũ lĩnh 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cộng với hình phạt phúc thẩm 8 năm tù vì tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.
Tổng hình phạt bị cáo này phải lĩnh là 25 năm tù. Sau đó, Vũ tiếp tục kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.
Theo Hoàng Lam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)